Site icon Medplus.vn

Dạy trẻ cách tự ăn

Trẻ học cách tự ăn uống độc lập: một kỹ năng sẽ giúp trẻ suốt đời theo nhiều cách. Medplus sẽ gợi ý cho bạn một vài thông tin về dạy trẻ cách tự ăn uống qua bài viết dưới đây:dạy trẻ cách tự ăn uống

Một trong những cột mốc quan trọng nhất mà mọi bậc cha mẹ đều mong đợi là khi trẻ mới biết đi học cách tự ăn. Bạn biết rằng con bạn đã sẵn sàng thử tự xúc ăn một khi chúng bắt đầu với lấy bát, thìa hoặc thức ăn của mình. Điều này thường xảy ra từ khoảng tám tháng,

Tự ăn cho trẻ mới biết đi là một giai đoạn quan trọng vì rất nhiều lý do. Trẻ học cách ăn uống độc lập: một kỹ năng sẽ giúp trẻ suốt đời theo nhiều cách. Ngoài ra, việc tự xúc ăn giúp trẻ phát triển các kỹ năng vận động tinh vì giai đoạn này bao gồm rất nhiều việc nhặt và thả, bóp và cảm nhận. Nó có thể là một quá trình lộn xộn, đặc biệt là khi em bé đang học cách cầm thìa.

Tự ăn giúp trẻ hiểu biết thêm về thức ăn: mùi vị, mùi, kết cấu và nhiệt độ. Lúc đầu, có vẻ như bé chỉ đang nghịch đồ ăn, nhưng trong quá trình này, bé nhận ra rằng một số loại thực phẩm dễ lấy bằng tay hơn trong khi những loại khác lại yêu cầu dụng cụ để ăn.

Các Dấu Hiệu Cho Thấy Trẻ Đã Sẵn Sàng Thử Tự Cho Ăn

Hầu hết trẻ mới biết đi sẽ có dấu hiệu muốn tự ăn một khi chúng được làm quen với thức ăn đặc. Những dấu hiệu này bao gồm:

Ban đầu, trẻ mới biết đi sẽ nắm thức ăn theo chuyển động cào bằng toàn bộ bàn tay. Cuối cùng, chúng sử dụng kìm kẹp để học cách chọn đồ ăn bằng ngón cái và ngón trỏ. Việc nắm lấy gọng kìm đặt nền tảng cho các kỹ năng vận động tốt như viết.

Nếu trẻ đang tỏ ra thích tự xúc ăn, bạn có thể bắt đầu bằng cách đặt thức ăn bằng ngón tay vào tay trẻ hoặc đặt trên khay ghế ăn của trẻ . Bắt đầu bằng cách đặt một vài miếng thức ăn và thêm nhiều hơn khi cô ấy hoàn thành. Các loại thức ăn bằng tay mà bạn có thể cho trẻ tập ăn bằng tay bao gồm:

Lưu ý không cho trẻ ăn các loại thực phẩm có nguy cơ gây nghẹt thở như nho khô, nho và các loại hạt khác. Theo Mạng lưới nuôi dạy trẻ em, trẻ em cần được giám sát khi học cách tự ăn .

Dạy Trẻ Tự Ăn Bằng Thìa

Theo ScienceDaily , trẻ mới biết đi đã sẵn sàng tự xúc thìa từ 18 tháng. Nhưng nếu con bạn đã thành thạo việc tự xúc ăn bằng tay, bạn có thể bắt đầu cho con tiếp xúc với đồ dùng sớm hơn. Trẻ mới biết đi đòi hỏi phải luyện tập nhiều trước khi chúng trở nên thành thạo với việc tự xúc ăn bằng thìa.

Các nhà trị liệu nghề nghiệp khuyên bạn nên giao thìa riêng cho trẻ trong khi bạn cho trẻ ăn. Thỉnh thoảng, bạn hãy lấy tay nhúng thìa vào thức ăn rồi đưa vào miệng. Thực hành này sẽ giúp chúng liên kết thìa với việc ăn và cuối cùng sẽ cố gắng bắt chước hành động của người chăm sóc trong khi cho ăn.

Theo ScienceDaily , nghiên cứu cho thấy trẻ mới biết đi dành nhiều thời gian cho ăn khi nhìn vào tay người chăm sóc khi cho ăn. Đây là nơi chúng học chuyển động đút thìa. Ngoài ra, trẻ mới biết đi cũng nhìn vào khuôn mặt của người chăm sóc.

Các nghiên cứu cho rằng họ làm như vậy để kiểm tra xem liệu người chăm sóc có theo dõi hành vi của họ trong khi họ cố gắng tự xúc thìa ăn hay không. Điều quan trọng là phải cổ vũ con bạn khi con cố gắng tự xúc thìa để khuyến khích con làm tốt hơn. Hãy nhớ để có được niềm vui trong quá trình này và đừng bận tâm đến mớ hỗn độn được tạo ra.

Xử Lý Trò Chơi Lộn Xộn & Thức Ăn

Dạy con tự xúc ăn sẽ là một chuyện rắc rối. Mong đợi và đón nhận mớ hỗn độn. Chơi với thức ăn cũng sẽ là một phần của quá trình này. Bạn có thể quản lý mớ hỗn độn và thức ăn chơi bằng cách:

• Đeo yếm cho con bạn trong giờ ăn.

• Đặt ghế cao ở vị trí dễ lau chùi. Ví dụ, đặt nó trên sàn lát gạch trong khi cho em bé bú để giúp bạn dễ dàng dọn dẹp sau này.

• Cắt thức ăn thành nhiều miếng nhỏ để trẻ dễ gắp và ăn.

• Khi con bạn làm rơi thức ăn, đừng phản ứng. Đứa trẻ sẽ lầm tưởng đây là sự khởi đầu của một trò chơi mới và tiếp tục làm rơi nhiều thức ăn hơn.

Khi con bạn bắt đầu tự ăn thành thạo, hãy đảm bảo bạn luôn bên cạnh con. Điều này sẽ giúp bạn có cơ hội theo dõi mức độ cô ấy có thể đưa vào miệng và khả năng chịu đựng của cô ấy đối với các kết cấu mới.

Ngoài ra, bạn cần để mắt để bé không bị sặc. Đừng hoảng hốt khi con bạn ọc ọc trong khi ăn. Điều này được mong đợi khi trẻ bắt đầu ăn thức ăn đặc. Phản xạ bịt miệng là một biện pháp bảo vệ tự nhiên chống lại sự nghẹt thở.

Nguồn tham khảo: https://www.babygaga.com/tips-teaching-toddler-self-feed/

Exit mobile version