Site icon Medplus.vn

Dạy trẻ cách tự dọn giường

Liệu có nên dạy trẻ cách tự dọn giường từ nhỏ?

Mặc dù hầu hết trẻ em không thích làm việc nhà, nhưng việc tạo ra kỹ năng và thói quen tốt là điều cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của chúng.

Nhà trị liệu tâm lý Amy Morin giải thích: “Việc nhà dạy trẻ rất nhiều bài học quan trọng về tình cảm và xã hội. Chúng học cách trở thành những người có trách nhiệm và hiểu được tầm quan trọng của việc tham gia và thực hiện phần việc của mình.”

Một trong những công việc đầu tiên tốt nhất cho trẻ làm là để chúng tự dọn giường vào buổi sáng. Morin nói: “Nó đơn giản và không mất quá nhiều thời gian. Tất nhiên, mẹ phải dạy chúng cách thực hiện trước khi chúng có thể nó thành tập thói quen.”

Ở đây, chúng ta sẽ khám phá cách dạy trẻ tự dọn giường, lợi ích của việc nhà và cách đối phó với những đứa trẻ bướng bỉnh.

Lợi ích của việc dạy trẻ làm việc nhà

Lợi ích của việc dạy trẻ làm việc nhà

Hóa ra, một việc vặt đơn giản như dọn giường có thể có tác động đáng kể đến lũ trẻ! Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người được giao việc nhà khi lớn lên sẽ trở thành những người trưởng thành hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn và độc lập hơn. Chúng cũng có được cảm giác hoàn tựu và nhận ra được hành vi của chúng tác động đến người khác như thế nào.”

Việc nhà cải thiện lòng tự trọng của một đứa trẻ, vì chúng nhận ra rằng chúng có thể tạo ra sự khác biệt.

Dạy trẻ cách tự dọn giường

Dạy trẻ cách tự dọn giường

Morin đề nghị bắt đầu càng cụ thể càng tốt, hướng dẫn từng bước cho chúng để dọn dẹp giường. Bà nói: “Điều đó có thể bao gồm mọi thứ từ việc kéo ga trải giường đến sắp xếp gối, tùy thuộc vào việc giường ngủ của trẻ lộn xộn như thế nào qua đêm”.

Có thể hữu ích nếu chỉ cho trẻ từng bước và nói về cách mẹ thực hiện. Đưa chúng đến một bên giường và để chúng làm phẳng ga giường, sau đó để chúng làm tương tự ở mặt còn lại. Cho chúng thấy một chiếc giường sẽ trông như thế nào sau khi hoàn thành.

Lúc đầu, mọi thứ có thể trông hơi rối mắt, nhưng điều đó không sao! Mỗi lần dọn giường, trẻ phải tập trung vào một kỹ năng khác nhau. Ví dụ, trước tiên, yêu cầu trẻ kéo ga giường lên sao cho chúng bao phủ từng góc. Tiếp theo, trẻ có thể làm phẳng ga giường để loại bỏ bất kỳ khu vực nào bị nhăn.

Sau khi đã thành thạo, trẻ có thể chuyển sang chăn đệm và tiếp theo là tạo ra cách sắp xếp các chiếc gối. Khi trẻ bắt đầu hiểu tất cả những điều cơ bản, mẹ có thể yêu cầu trẻ làm thử và để mẹ quan sát.

Khi nói đến nhiệm vụ cụ thể là dọn giường, Morin giải thích rằng đó là một công việc hữu ích để giao vì nó cần được hoàn thành mỗi ngày. Điều này giúp trẻ có thói quen hoàn thành một công việc nhà, điều này có thể thúc đẩy trẻ giải quyết các công việc khác. Morin cho biết thêm: “Dọn giường vào buổi sáng cũng giúp trẻ có cơ hội trải nghiệm cảm giác thành quả và có thể bắt đầu một ngày mới tốt hơn.”

Đối với những đứa trẻ có cả núi thú bông trên giường, hãy chỉ định một chiếc hộp hoặc khu vực đặc biệt trong phòng để cất chúng. Vào buổi sáng, hãy chỉ cho trẻ cách lấy từng món đồ chơi một và cất chúng đi. Khi đến giờ đi ngủ, chúng có thể đến khu vực đồ chơi đặc biệt của mình và chọn ra những thứ chúng muốn ôm vào cùng.

Càng luyện tập nhiều, trẻ sẽ càng trở nên tự tin hơn. Hãy nhớ rằng, điều đó không quan trọng là nó hoàn hảo điều quan trọng là trẻ đã cố gắng!

Đối với đứa trẻ không chịu dọn giường

Đối với đứa trẻ bướng bỉnh

Nếu mẹ có một đứa trẻ bướng bỉnh, Morin đề nghị thay vì cằn nhằn chúng, mẹ chỉ cho phép một số đặc quyền sau khi chúng hoàn thành nhiệm vụ. Ví dụ, có thể trẻ không được phép sử dụng thiết bị điện tử hoặc xem TV cho đến khi dọn xong giường. Tại thời điểm đó, trẻ sẽ quyết định tần suất chúng nhận được những đặc quyền đó như thế nào.

Morin cho biết thêm rằng bạn cũng có thể tạo biểu đồ nhãn dán để trẻ có động lực. Cô nói: “Hãy cho họ một miếng dán mỗi ngày khi trẻ dọn giường. Khi trẻ kiếm được một số lượng hình dán nhất định, hãy cho phép trẻ chọn phần thưởng lớn hơn.”

Dọn dẹp giường là cơ hội để tăng cường sự tự tin của trẻ, nâng cao lòng tự trọng của chúng và giúp chúng nhận ra rằng những đóng góp của chúng dù nhỏ nhưng là quan trọng. Các công việc gia đình nuôi dưỡng mức độ độc lập lành mạnh và tinh thần làm việc mạnh mẽ ở trẻ em, giúp trẻ thành công sau này trong cuộc sống.

Cho dù mẹ tiếp cận việc dạy trẻ tự dọn giường bằng cách nào, hãy cố gắng kiên nhẫn, thấu hiểu và khen ngợi bất cứ khi nào có thể. Hãy nhớ rằng, nó có vẻ là một nhiệm vụ nhỏ, nhưng đối với trẻ em, đó là một công việc lớn!

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Verywell Family

 

Exit mobile version