Site icon Medplus.vn

Phụ Huynh Dạy Trẻ Khi Nào Và Tại Sao Trẻ Nên Nói Lời “Xin Lỗi”

Nhiều chuyên gia về trẻ em đồng ý rằng không nên bắt chúng phải nói “xin lỗi” khi chúng làm sai điều gì đó. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là trẻ em nên bị loại bỏ vì những hành vi xấu. Người lớn nên tận dụng cơ hội để dạy trẻ em về lý do tại sao hành vi của chúng là sai và đồng thời học cách cư xử tốt. Ví dụ, buộc một đứa trẻ nói lời xin lỗi sau khi nó cắn hoặc đánh một đứa khác, chỉ cần buộc một câu nói “xin lỗi” khập khiễng, thiếu chân thành mà không thay đổi bất kỳ hành vi nào. Vì vậy, cha mẹ và nhà cung cấp phải làm gì trong những tình huống này?

Phụ huynh dạy con khi nào và tại sao chúng nên nói lời “Xin lỗi”

Sử dụng hành vi xấu có thể dạy 

Các chuyên gia có nhiều ý kiến ​​khác nhau, nhưng nhìn chung đều đồng ý rằng để đứa trẻ suy nghĩ về những gì chúng đã làm sai, tại sao nó sai và tác động của hành vi xấu đối với đứa bé khác là cách tốt nhất để tiếp cận tình huống. Sau khi cho con thời gian để suy nghĩ về hành động của mình, hãy hỏi con xem chúng có thể làm gì để biến tình huống trở nên đúng đắn.

Con bạn có thể đề nghị chúng trả lại món đồ chơi mà chúng đã lấy. Nếu con bạn nói rằng chúng muốn nói lời xin lỗi hoặc yêu cầu được ôm đứa kia, thì hãy cho phép những hành động đó vì đó là ý tưởng của chúng. Sẽ ý nghĩa và chân thành hơn nếu đó là ý tưởng của chính họ. Nói “xin lỗi” không nên vứt bỏ hoàn toàn. Bắt con chỉ nói những từ mà không hiểu ý nghĩa hoặc cách giúp khắc phục vấn đề sẽ không giải quyết được vấn đề lớn hơn.

Gắn nhãn hành vi là sai

Cha mẹ và nhà cung cấp nên giải thích rõ ràng cho con rằng hành vi đó là sai . Làm như vậy, bạn đang dạy bài học rằng cắn, đánh và lấy trộm đồ chơi là hành vi không phù hợp và không thể chấp nhận được. Nếu bạn phớt lờ hành vi đó, bạn đang củng cố cho con mình rằng hành vi xấu không thực sự quan trọng và không nhất thiết sẽ gây ra bất kỳ hậu quả tiêu cực nào.

Mô hình hành vi tốt

Đôi khi con không biết làm thế nào để làm cho tình hình tốt hơn để như cha mẹ, bạn có thể thể hiện một phản ứng tốt hơn. Điều quan trọng là cha mẹ phải làm gương cho những hành vi tốt và dạy chúng cách đối phó với các tình huống khó khăn. Bạn muốn cho con mình thấy mình là một người rộng lượng, người có thể làm mọi thứ tốt hơn khi con làm điều gì đó sai trái hoặc gây tổn thương. Nhiều bé nhỏ sẽ không thể tìm được từ thích hợp cho đến khi tình huống này diễn ra nhiều lần và chúng được cha mẹ huấn luyện cách tiếp cận một đứa trẻ khác. Bạn có thể giúp con mình bằng cách nói “Chúng tôi rất tiếc vì bạn đã rất buồn khi Joe lấy đồ chơi của bạn; anh ấy quên sử dụng lời nói của mình. Chúng tôi rất vui khi bạn cảm thấy khá hơn”. Trẻ em học từ người lớn cách sửa chữa các mối quan hệ. Điều quan trọng là phải dạy trẻ rằng các mối quan hệ có những rạn nứt và sửa chữa.

Nói về cảm xúc

Ở độ tuổi mẫu giáo, trẻ em bắt đầu học về sự đồng cảm. Khi một đứa trẻ biết rằng hành động của mình khiến đứa trẻ khác cảm thấy buồn hoặc nổi điên, nó có thể có tác động lớn hơn là chỉ “gặp rắc rối”. Vai trò của người lớn trước tiên là giúp một đứa trẻ hiểu rằng hành động của mình đã khiến một đứa trẻ khác bị tổn thương và sau đó, bắt đầu quá trình để đứa trẻ chấp nhận trách nhiệm và cảm thấy có trách nhiệm với hành động của mình.

Hãy thống nhất với người chăm sóc về lý do nói “Xin lỗi”

Kỷ luật nhất quán  cho phép đứa trẻ hiểu rõ hơn rằng có các quy tắc và khi các quy tắc bị phá vỡ, sẽ dẫn đến hậu quả nhất quán. Nếu bạn có bảo mẫu, hãy cùng nhau quyết định phương pháp kỷ luật. Nếu con bạn đang ở nhà trẻ hoặc trường mầm non, hãy hỏi cách tiếp cận của họ là gì khi một đứa trẻ cư xử theo cách không thể chấp nhận được. Cha mẹ và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc trẻ nên truyền đạt cùng một thông điệp cho chúng về các hành vi của chúng. Giao tiếp tốt là một cách để giúp một đứa trẻ trên con đường tìm hiểu lý do đằng sau cảm giác của mình. 

Nhớ thể hiện tình yêu

Đừng bao giờ để một đứa trẻ cảm thấy không được yêu thương khi làm điều gì đó sai trái. Hãy nhớ câu ngạn ngữ cũ, “Tôi yêu bạn; chỉ không phải là hành vi của bạn.” Khi một đứa trẻ làm một hành vi mà bạn không thích, hãy nói điều gì đó như “Tôi không thích rằng bạn đã lấy chiếc ô tô đồ chơi khi anh trai của bạn đang chơi nó. Chúng tôi không lấy đồ chơi của người khác mà không hỏi. Anh trai của bạn đang buồn, làm thế nào có thể chúng tôi giúp anh ta?” Xin lỗi cưỡng bức không thực sự thay đổi hành vi và chỉ khiến đứa trẻ cảm thấy xấu hổ và tức giận. Điều tốt nhất nên làm là để con bạn thừa nhận những gì sai trái của chúng đã làm và giúp chúng tìm ra cách sửa đổi.

Xem thêm bài viết: 

Nguồn: Teach Kids When and Why They Should Say Sorry

 

Exit mobile version