Site icon Medplus.vn

Dạy về sự đồng thuận trong tình dục: làm sao để trẻ hiểu?

Sau phong trào #MeToo, tầm quan trọng của việc dạy trẻ em và thanh thiếu niên về sự đồng thuận trong tình dục đã nổi lên như một điểm quan trọng. Những gì đã từng là một chủ đề không rõ ràng, giờ đây đã dần được định nghĩa rộng rãi và hiểu rõ hơn.

Tại sao các cuộc thảo luận về sự đồng thuận trong tình dục lại quan trọng?

Tuy nhiên, mặc dù nói về sự đồng thuận trong tình dục là một trong những yếu tố mà cuộc trò chuyện bắt buộc phải có, nó vẫn có thể khiến ngay cả những bậc cha mẹ có thiện chí nhất cũng phải lo lắng. Các cuộc thảo luận về sự đồng thuận đều quan trọng để thảo luận và đồng thời cũng khó nói. Nhưng nó phải được thực hiện, và cha mẹ bắt đầu càng sớm thì càng dễ dàng.

Sai lầm thường thấy ở các bậc phụ huynh là cho rằng tất cả các cuộc thảo luận về sự đồng thuận đều là các cuộc nói chuyện giáo dục giới tính. Thực tế của vấn đề, sự đồng thuận trong tình dục là nói về sự tôn trọng, và đó là điều có thể được dạy ở mọi lứa tuổi.

Hãy dạy trẻ em về ranh giới

Dạy cho trẻ biết rằng chúng cần hỏi ý kiến trước khi chạm vào người khác sẽ giúp thiết lập một sự hiểu biết vững chắc rằng sự đồng thuận trong tình dục là một phần quan trọng trong bất kỳ mối quan hệ lành mạnh nào. Nếu bạn bắt đầu đủ sớm, việc dạy trẻ về sự đồng thuận trong tình dục giúp chúng học cách thiết lập ranh giới cho bản thân, đồng thời tôn trọng ranh giới của người khác hơn là giáo dục giới tính.

Ví dụ, trẻ nhỏ cần học ngay từ đầu rằng chúng phải xin phép trước khi bất ngờ ôm hoặc hôn bạn cùng chơi hoặc thậm chí là anh chị em của mình. Họ cũng cần phải ngừng làm điều gì đó như nắm tay khi người khác yêu cầu.

Tương tự như vậy, bạn bè cũng nên tôn trọng ranh giới của họ theo cách tương tự. Nếu họ không muốn được ôm, trẻ chỉ cần nói với bạn mình “Không, cảm ơn”. Và, nếu người bạn không tôn trọng mong muốn của trẻ, chúng nên nhờ một người lớn đáng tin cậy giúp đỡ. Ngay cả khi hành động của trẻ mầm non như ngẫu nhiên ôm chặt bạn bè, hôn vào má hoặc thậm chí nắm tay không có gì mang tính gợi dục, nhưng sự đồng thuận trong tình dục vẫn có thể trở thành một vấn đề, đặc biệt nếu bạn của chúng không muốn bị ôm hoặc hôn. Điều quan trọng là trẻ phải hiểu rằng không phải tình cảm nào, dù có thiện chí đến đâu, cũng luôn được chào đón.

Tại sao nói “Có” là một phần quan trọng của sự đồng thuận tình dục?

Khi đa số nghĩ về tấn công tình dục, họ nghĩ ngay đến sự an toàn. Do đó, các cuộc trò chuyện của họ thường trở nên phiến diện và tập trung chủ yếu vào những gì trẻ em, cụ thể là các bé gái, nên làm để giữ an toàn như đi du lịch theo nhóm, tránh uống rượu trong các bữa tiệc, ăn mặc lịch sự và tham gia các lớp học tự vệ. Nhưng vấn đề của cách tiếp cận này là bỏ qua các bé trai, người chuyển giới và những thanh thiếu niên không theo tiêu chuẩn giới. Cách tiếp cận tốt hơn là dạy bất kể giới tính của họ về tầm quan trọng của sự đồng thuận.

Trước đây, cha mẹ tiếp cận chủ đề về sự đồng thuận trong tình dục với ý nghĩ rằng đối phương cần nói từ chối hoặc dừng hành động đang diễn ra để thể hiện rằng họ không đồng ý. Kết quả là, các cặp vợ chồng trẻ đã lầm tưởng rằng vì người bạn đời của họ không nói “không” nên họ vẫn ổn với những gì đang xảy ra. Họ không bao giờ nghĩ đến việc dừng lại và hỏi xem đối tác của họ có muốn tiếp tục không. Và trong nhiều trường hợp, họ muốn mọi thứ dừng lại.

Trên thực tế, nghiên cứu đã chỉ ra rằng viễn cảnh này không phải là hiếm. Nhiều người trẻ cảm thấy khó khăn khi nói từ chối trong tình huống áp lực cao; và nhiều bạn trẻ cho rằng vì bạn đời của họ không nói “không” có nghĩa là họ đang đồng ý.

Thay vào đó, để bảo vệ tất cả những người có liên quan, thanh thiếu niên nên được dạy rằng nếu cả hai người trong tình huống không nói, “được, tôi ổn với điều này,” thì họ không nên tiếp tục. Nói có nghĩa là đồng thuận. Tương tự như vậy, nếu đối tác của mình không nói “đồng ý”, hoặc không thể nói đồng ý vì say hoặc bất tỉnh, thì có nghĩa là không có sự đồng thuận nào cả.

Sự đồng thuận trong tình dục về cơ bản là cho phép làm điều gì đó. Và, nếu bất kỳ ai trong mối quan hệ trả lời theo bất kỳ cách nào khác ngoại trừ việc đồng ý rõ ràng, đó là dấu hiệu cho thấy họ cần phải dừng lại ngay lập tức.

Cách dạy trẻ em và thanh thiếu niên về sự đồng thuận trong tình dục

Trên thực tế, nói về sự đồng thuận trong tình dục ngay từ khi còn nhỏ là một trong những cách tốt nhất để đảm bảo trẻ không chỉ hiểu rằng chúng phải tôn trọng ranh giới của người khác mà còn có quyền nói không với bất kỳ hành vi đụng chạm nào mà chúng không muốn – thậm chí cả những nụ hôn từ bà. Trong khi đó, khi những đứa trẻ lớn lên và trưởng thành, những cuộc trò chuyện ban đầu này trở thành nền tảng để xây dựng các cuộc thảo luận khác trong tương lai.

Ví dụ: khi thế hệ thanh niên và thiếu niên đến tuổi hẹn hò, cha mẹ có thể xây dựng dựa trên các nguyên tắc chung này về sự đồng thuận trong tình dục, mở rộng các quan điểm nói chuyện của họ để bao quát các vấn đề mà con cái có thể phải đối mặt như yêu cầu gửi tin nhắn tình dục hoặc áp lực đối với hoạt động tình dục. Tất cả trẻ em, không phân biệt giới tính, cần hiểu rằng sự đồng thuận có nghĩa là cả hai bên đều nói “có” và cảm thấy thoải mái với những gì đang xảy ra.

Xem thêm bài viết: Những đứa trẻ tuổi teen: Cha mẹ cần cho chúng biết 4 điều

Có nhiều thời điểm mà bất kỳ sự chú ý hoặc cảm xúc không mong muốn nào xảy ra, đó là bởi vì đối phương chỉ tập trung vào nhu cầu và ham muốn của riêng họ. Thay vào đó, trẻ em cần được dạy để nhìn thấu người khác bằng sự đồng cảm và đối xử với họ một cách tử tế và cẩn trọng. Khi họ làm điều đó, họ có thể sẽ nắm bắt được ý tưởng về sự đồng thuận trong tình dục.

Sự đồng thuận thể hiện qua các hành động tại nhà

Khi dạy trẻ về sự đồng thuận trong tình dục, điều quan trọng là bạn phải làm mẫu hành vi này ở nhà. Ví dụ, nếu con bạn không muốn bị cù, ôm, hôn hoặc vật lộn, thì bạn cần tôn trọng điều đó. Ép buộc trẻ làm điều gì đó mà không có sự đồng ý của chúng, gửi cho chúng những thông điệp đa dạng về sự đồng thuận.

Hãy nhớ rằng, trẻ em bắt chước những hành vi mà chúng nhìn thấy. Vì vậy, nếu bạn bỏ qua yêu cầu của trẻ, yêu cầu của anh chị em của chúng, hoặc thậm chí yêu cầu của đối tác hoặc vợ/chồng của bạn, thì bạn đang gửi nhầm thông điệp. Mọi thứ bạn đã cố gắng dạy trẻ về sự đồng thuận sẽ biến mất.

Thiết lập ranh giới

Khi cha mẹ thiết lập ranh giới chắc chắn cho con cái của họ, như tiếp cận công nghệ, ăn vặt hoặc thiết lập giờ giới nghiêm, họ đang xây dựng nền tảng cho sự đồng thuận. Trẻ em hiểu ý tưởng về việc xin phép trước khi chúng xem tivi, ăn vặt hoặc chơi trò chơi điện tử.

Do đó, khi bạn giải thích rằng nhận được sự đồng thuận của ai đó về cơ bản là yêu cầu sự cho phép của họ, trẻ sẽ hiểu khái niệm này. Nó sẽ có ý nghĩa đối với chúng.

Trao quyền cho trẻ nói “không”

Cho trẻ lựa chọn mọi thứ, từ việc chúng sẽ mặc gì đến việc chúng có ôm ông bà hay không, trao quyền và trang bị cho chúng những công cụ cần thiết để bày tỏ sự đồng ý. Theo cách tương tự, bạn có thể cho trẻ lựa chọn về cơ thể của chúng. Ví dụ, nếu con bạn bị trầy xước ở đầu gối, bạn có thể hỏi, “Con muốn bố/mẹ bôi thuốc mỡ lên vết xước của con hay con muốn tự bôi?” Khi bạn cho trẻ những lựa chọn như thế này, bạn đang cho trẻ quyền tự chủ về cơ thể của mình.

Khi chúng lớn hơn, hãy cho phép chúng có nhiều cơ hội để nói từ chối, chẳng hạn như từ chối một cuộc vui chơi với hàng xóm hoặc một lời mời đến một bữa tiệc buồn tẻ. Nói “Không, cảm ơn” không dễ và cần phải luyện tập. Bằng cách cho con bạn nhiều cơ hội, bạn đang trang bị cho chúng khả năng từ chối khi điều đó thực sự quan trọng.

Dạy trẻ tình cảm được thể hiện bằng nhiều cách

Mặc dù việc dạy trẻ cách từ chối là rất quan trọng nhưng bạn cũng cần dạy trẻ cách xử lý việc từ chối tình cảm của mình. Việc phát hiện ra rằng một người bạn hoặc người cùng chơi không muốn được ôm hoặc nắm tay, có thể khó hiểu đối với những đứa trẻ giàu tình cảm. Chúng có thể tự động cho rằng điều đó có nghĩa là bạn bè không còn thích chúng nữa.

Vì lý do này, điều quan trọng là trẻ nhỏ phải biết rằng có nhiều cách để thể hiện tình cảm bên cạnh việc đụng chạm cơ thể. Chúng có thể vẽ một bức tranh, làm một tấm thiệp, sử dụng những lời yêu thương hoặc chơi một trò chơi cùng nhau. Khuyến khích con bạn thể hiện tình cảm bằng nhiều cách.

Thoát khỏi tiêu chuẩn kép

Theo truyền thống, xã hội có xu hướng đặt gánh nặng đồng ý lên các bé gái. Khi điều này xảy ra, nó ngụ ý rằng nếu họ không lên tiếng và để xảy ra sự cố, thì họ là người có lỗi. Trong khi đó, các chàng trai đã từng nhận được thông điệp từ các phương tiện truyền thông và những người khác rằng quan hệ tình dục gắn liền với sự tự tin và nam tính. Vì vậy, họ cảm thấy áp lực khi ép các cô gái tham gia các hoạt động thể chất.

Những thông điệp này đều nguy hiểm cho tất cả trẻ em và cần phải được loại bỏ. Con gái đừng bao giờ để toàn bộ gánh nặng của một quyết định thân mật trên vai. Tương tự như vậy, con trai đừng bao giờ cảm thấy sự nam tính của mình bị ràng buộc bởi tình dục. Thay vào đó, trẻ em cần biết rằng các mối quan hệ lành mạnh bao gồm sự đồng thuận trong tình dục và đồng ý về cách nó tiến triển.

Nguồn: How to Talk to Kids About Consent

Exit mobile version