Site icon Medplus.vn

Đếm Calo Nhưng Vẫn Tăng Cân? Chuyên Gia Trả Lời

med 19 - Medplus

Đếm Calo Nhưng Vẫn Tăng Cân? Chuyên Gia Trả Lời

Bạn đã bao giờ cam kết đếm calo để giảm cân , chỉ để rồi chán nản và bỏ cuộc sau khi không đạt được kết quả? Nếu điều này đã xảy ra với bạn, bạn không đơn độc.

Việc đếm calo khiến nhiều người thất vọng và bối rối, và khi mọi người giảm cân bằng phương pháp này, số cân nặng sẽ tăng trở lại sau khi đếm xong. Chưa hết, phương pháp giảm cân này vẫn rất được ưa chuộng.

Để tìm hiểu tận cùng bí ẩn này, chúng tôi đã nói chuyện với nhà nghiên cứu về bệnh béo phì và di truyền học tại Cambridge, Tiến sĩ Giles Yeo, tác giả cuốn sách Why Calories Don’t Count: How We Got The Science of Weight Loss Sai ,  về khoa học đằng sau calo và tại sao đếm chúng không phải lúc nào cũng có tác dụng giảm cân bền vững.

Theo Tiến sĩ Yeo, điều số một mà mọi người sai lầm là cho rằng miễn là chúng ta đang đếm xem chúng ta tiêu thụ bao nhiêu calo, thì chúng đến từ đâu không quan trọng. Tuy nhiên, giả định này không đúng.

Không phải tất cả calo đều được tạo ra như nhau

Nhiều người tin rằng họ phải tính lượng calo để giảm cân hiệu quả, nhưng các chuyên gia nói rằng nó phức tạp hơn nhiều so với con số.

Trên thực tế, theo Harvard Health Publishing , có ba yếu tố chính liên quan đến cách cơ thể xử lý lượng calo bạn ăn: sự trao đổi chất, sức khỏe hệ vi sinh vật đường ruột và loại calo bạn tiêu thụ.

Đây chính là lý do tại sao Tiến sĩ Yeo tin rằng không phải tất cả calo đều được tạo ra như nhau.

Yeo nói:  Chúng ta không thực sự ăn calo , đúng hơn, chúng ta ăn thức ăn mà từ đó cơ thể chúng ta sẽ chiết xuất ra calo, và cơ thể bạn phải làm việc nhiều hơn hoặc ít hơn để chiết xuất calo tùy thuộc vào loại thực phẩm bạn ăn ”.

Tiến sĩ Yeo nói rằng đây được gọi là “lượng calo sẵn có” và đó là lý do tại sao nó tạo ra sự khác biệt cho dù lượng calo của bạn đến từ bít tết , cà rốt hay bánh rán.

Đếm calo nhưng vẫn tăng cân

Caloric sẵn có là lượng calo thực tế mà cơ thể bạn có thể chiết xuất từ ​​thực phẩm bạn ăn, so với tổng lượng calo mà một loại thực phẩm chứa. Vì vậy, protein , chất béo và carbohydrate đều được tiêu hóa bằng cách sử dụng các lượng năng lượng khác nhau và do đó cần thời gian kéo dài khác nhau.

Yeo nói: “Cứ mỗi 100 calo protein chúng ta ăn vào, chúng ta chỉ có thể sử dụng 70 calo vì cần 30 calo năng lượng để xử lý 100 calo protein, có nghĩa là protein có sẵn 70%,” và đây là một trong những lý do tại sao một calo protein làm cho bạn cảm thấy no hơn một calo chất béo hoặc carbohydrate. “

Để so sánh, chất béo có sẵn calo gần 100%, carbohydrate phức hợp (như ngũ cốc nguyên hạt) có khoảng 90% và carb tinh chế (như bánh mì trắng) có 97%. Điều này có nghĩa là cơ thể bạn đang sử dụng phần trăm năng lượng rất nhỏ để xử lý chất béo và carbs so với protein.

Tất cả điều này đều liên quan đến hiệu ứng nhiệt của thức ăn (TEF) mà cơ thể bạn trải qua khi tiêu hóa và chuyển hóa các chất dinh dưỡng đa lượng khác nhau. TEF cho protein cao hơn nhiều so với carbohydrate hoặc chất béo, khiến quá trình trao đổi chất của bạn hoạt động khó khăn hơn khi bạn tiêu hóa nó . Đây là lý do tại sao nhiều chuyên gia y tế khuyên bạn nên bổ sung các nguồn protein tốt vào chế độ ăn uống của một người để giảm cân.

Cách giảm cân mà không cần tính calo

Bởi vì không phải tất cả calo đều được tạo ra như nhau, Tiến sĩ Yeo khuyên bạn nên bỏ lại việc đếm calo và thay vào đó tập trung vào việc cải thiện chất lượng chế độ ăn uống của bạn. Ông khuyên bạn nên tăng lượng protein bạn tiêu thụ từ cả nguồn gốc động vật và thực vật , tăng lượng chất xơ và cố gắng giữ lượng đường bổ sung ở mức dưới 5% tổng lượng hàng ngày của bạn.

Nếu việc đếm calo không hiệu quả với bạn, thì tin tốt là có rất nhiều cách giảm cân lành mạnh và bền vững hơn. Đối với một số người vẫn thích theo dõi thức ăn của họ, một phương pháp thay thế như đếm macro có thể hiệu quả, nhưng bạn nên nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi bắt đầu bất kỳ kế hoạch ăn kiêng mới nào.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Eat this, not that!

Exit mobile version