Site icon Medplus.vn

Đi chân trần có giúp con bạn khỏe hơn?

Hãy thừa nhận điều đó — bạn có thể đưa mắt phụ cho một phụ huynh có con đang chạy mà không có bất kỳ sự bảo vệ nào trên đôi chân của họ. Rốt cuộc, điều gì sẽ xảy ra nếu anh ta bước lên một tảng đá hoặc tệ hơn, một mảnh thủy tinh?

Tuy nhiên, trước khi bạn phán xét quá nhiều về cha mẹ đó, hãy cân nhắc đến những lợi ích (hoặc hậu quả) tiềm ẩn của việc trẻ em thường xuyên đi thiếu giày.

Đi chân trần có tốt cho trẻ không?

Cuộc tranh luận giữa chân trần và giày

Như bạn có thể mong đợi, có khá nhiều tranh luận về việc liệu tốt nhất cho đôi chân (trẻ em hoặc người lớn) nên được bảo vệ trong một đôi giày hay để chúng cởi trần.

Một vài năm trở lại đây, thương hiệu giày tối giản Vibrams đã gây chú ý với đôi giày chạy bộ FiveFinger được cho là bắt chước việc chạy chân trần, đồng thời mang lại vô số lợi ích sức khỏe cho cơ thể. Theo các tài liệu tiếp thị của công ty, đôi giày có thể tạo ra bàn chân và cơ bắp chân khỏe hơn, tăng phạm vi chuyển động của cơ thể bên dưới và cải thiện tư thế. Tuy nhiên, vào năm 2014, công ty đã giải quyết một vụ kiện tập thể do một khách hàng đưa ra, người nói rằng đôi giày không phù hợp với những tuyên bố này.

Một tuyên bố lập trường từ Hiệp hội Y khoa Nhi khoa Hoa Kỳ (APMA), khi bình luận về vụ kiện, không phủ nhận hoàn toàn những lợi ích tiềm năng của việc chạy chân trần hoặc tối giản: “Chạy chân trần đã được quảng cáo là cải thiện sức mạnh và sự cân bằng trong khi thúc đẩy phong cách chạy tự nhiên hơn . “

Tuy nhiên, APMA cũng tuyên bố rằng “rủi ro khi chạy bằng chân trần bao gồm việc không được bảo vệ, có thể dẫn đến chấn thương như vết thương đâm thủng và gia tăng căng thẳng cho các chi dưới”.

Ưu và nhược điểm cho trẻ em

Một nghiên cứu năm 2017 được công bố trên tạp chí Gait & Posture  cho thấy rằng việc đi giày dép làm tăng lực phản lực tác động lên mặt đất, có thể gây ra một số rủi ro thương tích nhất định. Nhưng đi chân trần và chạy tối giản làm tăng khả năng xoay bên trong của xương chày, có liên quan đến các loại chấn thương cụ thể.

Cân nhắc điều này, phụ huynh (và nếu được tư vấn, bác sĩ nhi khoa của đứa trẻ ) phải cân nhắc giữa rủi ro và lợi ích để xác định xem họ có muốn khuyến khích con mình đi không giày hay không.

Đi chân trần có tốt cho trẻ không?

Đôi giày đầu tiên của em bé

Mặc dù những đôi giày thể thao nhỏ bé không thể cưỡng lại được, không có bằng chứng khoa học nào cho thấy trẻ sơ sinh cần phải đi giày khi chúng đã học cách đi bộ . Trên thực tế, điều ngược lại có thể đúng — việc đi không giày giúp trẻ mới biết đi cải thiện khả năng giữ thăng bằng, sức mạnh và khả năng phối hợp.

Biện pháp duy nhất cần được quan tâm khi chọn có nên xỏ giày cho con bạn hay không là nhiệt độ của bề mặt mà con bạn đang đi.

Nếu trời lạnh, một cái gì đó có đế mỏng, chẳng hạn như giày cao cổ hoặc tất, sẽ bảo vệ bàn chân của họ khỏi bề mặt lạnh. Nếu không, hãy để người mới tập đi khám phá kết cấu và cảm giác của các bề mặt khác nhau, cho dù đó là thảm cỏ, gạch, cát hay thảm lông xù. (Tất nhiên, hãy đảm bảo bề mặt không có các mối nguy hiểm như kính vỡ hoặc kim loại gỉ).

Những năm sau đó

Vào năm 2007, các nhà nghiên cứu ở Nam Phi đã so sánh sức khỏe của bàn chân một người với sức khỏe của bộ xương 2.000 năm tuổi. Họ kết luận rằng mọi người có đôi chân khỏe mạnh hơn trước khi họ bắt đầu đi giày thường xuyên. Trưởng nhóm nghiên cứu công khai nhận xét rằng ông tin rằng bằng chứng khoa học ủng hộ tuyên bố rằng giày dép bán trên thị trường không tốt cho sức khỏe bàn chân.

Nhưng, tất nhiên, những nghiên cứu này đang nói về những người trưởng thành hoàn toàn. Còn trẻ em thì sao? Những người ủng hộ việc đi chân trần thường cho rằng giày của trẻ em thay đổi bàn chân đang phát triển, buộc nó phải phù hợp với hình dạng của giày. Thay vào đó, họ nói, bàn chân nên được để phát triển tự nhiên – và điều đó có nghĩa là không bị ràng buộc.

Đi chân trần có tốt cho trẻ không?

Các vấn đề với giày

Vấn đề lớn nhất với giày trẻ em là độ cứng của chúng. Một đứa trẻ thích chạy tự do, leo cây, làm bánh xe đẩy. Đế giày của trẻ có rất ít uốn cong hoặc cho vào.

Việc không tiếp xúc trực tiếp với bề mặt mà cô ấy đang chạy hoặc leo trèo cũng có thể dẫn đến các vấn đề — chẳng hạn như không thể kết nối với lực kéo của cành cây, có thể dẫn đến việc trẻ bị trượt và ngã.

Giày không vừa vặn và sử dụng không đúng cách cũng có thể gây ra móng chân mọc ngược và các vấn đề về cấu trúc ở bàn chân của trẻ. Và việc sử dụng giày không đúng cách, không để khô có thể dẫn đến bệnh nấm da chân.

Tham gia vào môi trường

Ngay cả những người ủng hộ lớn nhất của việc đi chân trần cũng hiểu rằng có một số nơi mà trẻ em có thể nên đi giày, mặc dù điều đáng chú ý là trẻ càng đi chân trần, thì bàn chân của chúng càng được bảo vệ tự nhiên khỏi các mối nguy hiểm — mặc dù, có lẽ không phải là đinh hoặc vít .

Dưới đây là một số điều bạn cần lưu ý khi cân nhắc có nên để con bạn đi chân trần hay không:

Một bậc cha mẹ sẽ biết rõ nhất liệu có nên cho con của cô ấy chạy xung quanh mà không mang giày hay không. Tuy nhiên, có thể là một phương pháp hay để thực hiện chính sách không mua giày trong nhà. Đôi chân của con bạn không chỉ có được thời gian thông thoáng cần thiết để phát triển một cách an toàn mà còn giúp theo dõi ít ​​bụi bẩn hơn vào nhà — đó là đôi bên cùng có lợi cho sức khỏe của gia đình bạn.

Đi chân trần có tốt cho trẻ không?

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Is Going Barefoot Healthier for Your Kids?

Exit mobile version