Site icon Medplus.vn

Đi tiểu thường xuyên và 3 điều quan trọng cần nhớ

Đi tiểu thường xuyên là tình trạng một người đi tiểu nhiều hơn 8 lần trong một ngày. Việc đi tiểu thường xuyên có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm mang thai, nhiễm trùng đường tiết niệu, ung thư bàng quang,…

1. Các triệu chứng đi tiểu thường xuyên

Triệu chứng của việc đi tiểu thường xuyên là khi một người có nhu cầu đi tiểu nhiều hơn so với bình thường. Tình trạng này có thể xảy ra vào ban ngày hoặc cũng có thể xảy ra nhiều hơn vào ban đêm, hay còn được gọi là tiểu đêm . Các triệu chứng có thể bao gồm những điều sau:

2. Nguyên nhân

Bác sĩ sẽ xem xét các triệu chứng của bạn khi xác định nguyên nhân có thể gây ra tần suất đi tiểu của bạn. Một số nguyên nhân này bao gồm:

3. Điều trị

Việc điều trị chứng đi tiểu thường xuyên phụ thuộc vào nguyên nhân bệnh của nó. Điều này có thể có nghĩa là kiểm soát bệnh tiểu đường của một người, điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu bằng thuốc kháng sinh hoặc điều trị ung thư.

Nếu tình trạng được chẩn đoán là bàng quang hoạt động quá mức, việc điều trị có thể bao gồm điều chỉnh chế độ ăn uống, các bài tập Kegel để tăng cường sức mạnh cho sàn chậu, theo dõi lượng chất lỏng và các liệu pháp hành vi như rèn luyện bàng quang. Nó cũng có thể bao gồm các loại thuốc như kháng cholinergic (như oxybutinin) hoặc thuốc chủ vận thụ thể beta-3 adrenergic (như mirabegron), tiêm botox hoặc các thủ thuật khác để điều chỉnh dây thần kinh xương cùng hoặc các dây thần kinh khác.

Việc rèn luyện bàng quang đòi hỏi phải tuân thủ một lịch trình đi tiểu nghiêm ngặt. Mục đích là để tăng cả khoảng thời gian từ khi bạn đi tiểu và lượng chất lỏng mà bàng quang của bạn có thể chứa được. Bác sĩ của bạn cũng có thể kê đơn một loại thuốc làm dịu các cơ và dây thần kinh.

Viêm bàng quang kẽ không có cách chữa khỏi, nhưng có những phương pháp điều trị có thể làm giảm các triệu chứng của bạn bao gồm căng phồng bàng quang khi gây mê, thuốc uống, luyện tập bàng quang cũng như các lựa chọn về chế độ ăn uống và lối sống. Ngoài ra, việc tránh một số loại thực phẩm và đồ uống có thể giúp kiểm soát các triệu chứng.

Lời kết

Đi tiểu thường xuyên có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau, vì vậy điều quan trọng cần làm là đến bác sĩ kiểm tra. Cho dù đó là điều trị ngắn hạn hay dài hạn, bác sĩ có thể giúp tìm ra cách kiểm soát các triệu chứng và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Xem thêm: 13 yếu tố nguy cơ của ung thư bàng quang

Nguồn: An Overview of Frequent Urination

Exit mobile version