Site icon Medplus.vn

Dị ứng đậu phộng ở trẻ em – 10 lưu ý dành cho cha mẹ

dị ứng đậu phộng

một số sản phẩm khác từ đậu phộng

Dị ứng đậu phộng là một trong những dị ứng phổ biến ở trẻ em. Đậu phộng tuy nhỏ nhưng có thể là mối đe dọa lớn đối với nhiều người. Khi con bạn bị dị ứng đậu phộng, cha mẹ cần phải cẩn thận về những gì chúng ăn. Hiện nay, dị ứng với đậu phộng đang gia tăng ở trẻ em. Do đó, chúng ta cần nắm được các thông tin cơ bản của dị ứng đậu phộng để phòng bệnh an toàn, Medplus sẽ cung cấp cho bạn một số lưu ý về dị ứng đậu phộng qua bài viết dưới đây:

 

1. Có thể đe dọa đến tính mạng

Mỗi người có một phản ứng khác nhau khi họ tiếp xúc với thứ mà họ bị dị ứng. Theo MayoClinic.org , một số người có thể có phản ứng nhẹ như ngứa cổ họng và cần được chăm sóc y tế ngay lập tức.

Bất kể con bạn phản ứng như thế nào với đậu phộng, bạn muốn đưa chúng đến bác sĩ để được kiểm tra sau khi ăn đậu phộng. Đảm bảo chú ý đến các loại thực phẩm mà con bạn đang ăn để chúng không bị dị ứng với đậu phộng.

2. Luôn Đọc Nhãn

Khi bạn ở cửa hàng tạp hóa chọn đồ ăn cho gia đình, thật dễ dàng chỉ cần lấy một nhãn hiệu mà bạn biết và sử dụng trước đó hoặc chọn món hàng rẻ nhất để tiết kiệm một ít tiền. Nhưng khi bạn có một đứa trẻ bị dị ứng đậu phộng, bạn sẽ cần phải chú ý nhiều hơn đến các loại thực phẩm bạn đang chọn.

Nhiều thực phẩm chế biến có chứa các loại hạt trong đó hoặc được đóng gói trong một cơ sở cũng đóng gói các loại hạt. Hãy dành thời gian đến cửa hàng tạp hóa để đảm bảo rằng bạn đang mang thức ăn về nhà mà không khiến con bạn gặp nguy hiểm.

3. Chúng có thể sẽ bị dị ứng với các loại hạt khác nữa

Nếu bạn phát hiện ra rằng con bạn bị dị ứng với đậu phộng thì bạn nên nói chuyện với bác sĩ để xem chúng có bị dị ứng với các loại hạt khác hay không. KidsHealth.org đề cập rằng nhiều người bị dị ứng với đậu phộng cũng sẽ bị dị ứng với các loại hạt khác.

Điều này có thể bao gồm hạnh nhân, hồ đào, quả óc chó và hạt điều. Mặc dù rất có thể mọi người bị dị ứng với các loại hạt khác nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Nói chuyện với bác sĩ để đảm bảo rằng bạn biết tất cả các chứng dị ứng với hạt mà một đứa trẻ có thể mắc phải.

4. Dị ứng có thể phát sinh trong gia đình

Khi ai đó bị dị ứng, đó là do họ có một số gen nhất định khiến người đó phản ứng theo cách đó với những gì họ bị dị ứng. Gen này có thể được di truyền trong một gia đình.Có thể nếu cha mẹ bị dị ứng đậu phộng thì con bạn cũng sẽ giống như bị dị ứng với đậu phộng.

Điều này có ý nghĩa vì trẻ em có cùng gen với chúng ta. Vì vậy, nếu cha mẹ bị dị ứng đậu phộng, hãy nói chuyện với bác sĩ của con bạn về việc chúng cũng bị dị ứng này.

5. Nhận thức tề sự lây nhiễm chéo

Những người bị dị ứng thức ăn cần đề phòng lây nhiễm chéo hơn sau đó là những người bị dị ứng khác. CHOP.edu nói rằng nhiều người không cần phải ăn một hạt đậu phộng thực sự để có phản ứng dị ứng.

Nhiều người có thể có phản ứng dị ứng với đậu phộng nếu có sự lây nhiễm chéo của một thứ gì đó chạm vào đậu phộng ngay trước đó. Đây có thể là thìa tráng miệng chạm vào đĩa đậu phộng trước khi múc thứ khác hoặc chỉ sử dụng cùng một chiếc bát đựng đậu phộng không sạch đúng cách. Hãy cẩn thận với việc lây nhiễm chéo cho con bạn và dị ứng đậu phộng của chúng.

6. Nó không chỉ là hạt

Khi mọi người nghĩ đến đậu phộng, người ta nghĩ ngay đến đậu phộng và bơ đậu phộng. Điều này có nghĩa là nhiều người quên đi dầu đậu phộng. StanfordChildrens.org đã liệt kê trên trang web của họ để các bậc cha mẹ cũng nên biết về dầu đậu phộng. Một số nhà hàng sử dụng dầu đậu phộng để nấu ăn và nó cũng có thể được tìm thấy trong một số thực phẩm chế biến.

Hãy chắc chắn rằng bạn không chỉ tìm kiếm bơ đậu phộng và các loại hạt nguyên hạt trong thực phẩm mà còn tìm kiếm dầu đậu phộng. Điều này sẽ giúp bạn tránh xa bất kỳ hình thức đậu phộng nào để chúng sống một cuộc sống lành mạnh.

7. Làm thế tào để chẩn đoán

Một câu hỏi hàng đầu mà các bậc cha mẹ quan tâm về vấn đề dị ứng là liệu có cách nào để phát hiện ra con họ có bị dị ứng với đậu phộng hay không mà không cần phải cho chúng ăn. ACAAI.org kêu gọi bất cứ ai lo ngại rằng con họ có thể bị dị ứng với đậu phộng hãy nói chuyện với bác sĩ nhi khoa của con họ.

Bác sĩ của họ có thể yêu cầu xét nghiệm dị ứng để có câu trả lời chắc chắn về việc con bạn có bị dị ứng hay không. Thử nghiệm này cũng có thể giúp bạn tìm hiểu xem con bạn có bị dị ứng với các loại hạt khác hay không. Đưa con bạn đi xét nghiệm để biết chúng có bị dị ứng hay không.

8. Có sẵn kế hoạch

KidsHealth.org gợi ý rằng các bậc cha mẹ có con bị dị ứng đậu phộng nên có kế hoạch đề phòng trường hợp con bạn bị dị ứng đậu phộng. Điều này có nghĩa là cha mẹ nên mang theo EpiPen khi ra khỏi nhà để đề phòng. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng trường học mà trẻ theo học cũng có thuốc dành cho dị ứng.

Những điều nhỏ nhặt này có thể giúp con bạn phục hồi nhanh hơn sau phản ứng dị ứng. Nhưng hãy chắc chắn rằng ngay cả khi bạn sử dụng EpiPen để đưa con bạn đến bác sĩ để được xem xét phản ứng của chúng.

9. Biết các triệu chứng

Cách tốt nhất để giúp con bạn nếu chúng bị dị ứng với đậu phộng là biết các triệu chứng của phản ứng dị ứng với chúng. Theo MayoClinic.org , các triệu chứng dị ứng đậu phộng có thể là chảy nước mũi, phản ứng da, khó thở, chóng mặt và sưng cổ họng.

Mặc dù đây là những triệu chứng phổ biến liên quan đến phản ứng dị ứng với đậu phộng nhưng còn nhiều điều cần lưu ý. Nếu con bạn đang có biểu hiện các triệu chứng của phản ứng dị ứng, bạn phải đưa chúng đến chuyên gia y tế để được giúp đỡ.

10. Đó là một mối quan tâm ngày càng tăng

CHOP.edu báo cáo rằng dị ứng đậu phộng đã tăng gấp ba lần trong mười lăm năm qua. Điều này có nghĩa là mỗi năm ngày càng có nhiều người bị dị ứng này hơn các biến chứng liên quan đến thực phẩm khác.

Mặc dù báo cáo không liệt kê lý do tại sao xu hướng này lại xảy ra, nhưng điều này cần phải thận trọng. Nếu bạn lo lắng rằng con bạn có thể bị dị ứng đậu phộng, hãy đưa chúng đến bác sĩ để tìm hiểu.

Nguồn tham khảo: https://www.babygaga.com/kids-peanut-allergies-school-parenting/

 

Exit mobile version