Site icon Medplus.vn

Dị ứng đậu phộng và những điều cần biết

dị ứng đậu phộng

Đậu phộng (hay lạc, đậu phụng) là một loại cây họ đậu khá phổ biến trên thế giới. Mùi vị thơm ngon và chứa nhiều chất dinh dưỡng – đậu phộng có trong thành phần của vô số món ăn. Tuy nhiên, không ít người cũng bị dị ứng khi ăn đậu phộng. Xem thêm các thông tin về dị ứng đậu phộng sau đây nhé!

Triệu chứng

Các triệu chứng dị ứng đậu phộng thường xảy ra trong vòng vài phút sau khi ăn. Các dấu hiệu bao gồm:

Ngoài ra, tất cả các loại dị ứng thực phẩm đều có thể dẫn đến sốc phản vệ. Các triệu chứng sốc phản vệ có thể bao gồm:

Nếu có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng sốc phản vệ. Bệnh nhân cần đến bệnh viện ngay vì đây là trường hợp khẩn cấp có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Đậu phộng là một thực phẩm gây dị ứng phổ biến

Nguyên nhân và yếu tố nguy cơ

Dị ứng đậu phộng xảy ra khi hệ thống miễn dịch của bạn nhầm lẫn protein đậu phộng với tác nhân có hại. Do đó, hệ thống miễn dịch của bạn sẽ phản ứng lại với các chất này.

Nguyên nhân

Yếu tố nguy cơ

Phòng ngừa

Đậu phộng nằm trong 8 loại thực phẩm gây dị ứng phổ biến nhất, theo Đạo luật Bảo vệ Người tiêu dùng Thực phẩm của Hoa Kỳ. Do đó, những thực phẩm chứa đậu phộng thường sẽ có cảnh báo dị ứng trên bao bì. Hãy đọc kĩ thành phần trước khi mua bất kì sản phẩm nào.

Tuy nhiên, để chắc chắn loại bỏ nguy cơ, bạn nên tự nấu ăn ở nhà. Chú ý những phụ gia, dầu nấu ăn cũng có thể chứa chiết xuất đậu phộng.

8 thực phẩm gây dị ứng phổ biến nhất 

Theo Tiến sĩ Avraham Beigelman – Bác sĩ nhi khoa của Đại học Washington, bệnh viện Nhi St. Louis. Có thể cho trẻ sơ sinh từ 4 đến 6 tháng tuổi dùng thử một lượng nhỏ bơ hoặc bột đậu phộng. Các nghiên cứu cho thấy trẻ em được tiếp xúc với các loại thực phẩm đa dạng từ sớm có thể giảm nguy cơ mắc dị ứng thực phẩm. Ngoài ra, chứng dị ứng cũng có thể được can thiệp và điều trị nếu như phát hiện sớm.

Cuối cùng, cũng như mọi dị ứng thực phẩm khác, cách tốt nhất là tránh sử dụng tác nhân gây dị ứng ấy. Dị ứng có thể dẫn đến nguy cơ sốc phản vệ cao, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Qua bài viết này, Medplus mong rằng có thể giúp bạn nâng cao kiến thức bảo vệ sức khoẻ cho bản thân và gia đình.

Bài viết liên quan

Nguồn: Mayoclinic, Bệnh viện St Louis

Exit mobile version