Site icon Medplus.vn

Dị ứng hạt? Chuyên gia dinh dưỡng Frankie Phillips tư vấn

an uong theo co dia 1 1 - Medplus

Chuyên gia dinh dưỡng, Tiến sĩ Frankie Phillips đã giải thích dị ứng hạt là gì? các triệu chứng thường gặp và cách xử trí đúng? Bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu.

Dị ứng hạt? Chuyên gia dinh dưỡng Frankie Phillips tư vấn

Dị ứng hạt là gì?

Dị ứng với các loại hạt là tình trạng cơ thể phản ứng bất thường với các loại protein vô hại, tự nhiên, có trong các loại hạt. Hệ miễn dịch ‘tấn công’ các protein trong hạt, tạo nên một chuỗi phản ứng giải phóng các chất hóa học tự nhiên trong cơ thể. Vì nó nhầm lẫn các protein đó là mối đe dọa đối với cơ thể.

Theo BSACI, dị ứng hạt ảnh hưởng đến khoảng 2% trẻ em và 0,5% người lớn ở Anh.

Các loại hạt cây

 

Các dấu hiệu và triệu chứng dị ứng hạt – Bạn cần lưu ý những gì?

Các dấu hiệu và triệu chứng của dị ứng đậu phộng và ‘hạt cây’ khác nhau. Một số xuất hiện trong vài phút sau khi tiếp xúc với các loại hạt và một số khác lên đến 1 hoặc 2 giờ sau đó. Các triệu chứng có thể nhẹ, trung bình, và đôi khi có thể nghiêm trọng và thậm chí đe dọa tính mạng.

Các triệu chứng dị ứng hạt phổ biến nhất từ ​​nhẹ đến trung bình bao gồm:

Các triệu chứng nghiêm trọng bao gồm:

Các loại hạt

Một số người có thể dị ứng với đậu phộng nhưng không dị ứng với các loại hạt cây, hoặc ngược lại, hay cả hai.

Đậu phộng thực sự là cây họ đậu (như đậu vườn, đậu gà và đậu lăng)

Hạt cây bao gồm hạt điều, quả phỉ, quả hạnh, quả óc chó, quả hồ trăn, hạt mắc ca, quả hồ đào và quả hạch Brazil.

Ăn uống theo nhu cầu và cơ địa

 

Dị ứng hạt ở trẻ em và người lớn – Trẻ em có thể bị dị ứng hạt không?

Chứng dị ứng hạt và đậu phộng thường xảy ra ở thời thơ ấu, dưới 3 tuổi. Đôi khi trẻ em hết dị ứng thức ăn khi lên 5 tuổi. Nhưng tình trạng dị ứng hạt và đậu phộng có xu hướng dai dẳng trong nhiều năm và đến tuổi trưởng thành. Đối với một số người, nó có thể xuất hiện sau này trong cuộc đời.

Làm thế nào để được chẩn đoán?

Điều rất quan trọng bạn phải được chẩn đoán chuyên khoa về bất kỳ tình trạng dị ứng thực phẩm nào. Bước đầu tiên, bạn cần liên hệ với bác sĩ riêng của bạn, họ cần kiểm tra các triệu chứng và giới thiệu bạn đến phòng khám chuyên khoa dị ứng để kiểm tra bằng xét nghiệm tế bào da hoặc xét nghiệm máu. Bạn có thể cần ghi nhật ký các triệu chứng, nhưng đừng cắt bỏ khẩu phần ăn cho đến khi bạn nhận đoán chẩn đoán chính xác. Vì điều này có thể dẫn đến việc thiếu hụt chất dinh dưỡng.

Phải làm gì nếu bạn bị dị ứng đậu phộng hoặc hạt?

Sau khi xác định mức độ dị ứng hạt hoặc đậu phộng, giải pháp điều trị đầu tiên thường là tránh chúng vì không có cách nào chữa khỏi.

Khi mua sắm, bạn hãy luôn giữ thói quen đọc nhãn thực phẩm. Bạn cần soạn danh sách tất cả các tên của các loại hạt và tìm chúng trên nhãn thực phẩm hoặc danh sách thành phần. Ví dụ như đậu phộng còn có thể được gọi là hạt bia, hạt lạc và hạt khỉ

Dầu hạt thường được tinh chế, nhưng chúng tôi khuyến cáo nên tránh dùng vì có thể có một lượng protein từ hạt.

Khi bạn đi ăn ở ngoài, cửa hàng thực phẩm có thể cung cấp danh sách các chất gây dị ứng thực phẩm trong sản phẩm của họ. Tốt nhất bạn luôn thông báo cho nhân viên về bất kỳ trường hợp dị ứng hạt hoặc đậu phộng nào để họ có thể đảm bảo thực phẩm an toàn và không chứa bất kỳ loại hạt nào.

Nếu nhãn ghi “có thể chứa các loại hạt / đậu phộng” thì an toàn nhất là tránh chúng. Vì các loại hạt còn lại có thể bị nhiễm chéo.

 

Dị ứng hạt

Bạn hãy cẩn thận với bất kỳ loại thực phẩm nào không có nhãn hoặc bất kỳ món ăn nào đáng ngờ. Và nếu bạn không chắc chúng có chứa các loại hạt hoặc các sản phẩm từ hạt thì tốt nhất nên tránh chúng.

Một số không phải thực phẩm nhưng có thể chứa các chiết xuất hạt, chẳng hạn như xà phòng dầu hạt cây hoặc dầu gội đầu.

Thuốc: Đối với những người có phản ứng dị ứng nhẹ hoặc trung bình, có thể sử dụng thuốc kháng histamine để giảm các triệu chứng. Tuy nhiên, vì chứng dị ứng thực phẩm có thể gây một số phản ứng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng. Phòng khám dị ứng có thể kê cho bạn một cây ‘bút’ tiêm Adrenaline tự động để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp và bạn phải luôn giữ nó trong tầm tay.

Nếu bạn thích bài viết hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ. Chúng tôi rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: BBC Good Food

Exit mobile version