Site icon Medplus.vn

Dị ứng không khí là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng tránh

Dị ứng với không khí là một phản ứng miễn dịch đối với thứ gì đó trong môi trường xung quanh bạn mà mặt khác thường vô hại. Các triệu chứng của dị ứng không khí ở mỗi người khác nhau nhưng có thể bao gồm hắt hơi, ho và mệt mỏi.

Dị ứng với môi trường hơi khác so với dị ứng thực phẩm vì chúng không phải là phản ứng với thứ mà bạn đã ăn vào để cung cấp dinh dưỡng. Thay vào đó, dị ứng không khí là phản ứng đối với các tác nhân bạn tiếp xúc trong môi trường xung quanh hoặc hít phải trong các hoạt động hàng ngày của bạn.

Đọc tiếp bài viết của medplus để tìm hiểu thêm về cách xác định, điều trị và ngăn ngừa dị ứng môi trường.

Dị ứng không khí là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị

Triệu chứng

Các triệu chứng của dị ứng không khí có thể tương tự như cảm lạnh, nhưng chúng không phải do cùng một thứ gây ra. Virus gây ra cảm lạnh trong khi dị ứng là một phản ứng do phản ứng của hệ thống miễn dịch đối với một số chất trong môi trường xung quanh bạn.

Một số triệu chứng của dị ứng không khí bao gồm:

Nếu bạn bị hen suyễn, các triệu chứng của bạn có thể nghiêm trọng và thậm chí đe dọa tính mạng.

Nếu bạn bị dị ứng theo mùa, các triệu chứng của bạn có thể tồi tệ hơn vào những thời điểm cụ thể trong năm.

Các chất gây dị ứng không khí thông thường

Chất gây dị ứng là bất cứ thứ gì khiến hệ thống miễn dịch của bạn kích hoạt phản ứng dị ứng. Xác định các chất gây dị ứng của bạn là bước đầu tiên quan trọng để đưa ra kế hoạch điều trị. Năm chất gây dị ứng không khí này là phổ biến nhất.

Mạt bụi

Mạt bụi là một trong những chất gây dị ứng trong nhà phổ biến nhất. Chúng là những con bọ cực nhỏ thường sống trong đồ đạc và nệm trong nhà bạn. Nếu bạn bị dị ứng với mạt bụi, các triệu chứng của bạn có thể tồi tệ hơn trong những tháng mùa xuân và mùa hè. Đó là bởi vì mạt bụi thích môi trường ấm và ẩm ướt.

Phấn hoa

Phấn hoa là một chất gây dị ứng phổ biến khác. Nếu bạn bị dị ứng với phấn hoa, các triệu chứng hắt hơi, chảy nước mắt hoặc ngứa cổ họng của bạn có thể tồi tệ hơn khi phấn hoa tăng lên vào mùa xuân và cuối mùa thu.

Lông thú cưng

Lông thú và nước bọt của thú cưng là những chất gây dị ứng phổ biến. Các triệu chứng của dị ứng lông vật nuôi có thể bao gồm:

Bạn có thể gặp những triệu chứng này nếu ở gần một con vật hoặc nếu bạn đang ở trong nhà hoặc ô tô nơi có con vật. Bạn thậm chí có thể có các triệu chứng nếu một người ở gần bạn có vết bẩn trên quần áo của họ.

Nấm mốc

Bào tử nấm mốc có thể gây ra các phản ứng dị ứng từ nhẹ đến nặng nếu bạn bị dị ứng nấm mốc. Các triệu chứng của dị ứng nấm mốc có thể bao gồm:

Nấm mốc phát triển mạnh trong môi trường ẩm ướt, vì vậy các triệu chứng của bạn có thể tồi tệ hơn trong những tháng có thời tiết ẩm ướt. Nấm mốc cũng thường thấy ở tầng hầm và phòng tắm.

Khói thuốc lá

Khói thuốc lá được phát hiện có thể gây kích ứng và làm trầm trọng thêm các triệu chứng dị ứng ở nhiều người. Tránh hút thuốc và tiếp xúc với khói thuốc, đặc biệt nếu bạn bị dị ứng.

Làm thế nào để chẩn đoán dị ứng không khí?

Nếu bạn nghĩ rằng bạn bị dị ứng với không khí, hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa dị ứng. Họ sẽ hỏi bạn những câu hỏi về các triệu chứng cũng như tiền sử bệnh tật và gia đình của bạn. Sử dụng thông tin này cùng với kết quả từ xét nghiệm dị ứng, họ có thể xác định các chất gây dị ứng cụ thể có thể gây ra các triệu chứng của bạn.

Các xét nghiệm dị ứng có thể bao gồm:

Các xét nghiệm dị ứng xác định các chất gây dị ứng cụ thể gây ra các triệu chứng của bạn. Khi bác sĩ đã xác định được chất gây dị ứng của bạn, họ có thể đề xuất các loại thuốc và lựa chọn điều trị.

Điều trị dị ứng không khí như thế nào?

Sau khi chẩn đoán, bác sĩ có thể đề nghị dùng thuốc để điều trị dị ứng cho bạn. Bạn có thể thấy nhẹ nhõm khi sử dụng thuốc không kê đơn (OTC), chẳng hạn như thuốc kháng histamine.

Một số loại thuốc này có thể gây buồn ngủ. Hãy nhớ đọc nhãn cảnh báo và nói chuyện với bác sĩ của bạn về loại thuốc OTC có thể phù hợp với bạn. Cetirizine (Zyrtec) và loratadine (Claritin) là hai loại thuốc kháng histamine OTC phổ biến ít gây buồn ngủ.

Thuốc kháng histamine OTC có thể thích hợp hơn đối với dị ứng môi trường theo mùa vì bạn sẽ không phải dùng thuốc lâu dài.

Nếu dị ứng của bạn nghiêm trọng, bác sĩ có thể đề nghị các loại thuốc kê đơn.

Bạn có thể là một ứng cử viên cho liệu pháp miễn dịch gây dị ứng , còn được gọi là tiêm phòng dị ứng. Liệu pháp miễn dịch dị ứng bao gồm nhiều mũi tiêm trong một vài năm. Chích ngừa dị ứng có thể cải thiện và giảm các triệu chứng trong một thời gian dài.

Các biện pháp khắc phục tại nhà và mẹo phòng ngừa

Ngăn ngừa tiếp xúc với chất gây dị ứng có thể là một trong những cách hiệu quả nhất để kiểm soát các triệu chứng của bạn và tạo ra một ngôi nhà không gây dị ứng. Bạn cũng có thể kiểm soát hoặc giảm các triệu chứng của mình bằng các biện pháp khắc phục tại nhà.

1. Sử dụng bộ lọc không khí

Bộ lọc không khí trong nhà có thể cải thiện chất lượng không khí trong nhà bằng cách giữ lại các chất gây dị ứng và ô nhiễm trước khi chúng xâm nhập vào nhà bạn. Một nghiên cứu năm 2018 ghi nhận chất lượng không khí trong nhà được cải thiện sau khi lắp đặt máy lọc không khí được trang bị bộ lọc không khí dạng hạt (HEPA) hiệu quả cao.

Những người bị dị ứng với mạt bụi cũng ghi nhận sự cải thiện các triệu chứng, điều này cho thấy bộ lọc không khí đã cải thiện chất lượng cuộc sống trong quá trình nghiên cứu.

Tìm máy lọc không khí có bộ lọc HEPA hoặc trang bị cho hệ thống thông gió của nhà bạn với bộ lọc. Khi được sử dụng đúng cách, bộ lọc HEPA thu được nhiều chất gây dị ứng hơn các bộ lọc không khí khác. Bạn cũng có thể mua máy hút bụi có bộ lọc HEPA để giúp giảm thiểu các chất gây dị ứng trong nhà của bạn.

2. Chống dị ứng giường của bạn

Vỏ gối và vỏ nệm chống dị ứng cũng có thể được sử dụng để ngăn tiếp xúc với mạt bụi. Thói quen vệ sinh siêng năng bao gồm giặt ga trải giường và hút bụi hàng tuần cũng có thể giảm tiếp xúc với các chất gây dị ứng.

Đảm bảo rằng bạn giặt bộ đồ giường bằng nước nóng để loại bỏ tất cả các chất gây dị ứng. Hút bụi đệm trong khi bộ đồ giường đang giặt cũng có thể giúp giảm mạt bụi và nếu bạn nuôi thú cưng, hãy tẩy lông.

3. Đóng cửa sổ nhà bạn

Đóng cửa sổ có thể giúp giảm số lượng các chất gây dị ứng môi trường trong nhà của bạn, đặc biệt là vào những ngày có nhiều phấn hoa.

Một phần của ngôi nhà mà bạn nên thường xuyên mở cửa sổ, nếu có, là trong phòng tắm. Mở cửa sổ hoặc bật lỗ thông hơi trong phòng tắm sau khi tắm xong để giúp thoát ẩm và ngăn nấm mốc phát triển.

4. Không cho thú cưng vào phòng ngủ

Nếu bạn có nuôi thú cưng, hãy để chúng ra khỏi phòng ngủ của bạn. Vì bạn dành một thời gian dài trong phòng ngủ để ngủ, nên có ít chất gây dị ứng hơn có thể làm giảm các triệu chứng. Nó cũng có thể cải thiện giấc ngủ của bạn.

Ngoài ra, hãy tắm cho thú cưng thường xuyên để giảm lượng lông tơ. Nếu thú cưng của bạn đi ra ngoài, tắm thường xuyên cũng có thể làm giảm nguy cơ chúng theo dõi các chất gây dị ứng như phấn hoa.

5. Dùng probiotic

Các nhà nghiên cứu tin rằng có thể có mối liên quan giữa vi khuẩn đường ruột và dị ứng, bao gồm cả dị ứng theo mùa. Trong một nghiên cứu, những người tham gia dùng chế phẩm sinh học đã báo cáo các triệu chứng dị ứng theo mùa được cải thiện so với những người dùng giả dược. Tuy nhiên, những cải tiến được thấy có thể chỉ dành riêng cho một bộ men vi sinh thay vì tất cả các loại men vi sinh.

6. Dùng nước muối

Xịt mũi nước muối OTC gần đây đã được phát hiện là một cách hiệu quả để kiểm soát các triệu chứng của dị ứng mạt bụi. Một nghiên cứu năm 2016 đã ghi nhận sự cải thiện đáng kể tình trạng ho do dị ứng ở những người tham gia sử dụng dung dịch muối xịt mũi trong 30 ngày.

7. Thêm tinh dầu

Có thể dùng tinh dầu để hỗ trợ điều trị thông thường. Dầu hoa oải hương, cây trà và bạch đàn là những chất chống viêm và có thể giúp giảm tắc nghẽn và ngứa hoặc sưng mắt.

Tinh dầu cường độ cao có thể gây kích ứng hoặc phản ứng có hại, vì vậy hãy đảm bảo pha loãng chúng với dầu nền hoặc sử dụng máy khuếch tán. Hãy nhớ rằng Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ không điều chỉnh độ tinh khiết, chất lượng hoặc bao bì của các loại tinh dầu. Đảm bảo sử dụng tinh dầu theo chỉ dẫn và chỉ mua tinh dầu từ những nguồn đáng tin cậy, có uy tín.

8. Làm tốt công tác vệ sinh

Tắm sau khi ở ngoài trời có thể giúp loại bỏ các chất gây dị ứng khỏi cơ thể của bạn. Bạn cũng nên giặt quần áo của mình nếu bạn đang đào trong sân hoặc cào lá. Điều đó có thể giúp ngăn chặn việc theo dõi bào tử nấm mốc và phấn hoa vào nhà của bạn.

Tóm lược

Dị ứng với không khí có thể gây ra các triệu chứng từ nhẹ đến nặng, bao gồm hắt hơi, đau đầu, mệt mỏi và ho. Ngăn ngừa tiếp xúc với các chất gây dị ứng từ không khí là cách tốt nhất để điều trị chúng.

Bạn có thể không tránh được các chất gây dị ứng gây ra các triệu chứng của bạn. Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể giúp bạn lập kế hoạch điều trị dị ứng thông qua các biện pháp điều trị tại nhà và thuốc.

Nguồn: What Are Environmental Allergies?

Mời bạn đọc xem thêm một số bài viết mới nhất: 

Exit mobile version