Site icon Medplus.vn

Dị ứng theo mùa ở trẻ em: 4 điều cha mẹ CẦN BIẾT

Thiet ke khong ten 5 6 - Medplus

Dị ứng theo mùa ở trẻ em: 4 điều cha mẹ CẦN BIẾT

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), khoảng 7% trẻ em (khoảng 6 triệu) bị dị ứng theo mùa.

Mặc dù có nhiều loại thuốc không kê đơn (OTC) có sẵn để điều trị các triệu chứng viêm mũi dị ứng, nhưng không có giải pháp nào phù hợp với tất cả. Điều này đặc biệt đúng khi nói đến trẻ nhỏ.

Nguyên nhân dị ứng theo mùa ở trẻ em

Dị ứng được gây ra bởi một phản ứng miễn dịch bất thường trong đó một chất vô hại khác, chẳng hạn như bụi hoặc phấn hoa, kích hoạt sự giải phóng histamine vào máu. Histamine là hóa chất chịu trách nhiệm cho các triệu chứng dị ứng như:

  • Hắt hơi
  • Nghẹt mũi
  • Chảy nước mũi
  • Ngứa, chảy nước mắt
  • Ngứa miệng hoặc cổ họng
  • Khò khè
  • Ho
  • Khó thở
  • Căng ngực

Dị ứng theo mùa ở trẻ em là những dị ứng liên quan đến sản lượng phấn hoa tăng lên từ cây, cỏ, cỏ dại và các loại cây khác. Tùy thuộc vào các loại phấn hoa mà trẻ phản ứng, mùa dị ứng có thể chạy bất cứ nơi nào từ đầu mùa xuân đến cuối mùa thu.

Triệu chúng dị ứng theo mùa ở trẻ em giống như bệnh cúm

Tùy chọn điều trị

Điều trị dị ứng theo mùa ở trẻ em liên quan đến việc ức chế histamine hoặc giảm bớt các triệu chứng dị ứng.

Trước khi bắt đầu cho con bạn dùng thuốc dị ứng, ngay cả một loại thuốc không kê đơn, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ nhi khoa của con bạn. Các tùy chọn bao gồm:

  • Thuốc kháng histamine đường uống như Claritin (loratadine), Zyrtec (cetirizine), Allegra (fexofenadine), hoặc Thuốc nhỏ mắt Zaditor (ketotifen fumarate)
  • Thuốc xịt mũi steroid, như Flonase và Nasacort, để mở các lối đi bị chặn và ngừng nhỏ giọt mũi
  • Thuốc thông mũi, có sẵn trong các công thức uống và tại chỗ, giúp làm sạch chất nhầy mũi và cải thiện hơi thở

    Có nhiều phương pháp điều trị dị ứng theo mùa ở trẻ em

Điều trị dị ứng theo mùa ở trẻ em bằng thuốc dị ứng có thể là một thách thức. Trong một số trường hợp, thuốc có thể hoạt động tốt hơn ở người lớn so với trẻ em, trong khi các loại thuốc khác có thể quá mạnh ngay cả ở liều lượng khuyến cáo.

Thuốc thông cáo đường uống có thể gây kích thích, dẫn đến hiếu động thái quá, lo lắng hoặc mất ngủ.

Thuốc thông mồi tại chỗ chỉ có thể được sử dụng trong một thời gian ngắn; nếu không, chúng có thể gây ra hiệu ứng phục hồi (mũi nghẹt mũi khó điều trị hơn các triệu chứng dị ứng ban đầu).

Không bao giờ điều trị quá mức cho trẻ bằng cách tăng gấp đôi liều lượng, sử dụng hai loại thuốc kháng histamine khác nhau cùng một lúc, hoặc tăng tần suất dùng thuốc.

Những điều bạn có thể làm ở nhà

Cách đầu tiên và tốt nhất để đối phó với dị ứng theo mùa ở trẻ em là ngăn ngừa nó. Giảm thiểu tiếp xúc với phấn hoa và nấm mốc bằng cách giữ trẻ ở trong nhà, đóng cửa sổ và tuần hoàn không khí trong xe thay vì mở lỗ thông hơi.

Kinh nghiệm thường sẽ cho cha mẹ biết trẻ phản ứng với loại chất gây dị ứng nào. Vào đầu mùa xuân, các nghi phạm chính là phấn hoa và nấm mốc cây.

Giữ trẻ trong nhà cũng la một biện pháp tốt

Những người xuất hiện từ mùa hè đến mùa thu thường có liên quan đến cỏ dại. Bạn cũng có thể kiểm tra mức phấn hoa và nấm mốc thông qua dịch vụ thời tiết địa phương hoặc trang web của Cục Dị ứng Quốc gia.

Trong số các lựa chọn phi dược phẩm đối với dị ứng theo mùa ở trẻ em

  • Sử dụng HEPA hoặc máy tạo độ ẩm để giảm các hạt lưu thông trong không khí.
  • Sử dụng nồi neti (tưới mũi).
  • Sử dụng một nén lạnh để giúp giảm áp lực mũi hoặc ngứa mắt.
  • Súc miệng bằng nước muối để giảm đau họng.
  • Hút bụi thường xuyên. Chân không “thân thiện với thú cưng” đặc biệt tốt cho việc này.

Khi nào nên gặp bác sĩ

Nếu dị ứng theo mùa ở trẻ em đang cản trở chất lượng cuộc sống của trẻ, bạn nên đặt lịch hẹn với bác sĩ nhi khoa.

Trong một số trường hợp, bạn có thể được giới thiệu đến một bác sĩ dị ứng có thể thực hiện các xét nghiệm để xác định các chất gây dị ứng cụ thể mà con bạn đang phản ứng. Bằng cách đó, bác sĩ có thể kê toa các mũi tiêm dị ứng để giải mẫn cảm với trẻ với các yếu tố kích hoạt cụ thể.

Không bao giờ bỏ qua các triệu chứng dai dẳng hoặc xấu đi, đặc biệt nếu trẻ đang căng thẳng vì hơi thở, càu nhàu hoặc lỗ mũi lóa.

Gặp bác sĩ khi con bạn đã dùng đủ mọi cách nhưng không có kết quả

Phát ban và sưng mặt và lưỡi là những dấu hiệu nguy hiểm khác. Tìm kiếm sự giúp đỡ y tế ngay lập tức cho khó thở hoặc bất kỳ sưng mặt hoặc lưỡi.

Nếu bạn đang vật lộn để quản lý các triệu chứng ở con bạn, đừng ngần ngại gặp bác sĩ nhi khoa. Trong một số trường hợp, có thể có nhiều hoặc phản ứng chéo dị ứng ảnh hưởng đến con bạn hoặc các nguyên nhân khác có thể chỉ đơn giản là bắt chước các triệu chứng dị ứng.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn:  verywellfamily

Exit mobile version