Site icon Medplus.vn

Dị ứng thực phẩm ở trẻ sơ sinh – 10 thông tin nên biết

dị ứng thực phẩm ở trẻ

dị ứng thực phẩm ở trẻ

Dị ứng thực phẩm là một vấn đề đáng sợ đối với các bậc cha mẹ khi con họ gặp phải. Các bậc cha mẹ luôn phải kiểm tra nhãn mác và tự hỏi liệu những người gần đó có rửa tay hay không sau khi ăn. Khi chứng kiến ​​một em bé bị nổi mề đay, nôn mửa hoặc mất khả năng thở. Đó thực sự là một cơn ác mộng tồi tệ nhất của cha mẹ.

Có rất nhiều quan niệm sai lầm khi nói đến trẻ sơ sinh và dị ứng.Vì vậy, trong bài viết này, Medplus sẽ cùng bạn  thảo luận về mười điều về trẻ sơ sinh bị dị ứng mà không phải ai cũng có thể biết.

1. Tiếp Xúc Sớm

Một quan niệm sai lầm phổ biến về trẻ sơ sinh và dị ứng là bạn càng cho trẻ tiếp xúc với 12 chất gây dị ứng hàng đầu càng sớm, thì khả năng trẻ bị dị ứng với những thực phẩm đó càng ít. Điều này không phải lúc nào cũng đúng như vậy. Đã có rất nhiều trường hợp trẻ sơ sinh dưới một tuổi phải nhập viện vì bị phản ứng dị ứng nghiêm trọng sau khi ăn một thứ gì đó lần đầu tiên.

 

Một số trẻ thậm chí có thể phản ứng với thứ gì đó mà mẹ chúng đã ăn trước khi bú mẹ. Tiếp xúc sớm không có nghĩa là họ sẽ không bị dị ứng với thứ gì đó, nhưng cũng không có nghĩa là bạn nên tránh hoàn toàn một số loại thực phẩm. Luôn làm những gì bạn, với tư cách là cha mẹ, cảm thấy thoải mái nhất.

2. Các Triệu Chứng Khác Nhau

Cách phản ứng dị ứng có thể tự biểu hiện khác nhau giữa từng trẻ và từng chất gây dị ứng. Các triệu chứng phổ biến nhất cần theo dõi là phát ban, sưng tấy, khó thở, ho, chảy nước mũi, buồn nôn và nôn.

Nếu nhận thấy con mình khó thở, bạn nên gọi xe cấp cứu. Nếu bạn có bút tiêm trên tay, hãy nhớ sử dụng nó ngay lập tức vì nó có thể là sự khác biệt giữa sự sống và cái chết. Tuy nhiên, nếu con bạn chỉ nổi mề đay và ngứa, thì Benadryl có thể là cách tốt nhất.

3. Kiểm Tra Dị Ứng

Nếu em bé của bạn bị phản ứng dị ứng, bất kể mức độ nghiêm trọng và đặc biệt là nếu nó tiếp tục xảy ra, thì việc gọi cho một bác sĩ dị ứng nhi khoa có lẽ sẽ là một ý kiến ​​hay.

Đứa con của bạn có thể vẫn còn quá nhỏ để kiểm tra da, nhưng bác sĩ dị ứng sẽ có thể yêu cầu một số xét nghiệm máu để cho bạn biết chính xác con bạn bị dị ứng với thứ gì để bạn có thể bắt đầu tránh hoàn toàn loại thực phẩm đó, chỉ để an toàn. Tất nhiên việc đưa con bạn đi làm xét nghiệm máu có thể rất đáng sợ. Không ai thích nhìn thấy đứa con nhỏ của mình lấy kim tiêm, nhưng nó là cần thiết, và chúng chắc chắn sẽ không nhớ nó.

4. Hôn Và Chạm Vào

Một điều mà nhiều người có thể không biết, nhưng mọi người nên thận trọng là hôn và chạm vào một em bé được cho là bị dị ứng thực phẩm. Nếu một đứa trẻ bị dị ứng đủ nặng, và ai đó đã tiêu thụ chất gây dị ứng của chúng chạm vào chúng hoặc hôn chúng, nó có thể rơi vào một tình huống nghiêm trọng.

Em bé có thể bị sốc phản vệ, một phản ứng nguy hiểm mà chúng có thể mất khả năng thở. Nếu bạn sắp chạm vào một em bé bị dị ứng thực phẩm, hãy nhớ rửa tay với khả năng tốt nhất của bạn và đánh răng kỹ nếu bạn đã tiêu thụ chất gây dị ứng của chúng.

5. Chất Gây Dị Ứng Hàng Đầu

12 chất gây dị ứng hàng đầu, có nghĩa là những dị ứng thực phẩm phổ biến nhất mà trẻ em mắc phải là sữa, trứng, lúa mì, đậu phộng, hạt cây, đậu nành, cá, ngô, vừng, mù tạt, cần tây và màu nhân tạo. Phổ biến nhất và điển hình là nghiêm trọng nhất là đậu phộng.

Mặc dù đây là những dị ứng thực phẩm phổ biến nhất hiện có, nhưng chúng không phải là những trường hợp duy nhất. Mọi người có thể bị dị ứng với bất cứ thứ gì theo nghĩa đen. Tuy nhiên, khả năng con bạn có thể bị dị ứng với một trong những thứ này nếu chúng đang bị phản ứng dị ứng có thể cao hơn so với một số loại thực phẩm khác.

6. Trung Tâm Chăm Sóc Ban Ngày

Đôi khi các bà mẹ cần phải đi làm trở lại khá sớm, trong khi con họ đi nhà trẻ vào ban ngày. Không có gì sai với điều này cả. Tuy nhiên, nó có thể gây căng thẳng cho người mẹ có con bị dị ứng thực phẩm. Một số bệnh dị ứng có thể nghiêm trọng đến mức chỉ cần bị ai đó đã ăn chất gây dị ứng của bạn chạm vào hoặc chạm vào thứ gì đó mà họ đã chạm vào, có thể gây ra phản ứng nghiêm trọng.

Lý tưởng nhất là cha mẹ muốn biết rằng con cái của họ sẽ không tiếp xúc với chất gây dị ứng của họ, nhưng điều này đơn giản là không thực tế 100% thời gian. Chính vì vậy, điều bắt buộc là phải đảm bảo rằng nhân viên giữ trẻ nhận thức được tình trạng dị ứng của con bạn và họ có kế hoạch sẵn sàng trong trường hợp khẩn cấp.

7.Bút Epi Tiết Kiệm Cuộc Sống

Nếu bé được bác sĩ xác định là bị dị ứng nguy hiểm đến tính mạng, bé sẽ được chỉ định dùng bút tiêm. Epi-pen là một loại thuốc cứu mạng có thể đáng sợ khi sử dụng trong trường hợp sốc phản vệ. Tuy nhiên, có một số quan niệm sai lầm phổ biến xung quanh epi-pen.

Một số người cho rằng một khi bạn quản lý epi rằng bạn đã trong sáng, và đứa trẻ sẽ ổn. Điều này không thể khác hơn sự thật. Thời điểm mà epi được sử dụng, xe cấp cứu cần được gọi để vận chuyển bệnh viện ngay lập tức.

Điều này là do bút tiêm thực sự chỉ giúp bạn có được khoảng 10 – 20 phút trước khi cần thêm can thiệp y tế, và thường trong trường hợp sốc phản vệ, bạn sẽ cần nhiều hơn một mũi tiêm nhưng bạn sẽ có đủ thời gian cho đến khi xe cấp cứu đến.

8. Triệu Chứng Tiêu Hóa

Ngay từ khi còn sơ sinh, bạn có thể nhận thấy con mình có một số triệu chứng không mấy dễ chịu. Chúng có thể bao gồm đầy hơi, nấc cụt, khạc ra nhiều, đi tiêu bất thường, phát ban hoặc đơn giản là chúng không tăng đủ trọng lượng. Đây đều có thể là dấu hiệu cho thấy bé có thể đang bị dị ứng sữa.

Nghe nói rằng con bạn bị dị ứng với sữa ban đầu có thể thực sự bối rối, bởi vì đó là những gì trẻ sơ sinh phải sống trong sáu tháng đầu đời. Tuy nhiên, bác sĩ sẽ xem xét các lựa chọn thay thế và cho bạn biết điều gì là an toàn cho em bé của bạn và điều gì không. Sau khi được sử dụng đúng loại sữa công thức, bạn sẽ bắt đầu nhận thấy rằng các triệu chứng của trẻ đang cải thiện và trẻ sẽ bắt đầu tăng cân.

9. Cho Con Bú Và Tiếp Xúc

Thật không may, có thể khó xác định điều gì gây ra phản ứng dị ứng nếu không có xét nghiệm thích hợp, đặc biệt là ở trẻ sơ sinh. Nếu bạn đang cho con bú, thì bạn có thể cho rằng con bạn chỉ đang phản ứng với chính sữa. Tuy nhiên, đây không phải là luôn luôn như vậỵ.

Một đứa trẻ có thể chưa bao giờ nếm thử đậu phộng , nhưng nếu mẹ của họ tiêu thụ một bơ đậu phộng và thạch bánh sandwich cho bữa ăn trưa ngày hôm đó, sau đó các em bé có thể được tiếp xúc thông qua sữa mẹ. Chắc chắn, điều này nghe có vẻ đáng sợ, nhưng chúng tôi sẽ không khuyên bạn nên tránh ăn một số loại thực phẩm khi đang cho con bú trừ khi bạn đã biết rằng con bạn bị dị ứng với nó.

10. Phát Triển Các Dị Ứng Của Họ

Dị ứng rất đáng sợ, đặc biệt là ở trẻ nhỏ; tuy nhiên, chỉ vì bé bị dị ứng với thứ gì đó ngay bây giờ, không có nghĩa là bé sẽ bị dị ứng với thứ đó mãi mãi. Vì vậy, có một số hy vọng rằng mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn cho họ.

Nguồn tham khảo: https://www.babygaga.com/baby-food-allergies-important-facts/

Exit mobile version