Site icon Medplus.vn

DỊ ỨNG THUỐC: NGUYÊN NHÂN VÀ TRIỆU CHỨNG

Để có thể hiểu thêm về dị ứng thuốc bạn đọc hãy cùng Medplus tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

1. Dị ứng thuốc là gì ?

Dị ứng thuốc

Dị ứng thuốc là tình trạng phản ứng quá mức có hại cho cơ thể người bệnh, khi dùng hoặc tiếp xúc với thuốc, do đã có giai đoạn mẫn cảm.

Dị ứng thuốc không phụ thuộc vào liều lượng, có tính mẫn cảm chéo, hay xảy ra trên người bệnh có cơ địa dị ứng. Thể hiện bằng một số hội chứng, triệu chứng lâm sàng nhất định và thường có biểu hiện ở da. Nếu dùng lại thuốc đó hoặc những thuốc cùng họ thì phản ứng dị ứng lại xảy ra và có thể nặng hơn.

2. Nguyên nhân dị ứng thuốc là gì?

Dị ứng thuốc xảy ra khi hệ miễn dịch mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào trong thuốc. Một số loại thuốc có nguy cơ cao gây dị ứng thường gồm:

3. Triệu chứng dị ứng thuốc là gì?

Các triệu chứng dị ứng thuốc bao gồm:

Nổi mề đay:

Nổi mẩn, ban đỏ:

Phù Quincke:

Hội chứng hồng ban đa dạng có bọng nước (Hội chứng Stevens – Johnson):

Hội chứng hoại tử tiêu thượng bì nhiễm độc (Hội chứng Lyell):

4. Phòng ngừa dị ứng thuốc

Tình trạng dị ứng đối với một loại thuốc xảy ra ở những lần sau đều trầm trọng hơn lần trước. Việc dùng thuốc chống dị ứng chỉ mang tính chất tạm thời chứ không giải quyết được căn nguyên dị ứng, do đó, cách tốt nhất không để bị dị ứng và phải dự phòng. Người bệnh cần tuân theo những quy tắc sau:

  • Chỉ nên dùng thuốc điều trị bệnh theo đúng toa chỉ định của bác sĩ và sử dụng thuốc đúng theo sự hướng dẫn của bác sĩ điều trị.
  • Không tự ý mua thuốc để tự điều trị cũng như giới thiệu thuốc điều trị cho người khác vì đơn giản nghĩ rằng họ có bệnh lý giống mình.
  • Khi đã bị dị ứng loại thuốc nào thì tuyệt đối không được dùng loại thuốc đó nữa.
  • Khi đi khám bệnh ở bác sĩ hoặc đến nhà thuốc mua thuốc thì phải thông báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết những loại thuốc mà mình đã bị dị ứng trước đây và những loại thuốc hiện đang dùng để được hướng dẫn sử dụng thuốc hợp lý, an toàn.

 

 

Tìm hiểu từ nguồn: Wikipedia

Như vậy, Medplus đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin về Dị ứng thuốc, hy vọng bài đọc sẽ giúp ích nhiều cho bạn

Bên cạnh đó, Medplus cũng cung cấp thêm những thông tin liên quan:

Exit mobile version