Site icon Medplus.vn

Dịch vụ lưu trữ tế bào gốc của BV nhi trung ương có tốt không?

Bệnh viện Nhi Trung ương bắt đầu dịch vụ lưu trữ tế bào gốc từ năm 2010. Chương trình lưu trữ tế bào gốc (TBG) từ máu cuống rốn của BV Nhi TW nhằm cung cấp thêm nguồn tế bào gốc cho bệnh nhân có nhu cầu ghép tế bào gốc tạo máu. Ngoài ra đầy còn là nguồn TBG dự phòng cho các trường hợp có thể phải dùng để ghép tế bào gốc cho tương lai. Lưu trữ tế bào gốc đã được chứng minh có thể chữa trị đến hơn 80 bệnh lý. Vậy dịch vụ lưu trữ tế bào gốc của BV Nhi Trung ương có tốt không? Có nên lưu trữ tế bào gốc ở BV Nhi TW? Hãy cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết bên dưới này nhé.

1. Tìm hiểu về tế bào gốc và tế bào gốc cuống rốn?

Tế bào gốc và tế bào gốc cuống rốn là gì?

1.1. Tế bào gốc là gì?

Theo định nghĩa của Wikipedia, tế bào gốc là các tế bào sinh học có khả năng biệt hoá thành các tế bào khác, từ đó phân bào để tạo ra nhiều tế bào gốc hơn. Chúng được tìm thấy trong các sinh vật đa bào. Dễ hiểu hơn bạn có nghĩ đơn giản: Mỗi tế bào trong cơ thể đều có mục đích cụ thể. Nhưng tế bào gốc là các tế bào chưa có vai trò cụ thể và có thể trở thành hầu như bất kỳ tế bào nào được yêu cầu khi cơ thể cần.

Nguồn: Wikipedia – Tế bào gốc

1.2. Tế bào gốc cuống rốn là gì?

Cuống rốn và bánh nhau là bộ phận giúp cung cấp chất dinh dưỡng nuôi thai nhi trong tử cung người mẹ. Máu cuống rốn hay máu bánh nhau là máu chảy trong tuần hoàn của thai nhi. Máu cuống rốn có chức năng cung cấp chất bổ cho bào thai đang phát triển trong tử cung người mẹ.

Ngay sau khi sinh bé, các bác sĩ sẽ sử dụng đầu kim của túi thu thập nối vào tĩnh mạch rốn và thu thập máu cuống rốn dựa vào áp lực dòng chảy. Trong túi thu thập đã có chứa sẵn chất chống đông để ngăn hình thành cục máu đông. Sau đó, máu cuống rốn sẽ được đưa đến ngân hàng lưu trữ tế bào gốc. Các chuyên viên ở đây sẽ tiến hành phân tích, tách lọc và sau cùng là lưu trữ.

Lấy máu cuống rốn khá đơn giản và dễ thực hiện. Đặc biệt không gây bất kỳ tổn thương hay đau nhức nào cho cả mẹ và bé. Lấy máu cuống rốn có thể áp dụng cả sinh thường và sinh mổ.

2. Dịch vụ lưu trữ tế bào gốc của BV Nhi Trung ương có tốt không?

Dịch vụ lưu trữ tế bào gốc của BV Nhi Trung ương có tốt không

Bệnh viện Nhi Trung ương được thành lập từ năm 1969, đến nay đã có hơn 50 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế sức khỏe. Đội ngũ y bác sĩ của BV Nhi Trung ương đều là những chuyên gia có kinh nghiệm và trình độ chuyên môn cao. Bên cạnh đó, BV Nhi Trung ương đã đầu tư rất nhiều trang thiết bị hiện đại, đảm bảo cho việc lấy mẫu và lưu trữ tế bào gốc ở mức tốt nhất. Do đó khi lưu trữ tế bào gốc của BV Nhi Trung ương bạn hoàn toàn có thể an tâm nhé.

Bệnh viện Nhi TW đã tiến hành ghép TBG tạo máu để điều trị thành công cho nhiều bệnh lý như:

Sơ đồ hướng dẫn quy trình lưu trữ mẫu máu cuống rốn tại VB Nhi Trung ương

Sơ đồ quy trình lưu trữ mẫu máu cuống rốn tại VB Nhi TW

3. Phí lưu trữ tế bào gốc của BV Nhi Trung ương

Sàng lọc, thu thập, xử lý và lưu trữ mẫu MCR cho năm đầu tiên tại ngân hàng TBG-MCR, Bệnh viện Nhi TW chỉ từ 21,400,000 đồng.

Các năm tiếp theo bạn chỉ phải đóng phí lưu trữ là 2,550,000 đồng/năm cho đến khi kết thúc hợp đồng lưu trữ. (chú ý: chi phí trên có thể điều chỉnh thay đổi theo từng thời điểm khác nhau).

Xem thêm: Chi phí lưu trữ tế bào gốc cuống rốn tại BV Nhi trung ương

4. Tế bào gốc chữa được những bệnh nào?

Các tế bào gốc trong máu cuống rốn (TBG-MCR) được dùng để điều trị bệnh đầu tiên cho bệnh nhi 5 tuổi bị thiếu máu Fanconi vào năm 1988. Từ đó đến nay đã có trên 80 loại bệnh lý khác nhau được điều trị bằng TBG-MCR, bao gồm:

5. Tổng kết

Dịch vụ lưu trữ tế bào gốc của BV Nhi Trung ương được khách hàng đánh giá cao. Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm và sự đầu tư trang thiết bị hiện đại, quá trình lấy mẫu và lưu trữ TBG ở BV Nhi TW đảm bảo không xảy ra vấn đề nào. Nếu đang có nhu cầu lưu trữ tế bào gốc ở BV Nhi TW, bạn có thể đến trực tiếp BV để được hỗ trợ tư vấn tốt nhất.

Nếu có hứng thú tìm hiểu về tế bào gốc, những ứng dụng cũng như lợi ích sức khỏe, hãy đón đọc thêm nhiều bài viết khác của Medplus bạn nhé.

Xem thêm bài viết liên quan:

Nguồn thông tin tham khảo: Lưu trữ tế bào gốc ở BV Nhi TW

Exit mobile version