Site icon Medplus.vn

Điểm tích cực của những cơn cáu giận ở trẻ

Điểm tích cực của những cơn cáu giận ở trẻ

Điểm tích cực của những cơn cáu giận ở trẻ

Những cơn cáu giận của trẻ có thể khiến bố mẹ thấy rất phiền. Tuy nhiên, điểm tích cực của những cơn cáu giận ở trẻ là một phần quan trọng trong quá trình phát triển cảm xúc bình thường.

Việc khóc lóc giúp trẻ giải tỏa cảm xúc

Nước mắt có chứa “hóc-môn căng thẳng” tên là cortisol. Vì vậy, khóc được coi là một cách để “tống” sự căng thẳng ra khỏi cơ thể. Đồng thời, khóc cũng giúp làm giảm huyết áp và cải thiện cảm xúc của trẻ, miễn là bên cạnh trẻ có một người thân yêu sẵn sàng giúp đỡ.

Bố mẹ có thể thấy rằng khi trẻ sắp nổi cơn thịnh nộ thì cái gì cũng không làm trẻ hài lòng. Trẻ tức giận, thất vọng, kêu ca…, dù bố mẹ nói gì đi nữa. Nhưng khi “bão tố” đi qua thì tâm trạng của trẻ trở nên tốt hơn nhiều. Vì vậy, bố mẹ cứ để trẻ trải qua cơn cáu giận một cách tự nhiên, không cần can thiệp làm gián đoạn quá trình ấy. Bố mẹ hãy nhớ rằng việc khóc là quá trình tự giải thoát bản thân khỏi những cảm xúc tiêu cực thôi.

Sau cơn cáu giận, trẻ sẽ học được điều mới

Khi trẻ không thể tập trung hoặc hoàn thành một việc gì đó, thì thường là do có một vấn đề về cảm xúc đang cản trở suy nghĩ của trẻ. Lúc ấy, trẻ có thể nổi cơn cáu giận và khóc lóc. Nhưng sau khi cơn cáu giận đi qua, trẻ sẽ bình tĩnh hơn, tư duy dường như thông suốt hơn, và trẻ có thể tiếp tục tập trung hoặc nghĩ ra cách làm việc cần làm. Tóm lại, để có thể học hỏi những điều mới, trẻ cần ở trạng thái thư giãn, vui vẻ. Việc “xả” được cảm xúc tiêu cực ra chính là cách khiến trẻ thoải mái hơn và có thể học hỏi.

Điểm tích cực của những cơn cáu giận ở trẻ

Việc xả bớt cảm xúc sẽ giúp trẻ ngủ tốt hơn

Nhiều bố mẹ cho rằng tốt nhất là nên tránh để trẻ thể hiện những cơn cáu giận. Thế rồi, khi trẻ nghỉ ngơi, chính những cảm xúc bị dồn nén lại bùng lên trong não bộ của trẻ. Cũng giống như người lớn, khi bị căng thẳng hoặc phải cố gắng xử lý những điều đang xảy ra trong cuộc sống của mình thì trẻ sẽ rất khó ngủ. Vì vậy, việc bố mẹ cứ để những cơn cáu giận của trẻ được diễn ra tự nhiên có thể sẽ giúp trẻ có được sự cân bằng về cảm xúc. Nhờ đó, trẻ sẽ dễ ngủ và ngủ ngon hơn.

Giúp trẻ hiểu thêm về những giới hạn

Nhiều khi, trẻ cáu giận là vì bị bố mẹ từ chối gì đó. Tuy nhiên, đây cũng là một điều tốt. Bởi vì qua đó, trẻ hiểu rõ hơn về ranh giới giữa hành vi được chấp nhận và hành vi không thể chấp nhận. Vì vậy, bố mẹ không cần phải tránh từ chối chỉ vì không muốn trẻ làm ầm ỹ lên. Bố mẹ hoàn toàn có thể giữ vững nguyên tắc của mình mà vẫn ôm trẻ và thể hiện sự yêu thương với trẻ. Rồi trẻ cũng sẽ nhận ra rằng bố mẹ không “sợ” những cơn ăn vạ của mình đâu.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version