Site icon Medplus.vn

3 điều bố mẹ cần biết khi mua bảo hiểm trẻ em dưới 6 tuổi năm 2022

3 điều bố mẹ cần biết khi mua bảo hiểm trẻ em dưới 6 tuổi năm 2022

3 điều bố mẹ cần biết khi mua bảo hiểm trẻ em dưới 6 tuổi năm 2022

Ở mọi quốc gia, trẻ em luôn là nhóm đối tượng được nhà nước đặc biệt quan tâm và bảo vệ, ở Việt Nam cũng không ngoại lệ. Chính phủ Việt Nam đã đưa ra nhiều chính sách ưu ái nhằm mang đến điều kiện chăm sóc tốt nhất cho trẻ. Bố mẹ cần nắm vững các chính sach đó để con yêu được hưởng trọn vẹn các quyền lợi chăm sóc bảo vệ.

Bài viết này Medplus mang đến thông tin về những kiến thức bảo hiểm trẻ em dưới 6 tuổi. Mỗi bậc phụ huynh cần tìm hiểu ngay để đảm bảo con em được hưởng những quyền lợi chăm sóc toàn diện nhất.

1. Giới thiệu về bảo hiểm trẻ em dưới 6 tuổi

Trẻ em dưới 6 tuổi là đối tượng được cấp và hưởng chế độ bảo hiểm y tế hoàn toàn miễn phí

Bảo hiểm dành cho trẻ em là 1 loại hình bảo hiểm được quan tâm 1 cách đặc biệt. Ngay từ khi chào đời, các bé đã được hưởng đặc quyền tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) cho đến lúc bé được 6 tuổi mà bố mẹ không cần phải chi trả 1 khoản phí nào.

Điều 1, luật Bảo hiểm y tếkhoản 7, điều 3, nghị định 146/2018 của chính phủ Việt Nam đã quy định cụ thể rằng:

Trẻ em dưới 6 tuổi là đối tượng được cấp và hưởng chế độ bảo hiểm y tế hoàn toàn miễn phí. Các chi phí y tế phát sinh khi chăm sóc sức khoẻ cho các bé sẽ do ngân sách nhà nước chi trả, cha mẹ sẽ không cần thanh toán phí bảo hiểm này cho đến khi các bé tròn 6 tuổi.

2. Hồ sơ cấp thẻ BHYT trẻ em dưới 6 tuổi

Hồ sơ cấp thẻ BHYT trẻ em dưới 6 tuổi gồm những gì

Khi bé vừa chào đời, bố mẹ cần nhanh chóng tiến hành làm hồ sơ cấp thể BHYT cho con của mình để trẻ được hưởng chính sách khám chữa bệnh miễn phí tại các cơ sở y tế công lập theo quy định của nhà nước Việt Nam.

Hồ sơ cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi mà bố mẹ cần chuẩn bị sẽ bao gồm các loại giấy tờ sau:

Một số lưu ý

3. Mức hưởng bảo hiểm y tế cho trẻ

Mức hưởng bảo hiểm y tế cho trẻ

Các bệnh viện công lập sẽ áp dụng mức hưởng bảo hiểm sẽ khác nhau cho các trẻ dưới 6 tuổi, được quy định trong các trường hợp riêng biệt và cụ thể.

Luật bảo hiểm y tế Việt Nam đã quy định về việc xuất trình thẻ BHYT, hoặc cha mẹ chứng minh được tuổi của trẻ sẽ có ảnh hưởng rất nhiều đến chính sách hưởng bảo hiểm y tế.

3.1. Trong trường hợp bố mẹ xuất trình được thẻ BHYT của trẻ dưới 6 tuổi

Trẻ em, đặc biệt là các trẻ mới chào đời thường có sức đề kháng yếu nên thường xuyên mắc bệnh và phải đến bệnh viện đề khám và điều trị. Đây chính là lý do gây nên nhiều áp lực tài chính cho bố mẹ. Tuy nhiên, khi xuất trình được thẻ BHYT khi trẻ khám chữa bệnh tại các bệnh viện công lập, nhà nước Việt Nam sẽ hỗ trợ viện phí cho trẻ từ ngân sách nhà nước.

Theo đó, nếu xuất trình được thẻ BHYT cho trẻ khi khám chữa bệnh tại bệnh viện công, mức hưởng BHYT cho các trẻ dưới 6 tuổi được quy định cụ thể như sau:

3.2. Trong trường hợp bố mẹ không thể xuất trình thẻ BHYT của trẻ dưới 6 tuổi

Khoản 2, điều 8 thuộc thông tư liên tịch 41/2014 của Bộ Y tế và Bộ Tài chính việt nam đã quy định và hướng dẫn về việc thực hiện BHYT. Cụ thể, các trẻ em dưới 6 tuổi khi tham gia khám chữa bệnh tại các bệnh viện công lập chỉ phải xuất trình thẻ BHYT. Nếu không thể xuất trình thẻ BHYT thì trẻ vẫn có quyền được hưởng chính sách quyền lợi như người tham gia BHYT. Tuy nhiên, người giám hộ cần phải xuất trình được giấy chứng sinh/giaays khai sinh của trẻ.

Trong trường hợp trẻ phải điều trị bệnh tật ngay sau khi chào đời nhưng chưa có giấy chứng sinh, thì cha/mẹ/người giám hộ và thủ trưởng cơ sở y tế cần ký xác nhận vào hồ sơ bệnh án, để làm căn cứ thanh toán viện phí cho trẻ.

4. Kết luận

Mong rằng qua bài viết này bạn đã hiểu rõ được các quyền lợi và thủ tục tham gia BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi. Hãy nhớ rằng, chỉ cần con bạn dưới 6 tuổi thì sẽ được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế tuyệt đối. Nếu đã đăng ký bảo hiểm y tế cho trẻ nhưng chưa được cấp thì bố mẹ có thể xuất trình giấy chứng sinh/giấy khai sinh để chứng minh độ tuổi của trẻ. Như vậy, trẻ sẽ được hưởng quyền lợi BHYT như những trẻ đã có thẻ BHYT.

Các bố mẹ hãy nắm chắc những kiến thức bảo hiểm trẻ em dưới 6 tuổi trong bài viết này để chủ động bảo vệ các quyền lợi chính đáng cho trẻ và giúp trẻ được hưởng những điều kiện chăm sóc tốt nhất nhé!

Xem thêm:

Exit mobile version