Site icon Medplus.vn

CÂN NHẮC 12 điều sau trước khi ký hợp đồng bảo hiểm sức khỏe năm 2022

Bảo hiểm sức khỏe là loại hình bảo hiểm giúp chi trả một phần hoặc toàn bộ các chi phí tại bệnh viện/phòng khám/cơ sở y tế hợp pháp trong trường hợp người được bảo hiểm gặp các vấn đề ốm đau, tai nạn, thai sản. Mua bảo hiểm sức khỏe bạn sẽ được san sẻ gánh nặng tài chính nếu không may gặp những rủi ro/tổn thất/thiệt hại về sức khỏe. Bảo hiểm sức khỏe chính là giải pháp tối ưu nhất giữa nhu cầu y tế và chi phí y khoa đắt đỏ như hiện nay.

Để đưa ra quyết định mua tốt nhất, bạn phải biết được các yếu tố quan trọng trước khi đăng ký hợp đồng bảo hiểm sức khỏe. Cùng Medplus tìm hiểu 12 điều cần biết trước khi ký hợp đồng bảo hiểm sức khỏe qua nội dung bên dưới đây nhé.

điều cần biết trước khi ký hợp đồng bảo hiểm sức khỏe

1. Quy trình yêu cầu bồi thường

Quy trình giải quyết yêu cầu bồi thường của công ty bảo hiểm y tế càng nhanh chóng đơn giản thì càng tốt cho người được bảo hiểm. Nếu công ty bảo hiểm không xử lý tốt các yêu cầu của người được bảo hiểm, tất nhiên điều này sẽ dẫn đến việc người được bảo hiểm không được chi trả chi phí bảo hiểm đúng thời gian hoặc giá trị.  Hỗ trợ khách hàng tốt là một lợi ích bổ sung mà bạn phải tìm kiếm trước khi quyết định ký hợp đồng với công ty bảo hiểm nào đó.

2. Các thành viên được bảo hiểm

Bạn phải xem xét các thành viên – cá nhân hoặc gia đình – có nhu cầu được bảo hiểm. Theo các chương trình bảo hiểm sức khỏe dành cho gia đình, bạn có thể tìm kiếm sự bảo hiểm cho bản thân, vợ/chồng hợp pháp, con cái, cha mẹ và ông bà. Bạn cũng phải ghi nhớ tuổi tác, tình trạng bệnh tật và tiền sử bệnh gia đình.

Ngoài ra, bạn phải biết về bất kỳ bệnh lý/tình trạng sẵn có nào mà họ có và chia sẻ với công ty bảo hiểm, trước khi mua hợp đồng bảo hiểm. Vì vậy, hãy chọn một chính sách bảo hiểm sức khỏe thỏa mãn các điều trên với mức phí phải chăng.

3. Số tiền bảo hiểm

Số tiền bảo hiểm nên được lựa chọn một cách đúng đắn vì nó là tiền chi trả cho bạn và những người thân yêu cho các chi phí y tế phát sinh trong toàn bộ thời hạn hợp đồng. Bạn nên xem các yếu tố như tuổi tác, thu nhập, tiền sử bệnh… để quyết định số tiền bảo hiểm mà bạn chọn tham gia theo hợp đồng bảo hiểm sức khỏe. Đảm bảo rằng chọn gói bảo hiểm có quyền lợi bồi thường hấp dẫn với chi phí không quá cao.

Xem thêm: Mối liên quan giữ Số tiền bảo hiểm và Phí bảo hiểm là gì?

4. Quyền lợi bổ trợ

cần xem xét các quyền lợi bổ trợ khi mua bảo hiểm sức khỏe

Quyền lợi bổ trợ là những lợi ích bổ sung mà bạn có thể đưa vào chính sách bảo hiểm sức khỏe của mình, để mở rộng phạm vi bảo hiểm. Bạn có thể chọn chúng một cách tự nguyện bằng cách trả thêm phí bảo hiểm tại thời điểm mua hợp đồng.

Xem thêm: 8 loại bảo hiểm bổ trợ cơ bản hiện nay

5. Mạng lưới bảo lãnh viện phí

Việc điều trị tại các bệnh viện trong mạng lưới bệnh viện liên kết rất thuận tiện vì họ cho phép người được bảo hiểm điều trị không cần thanh toán trước. Đây là lý do tại sao bạn nên xem danh sách hệ thống bệnh viện trong mạng lưới mà một công ty bảo hiểm có.

Nên chọn công ty bảo hiểm có mạng lưới bảo lãnh viện phí rộng khắp cả nước và quốc tế (nếu có điều kiện). Ngoài ra, hãy nhớ chọn một địa chỉ gần nơi ở của bạn để tiết kiệm thời gian trong trường hợp khẩn cấp.

Xem thêm:

6. Quyền lợi bảo hiểm

Một trong những yếu tố quan trọng nhất cần xem xét là quyền lợi bảo hiểm. Các chương trình bảo hiểm sức khỏe khác nhau đi kèm với các tính năng bảo hiểm khác nhau. Các quyền lợi bảo hiểm cơ bản theo các chương trình bảo hiểm sức khỏe bao gồm:

7. Quyền lợi gia hạn trọn đời

Khả năng mắc bệnh khi về già cao hơn và do đó nếu bạn mua một hợp đồng bảo hiểm sức khỏe mới vào thời điểm đó, bạn sẽ phải trả giá tương đối cao hơn. Do đó, bạn phải chọn chính sách bảo hiểm sức khỏe đi kèm với quyền lợi gia hạn trọn đời.

8. Kiểm tra Y tế/khám sức khỏe miễn phí

ưu tiên chọn gói bảo hiểm sức khỏe có quyền lợi khám sức khỏe miễn phí

Nhiều chương trình bảo hiểm sức khỏe chi trả cho bạn các cuộc kiểm tra y tế hoặc khám sức khỏe miễn phí. Bạn có thể cân nhắc xem xét các quyền lợi khác nhau ở các công ty bảo hiểm khác nhau trước khi đưa ra quyết định.

9. Thời gian chờ

Thời gian chờ trong bảo hiểm là thời gian mà công ty bảo hiểm không chi trả cho các sự kiện bảo hiểm xảy đến bạn. Đây là lý do tại sao bạn nên chọn một chính sách bảo hiểm sức khỏe đi kèm với thời gian chờ ít nhất. Có nhiều loại thời gian chờ khác nhau như:

Lưu ý: nếu có vấn đề hay bệnh lý nào đã mắc từ trước, bạn nên được thông báo với công ty bảo hiểm trước khi đăng ký hợp đồng bảo hiểm.

Xem thêm:

10. Phí bảo hiểm

Bạn nên chọn một hợp đồng bảo hiểm sức khỏe có mức phí bảo hiểm phải chăng để bạn có thể tiếp tục với chính sách trong một thời gian dài mà không gặp bất kỳ căng thẳng nào về tài chính. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng nên chọn một chính sách bảo hiểm sức khỏe với mức phí bảo hiểm thấp vì nó có thể không bảo hiểm toàn diện cho bạn trong trường hợp khẩn cấp.

11. Loại hợp đồng

Để xác định loại chính sách bảo hiểm sức khỏe nào bạn muốn cho bản thân hoặc người thân của mình, bạn phải đánh giá nhu cầu của mình một cách kỹ lưỡng. Sau đó, bạn có thể chọn từ các loại gói bảo hiểm sức khỏe khác nhau có trên thị trường như:

12. Loại trừ trách nhiệm bảo hiểm

Loại trừ trách nhiệm bảo hiểm là các quy định về trường hợp mà bạn không thể yêu cầu bồi thường, theo chính sách bảo hiểm sức khỏe của bạn. Do đó, khi chọn chính sách, bạn phải chọn chính sách có ít loại trừ nhất. Một số loại trừ phổ biến theo chương trình bảo hiểm y tế là điều trị do tự làm hại bản thân, điều trị do tham gia các môn thể thao mạo hiểm,…

Các yếu tố chính cần xem xét trước khi mua gói bảo hiểm sức khỏe vô cùng quan trọng. Để mua bảo hiểm sức khỏe phù hợp với nhu cầu, bạn cần dành thời gian tìm hiểu kỹ lưỡng nhu cầu chăm sóc sức khỏe và khả năng đáp ứng bảo hiểm.  Hy vọng những chia sẻ trên sẽ hữu ích với bạn. Đừng quên ghé Medplus mỗi ngày để cập nhật những thông tin sức khỏe mới nhất bạn nhé.

Xem thêm các bài viết quan trọng cùng chủ đề:

Nguồn thông tin tham khảo: Key Factors To Consider Before Buying Health Insurance Plans

Exit mobile version