Site icon Medplus.vn

Điều gì làm tăng nguy cơ phát triển ung thư khoang miệng?

Ung thư khoang miệng phát triển khi các tế bào bất thường nằm bên trong miệng hoặc cổ họng bắt đầu phát triển ngoài tầm kiểm soát. Vậy nguyên nhân và các yếu tố rủi ro nào có thể gây ra loại ung thư này. Cùng Medplus tìm hiểu thêm về vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Nguyên nhân phổ biến của ung thư khoang miệng

Ung thư khoang miệng phát triển khi các tế bào bất thường nằm bên trong miệng hoặc cổ họng bắt đầu phát triển ngoài tầm kiểm soát.

Ung thư khoang miệng bắt nguồn từ sự thay đổi DNA của các tế bào lót miệng hoặc cổ họng. Những thay đổi DNA này có thể thúc đẩy ung thư bằng cách tạo ra các gen bắt đầu phát triển tế bào ung thư (được gọi là gen sinh ung thư) hoặc tắt các gen thường ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư (được gọi là gen ức chế khối u).

Một khi các tế bào bất thường ở miệng hoặc cổ họng bắt đầu phát triển không kiểm soát được, cuối cùng sẽ hình thành một khối u và các triệu chứng có thể bắt đầu biểu hiện.

Các yếu tố nguy cơ liên quan đến sự phát triển của ung thư khoang miệng bao gồm:

1.1. Thuốc lá

Một yếu tố nguy cơ phát triển ung thư khoang miệng là sử dụng các sản phẩm thuốc lá hút, bao gồm thuốc lá điếu, xì gà hoặc tẩu.

Các sản phẩm thuốc lá không hút thuốc (ví dụ, thuốc lá dạng hít, nhúng, nhổ, nhai hoặc thuốc lá dạng tan) cũng có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư. Nghiên cứu thêm cho thấy rằng tiếp xúc với khói thuốc khi còn nhỏ làm tăng nguy cơ ung thư khoang miệng khi trưởng thành. 

1.2. Rượu

Uống rượu có liên quan đến sự phát triển của ung thư và mối liên hệ này phụ thuộc vào liều lượng, có nghĩa là một người uống càng nhiều rượu, nguy cơ của họ càng cao.

Sự kết hợp giữa thuốc lá và sử dụng rượu đã được phát hiện làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh của một người.

1.3. Virus u nhú ở người (HPV)

Vi rút u nhú ở người (vi rút HPV) là bệnh lây truyền qua đường tình dục được chẩn đoán phổ biến nhất và có liên quan đến sự phát triển của mụn cóc sinh dục và các bệnh ung thư khác nhau, bao gồm ung thư cổ tử cung, âm đạo, dương vật và hậu môn. Vi rút HPV, đặc biệt là loại HPV-16, cũng có thể gây ung thư miệng, loại thường gặp nhất là ở đáy lưỡi và ở amidan.

Tin tốt là đã có thuốc chủng ngừa HPV. Trong khi vắc-xin được phát triển để giảm nguy cơ ung thư cổ tử cung, nghiên cứu cho thấy nó đã làm giảm tỷ lệ nhiễm HPV qua đường miệng trong số những người được tiêm chủng.  Điều này có nghĩa là có khả năng giảm nguy cơ ung thư miệng nếu một người tiêm vắc-xin, mặc dù chưa có bằng chứng khoa học chứng minh điều này. 

1.4. Hệ thống miễn dịch suy yếu

Những người có hệ thống miễn dịch suy yếu, đặc biệt là những người nhiễm HIV hoặc những người đã trải qua cấy ghép nội tạng, có nhiều nguy cơ phát triển ung thư khoang miệng.

1.5. Phơi nắng

Tiếp xúc lâu dài với tia UV có hại của mặt trời mà không bôi kem dưỡng da có chỉ số chống nắng (SPF) lên bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể sẽ làm tăng nguy cơ loại ung thư này, đặc biệt là ở môi.

1.6. Tiền sử bệnh

Có tiền sử mắc một bệnh ung thư khoang miệng làm tăng nguy cơ phát triển ung thư miệng thứ hai. Đây là lý do tại sao điều quan trọng là bạn phải đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên với bác sĩ tai mũi họng, ngay cả khi bệnh ung thư miệng đầu tiên của bạn đã được chữa khỏi. 

1.7. Sử dụng trầu không

Nhai trầu là một thực hành phổ biến ở một số vùng của châu Á và có liên quan đến sự phát triển của bệnh ung thư khoang miệng. Trầu cau gồm có trầu, gia vị, vôi và các nguyên liệu khác. Nghiên cứu cho thấy rằng nguy cơ phát triển ung thư miệng càng tăng lên khi một người sử dụng trầu cau lâu hơn và họ nhai càng nhiều mỗi ngày. 

2. Di truyền học

Có tiền sử gia đình bị căn bệnh này là một yếu tố nguy cơ, vì một số đột biến gen (liên quan đến ung thư miệng và cổ họng) có thể được truyền từ cha mẹ sang con cái. Điều đó nói rằng, hầu hết các trường hợp ung thư miệng không di truyền. 

Bên cạnh tiền sử gia đình bị ung thư miệng, có những hội chứng di truyền cụ thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư miệng. 

2.1. Thiếu máu Fanconi

Thiếu máu Fanconi là một hội chứng di truyền hiếm gặp có liên quan đến suy tủy xương, cũng như dễ bị tổn thương để phát triển các bệnh ung thư khác nhau, bao gồm ung thư đầu và cổ, và ung thư thực quản, hậu môn và vùng tiết niệu sinh dục (ví dụ: bàng quang và thận) .

2.2. Chứng dày sừng bẩm sinh

Chứng dày sừng bẩm sinh là một hội chứng di truyền hiếm gặp, đặc trưng bởi móng tay bất thường, thay đổi màu da trên cổ và ngực, và các mảng trắng trong miệng (gọi là bạch sản), những mảng trắng này có nguy cơ mắc bệnh ung thư miệng và cổ họng.

3. Các yếu tố rủi ro về lối sống

Bên cạnh việc sử dụng thuốc lá và rượu, các yếu tố nguy cơ khác liên quan đến lối sống liên quan đến ung thư khoang miệng bao gồm:

3.1. Chế độ ăn uống thiếu trái cây và rau quả

Chế độ ăn ít rau có thể làm tăng nguy cơ ung thư khoang miệng. Bằng cách tăng lượng trái cây và rau quả của bạn, đặc biệt là từ những nhóm sau đây, bạn có thể giảm nguy cơ ung thư khoang miệng.

3.2. Trái cây và rau quả giúp giảm nguy cơ ung thư miệng

  • Đậu khô, đậu que và đậu Hà Lan
  • Táo, đào, xuân đào, mận, lê và dâu tây
  • Ớt và cà chua
  • Cà rốt

3.3. Sử dụng nước súc miệng

Mặc dù vẫn là một yếu tố nguy cơ mới nổi, nhưng nghiên cứu cho thấy việc sử dụng nước súc miệng thường xuyên, lâu dài (trên 35 năm, hơn một lần mỗi ngày) có liên quan đến sự phát triển của ung thư khoang miệng. Điều này là do hầu hết các sản phẩm nước súc miệng đều chứa cồn. 

3.4. Vệ sinh răng miệng kém

Vệ sinh răng miệng kém có thể làm tăng nguy cơ ung thư khoang miệng. Chăm sóc răng miệng thường xuyên, đánh răng và dùng chỉ nha khoa có thể làm giảm nguy cơ này.

 

Nguồn: Causes and Risk Factors of Oral Cancer

Exit mobile version