Site icon Medplus.vn

Điều gì sẽ xảy ra trong thời kỳ mãn kinh bạn cần biết.

Thời kỳ mãn kinh là thời kỳ chuyển đổi chức năng sinh sản của người phụ nữ. Vì vậy, bạn cần nắm rõ những thay đổi của cơ thể trong giai đoạn này để có thể thích nghi với chúng mà không ảnh hưởng quá nhiều đến tâm lý cũng như sức khỏe. Hãy cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Một người sẽ trải qua thời kỳ mãn kinh khi chu kỳ kinh nguyệt của họ kết thúc.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo cái loại xét nghiệm khác:

1. Thời kỳ mãn kinh là gì?

Mãn kinh là giai đoạn của cuộc đời sau khi kết thúc chu kỳ kinh nguyệt. Mỗi người có thể trải qua thời kỳ mãn kinh khác nhau.

Nó có thể kéo dài trong vài năm và có ba giai đoạn:

2. Các dấu hiệu và triệu chứng

Xung quanh thời kỳ mãn kinh, có thể xảy ra nhiều thay đổi về thể chất và tinh thần , gây ra các triệu chứng. Một số trong số này bắt đầu trước khi mãn kinh, và một số tiếp tục sau đó.

Những thay đổi liên quan đến tiền mãn kinh và mãn kinh bao gồm:

2.1. Mức sinh thấp hơn

Khi phụ nữ sắp kết thúc giai đoạn sinh sản, nhưng trước khi bắt đầu mãn kinh, nồng độ estrogen bắt đầu giảm. Điều này làm giảm khả năng mang thai.

2.2. Kinh nguyệt không đều

Dấu hiệu đầu tiên cho thấy thời kỳ mãn kinh đang đến gần là kinh nguyệt diễn ra ít đều đặn hơn. Chúng có thể đến thường xuyên hơn hoặc ít hơn bình thường, và chúng có thể nặng hơn hoặc nhẹ hơn.

Bất kỳ ai lo lắng về những thay đổi trong kinh nguyệt đều nên đi khám vì những thay đổi này cũng có thể cho thấy có thai hoặc một số vấn đề sức khỏe.

2.3. Khô âm đạo và khó chịu

Khô âm đạo, ngứa và khó chịu có thể bắt đầu trong thời kỳ tiền mãn kinh và tiếp tục vào thời kỳ mãn kinh. Một người có bất kỳ triệu chứng nào trong số này có thể bị nứt nẻ và khó chịu khi quan hệ tình dục qua âm đạo. Ngoài ra, nếu da bị vỡ, điều này có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Viêm âm đạo teo , bao gồm mỏng, khô và viêm thành âm đạo, đôi khi có thể xảy ra trong thời kỳ mãn kinh.

Các loại kem dưỡng ẩm, chất bôi trơn và thuốc khác nhau có thể làm giảm chứng khô âm đạo và các vấn đề liên quan.

2.4. Nóng bừng

Cơn bốc hỏa thường xảy ra vào khoảng thời gian mãn kinh. Chúng khiến người bệnh cảm thấy nóng đột ngột ở phần trên cơ thể. Cảm giác có thể bắt đầu ở mặt, cổ hoặc ngực và tiến triển lên hoặc xuống.

Một cơn bốc hỏa cũng có thể gây ra:

Một số người bị đổ mồ hôi ban đêm và các cơn bốc hỏa, hoặc ớn lạnh, ngoài hoặc thay vì các cơn bốc hỏa.

Cơn bốc hỏa thường xảy ra trong năm đầu tiên sau khi kết thúc kinh nguyệt, nhưng chúng có thể tiếp tục đến 14 năm sau khi mãn kinh.

2.5. Rối loạn giấc ngủ

Các vấn đề về giấc ngủ có thể phát sinh trong thời kỳ mãn kinh và chúng có thể bắt nguồn từ:

Tập thể dục nhiều và tránh các bữa ăn nặng trước khi đi ngủ có thể giúp kiểm soát những vấn đề này, nhưng nếu chúng vẫn tiếp diễn, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

2.6. Thay đổi cảm xúc

Trầm cảm , lo lắng và tâm trạng thấp thường gặp trong thời kỳ mãn kinh. Không có gì lạ khi bạn phải trải qua những khoảng thời gian cáu kỉnh và quấy khóc.

Thay đổi nội tiết tố và rối loạn giấc ngủ có thể góp phần gây ra những vấn đề này. Ngoài ra, cảm xúc của một người về thời kỳ mãn kinh có thể xuất hiện. Ví dụ, lo lắng về ham muốn tình dục thấp hoặc kết thúc khả năng sinh sản có thể góp phần gây ra trầm cảm trong thời kỳ mãn kinh.

Mặc dù cảm giác buồn bã, cáu kỉnh và mệt mỏi là phổ biến trong thời kỳ mãn kinh, nhưng chúng không nhất thiết là dấu hiệu của bệnh trầm cảm. Tuy nhiên, bất kỳ ai trải qua tâm trạng thấp thỏm trong 2 tuần hoặc lâu hơn nên đến gặp bác sĩ, họ sẽ có thể tư vấn về cách hành động tốt nhất.

Bất kỳ ai có lo lắng về giấc ngủ hoặc bất kỳ thay đổi nào liên quan đến thời kỳ mãn kinh nên liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

3. Một số mẹo giúp hạn chế trong thời kỳ mãn kinh

Mẹo để quản lý những thách thức của thời kỳ mãn kinh bao gồm:

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version