Site icon Medplus.vn

Quy định về điều kiện hưởng chế độ thai sản mới nhất 2021

Chế độ thai sản là một trong những quyền lợi lớn mà Pháp luật dành cho người lao động. Với chế độ này, mẹ hoàn toàn có thể an tâm nghỉ dưỡng thai và sinh con. Trong quá trình đó, mẹ được phép nghỉ làm và nhận được mức tiền thai sản tương ứng với mức lương nơi mẹ đang công tác. Ngoài vợ thì chồng cũng được hưởng chế độ thai sản theo quy định. Vậy chế độ thai sản trong năm nay có gì mới? Điều kiện hưởng chế độ thai sản 2021 thay đổi ra sao? Cùng Medplus tìm hiểu qua bài  viết bên dưới đây bạn nhé.

1. Điều kiện hưởng chế độ thai sản năm 2021

Điều kiện hưởng chế độ thai sản năm 2021

1.1. Đối tượng hưởng chế độ thai sản

Theo quy định tại Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, người lao động tham gia BHXH bắt buộc được hưởng chế độ khi:

1.2. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

Không phải cứ tham gia bảo hiểm xã hội là được hưởng chế độ thai sản. Người lao động còn cần đáp ứng những điều kiện sau:

2. Thời gian đóng bảo hiểm xã hội 12 tháng là như thế nào?

thời gian đóng bảo hiểm xã hội 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi

Khái niệm về thời gian đóng bảo hiểm xã hội 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi được xác định cụ thể như sau:

Lưu ý

Trong thời gian đi làm trước khi hết thời hạn nghỉ sinh con mà lao động nữ phải nghỉ việc để khám thai, sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu, phá thai bệnh lý, thực hiện các biện pháp tránh thai thì được hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các điều 32 về thời gian hưởng chế độ khi khám thai, điều 33 về thời gian hưởng chế độ khi sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý và điều 37 về thời gian hưởng chế độ khi thực hiện các biện pháp tránh thai của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014.

3. Thủ tục và hồ sơ đăng ký hưởng bảo hiểm thai sản

Thủ tục và hồ sơ đăng ký hưởng bảo hiểm thai sản

3.1. Hồ sơ hưởng chế độ thai sản gồm những gì?

Theo quy định tại điều 101của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 thì hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ sinh con bao gồm:

3.2. Thủ tục hồ sơ hưởng chế độ thai sản

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ cần thiết nộp cho người sử dụng lao động

Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày người lao động trở lại làm việc (có thể trở lại trước hoặc sau khi hết thời gian nghỉ thai sản) người lao động có trách nhiệm nộp đầy đủ hồ sơ cho người sử dụng lao động để tiến hành thủ tục đăng ký hưởng bảo hiểm thai sản.

Trường hợp, người lao động nghỉ việc, thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì cần nộp hồ sơ và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan BHXh nơi đăng ký hưởng chế độ thai sản. Trình tự thực hiện thủ tục hưởng bảo hiểm thai sản theo quy định.

Bước 2: Người sử dụng lao động lập và nộp hồ sơ đăng ký hưởng bảo hiểm thai sản

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của người lao động, chủ sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Bước 3: Giải quyết chế độ thai sản cho người lao động

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ do người dử dụng lao động (thường là công ty/doanh nghiệp, cơ quan nhà nước …). Cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết chế độ và chi trả tiền cho người lao động thông qua việc chuyển khoản qua tài khoản đóng bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động.

Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi phải giải quyết hoặc chi trả trực tiếp cho người lao động.

4. Kết luận

Medplus vừa cập nhật những điều kiện hưởng chế độ thai sản mới nhất 2021 rồi. Nếu đang có kế hoạch sinh con trong năm nay, đừng bỏ qua những thông tin về điều kiện hưởng chế độ thai sản này. Bạn cần lưu ý đến đối tượng cũng như thời gian, để đảm bảo rằng bạn có thể hưởng toàn bộ quyền lợi chế độ thai sản nhé.

Exit mobile version