Site icon Medplus.vn

Điều trị bệnh hắc lào ở trẻ em

Điều trị bệnh hắc lào ở trẻ em

Điều trị bệnh hắc lào ở trẻ em

Phương pháp điều trị bệnh hắc lào ở trẻ em

Bệnh hắc lào là một loại nấm da, một bệnh lý thường gặp ở những vùng khí hậu nóng, ẩm. Bệnh này có thể xuất hiện ở mọi nhóm tuổi, kể cả trẻ em và gây nhiều khó chịu cho các bé. Ba mẹ có thể tham khảo một số loại thuốc thường được sử dụng để điều trị bệnh hắc lào như sau:

Thuốc chống nấm bôi ngoài da

Hầu hết các trường hợp mắc bệnh hắc lào đều có thể điều trị được bằng cách sử dụng thuốc chống nấm bôi ngoài da dạng kem hoặc bột. Các hợp chất chống nấm phổ biến là miconazole, clotrimazole và tolnaftate. Bé sẽ phải bôi thuốc mỡ hoặc thuốc bột 2-3 lần/ngày trong vài tuần. Những bé bị hắc lào ở da đầu cần dùng dầu gội thuốc có chứa các hợp chất chống nấm.

Thuốc chống nấm dạng uống

Thuốc chống nấm dạng uống được sử dụng đặc biệt trong trường hợp hắc lào xuất hiện ở da đầu, tóc và móng tay. Bé sẽ phải dùng loại thuốc này khi có quá nhiều vết nấm trên cơ thể hoặc khi nấm quá khó chữa như khi bị nấm móng tay.

Thuốc chống nấm dạng uống thường có hiệu lực mạnh hơn thuốc chống nấm dạng bôi và có thể gây ra tác dụng phụ khi dùng quá liều. Do đó, bạn chỉ nên cho bé dùng thuốc chống nấm dạng uống theo đơn của bác sĩ.

Các hợp chất chống nấm dạng uống phổ biến là griseofulvin, terbinafine, fluconazole và itraconazole. Bác sĩ cũng có thể kê thêm các loại thuốc khác như xà phòng trị nấm và kem dưỡng da có thuốc để giảm sự lây lan của bệnh.

Điều trị bệnh hắc lào ở trẻ em

Bệnh hắc lào ở trẻ em kéo dài bao lâu?

Bệnh hắc lào có thể hết sau 1 tuần đến 3-4 tuần kể từ khi bắt đầu dùng thuốc. Bệnh này thường không kéo dài hơn một tháng kể từ khi bé bắt đầu điều trị. Những bé có các vấn đề về miễn dịch như những trẻ có HIV, ung thư có thể bị nhiễm trùng lâu hơn. Bệnh hắc lào không để lại biến chứng và khi điều trị xong bệnh này, trẻ sẽ lại có làn da khỏe mạnh.

Cách chữa bệnh hắc lào ở trẻ em tại nhà

Có một số biện pháp chữa hắc lào tại nhà là dùng giấm táo, dầu tràm trà, dầu dừa và sốt tỏi bôi lên vết nấm. Tuy có bằng chứng cho thấy những nguyên liệu có đặc tính chống nấm nhưng lại không có nghiên cứu nào chứng minh được những tác nhân này có thể loại bỏ nấm hoàn toàn. Vậy nên, hiện không có phương pháp điều trị bệnh hắc lào ở trẻ em tại nhà nào hiệu quả.

Đặc biệt, những phương pháp chữa trị tại nhà này có thể ảnh hưởng tới thuốc chữa nấm. Vậy nên, bạn hãy tránh các cách chữa trị tại nhà này nếu con đang chữa trị bằng thuốc. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tránh cho con tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh để quá trình chữa trị nhanh chóng hơn.

Cách ngừa bệnh hắc lào ở trẻ em

Việc phòng ngừa bệnh hắc lào ở trẻ em không quá khó. Bạn có thể tham khảo một số cách sau:

  • Giữ gìn vệ sinh tốt cho con: Trẻ bị hắc lào thường do vệ sinh cá nhân kém. Vậy nên, cách phòng ngừa hắc lào đầu tiên là nhắc nhở bé luôn giữ vệ sinh cơ thể thật tốt. Ngoài ra, bạn hãy thay drap trải giường của con mỗi tuần một lần để ngăn bào tử nấm bám vào.
  • Dạy con không dùng chung đồ dùng cá nhân: Bạn hãy dạy bé không dùng chung những đồ cá nhân như quần áo, khăn tắm, lược chải đầu…
  • Tránh tiếp xúc với vết hắc lào của người khác: Bạn cần nhắc nhở bé không chạm vào vết thương lạ trên cơ thể người khác. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các bé đã đi nhà trẻ và đi học.
  • Thường xuyên kiểm tra sức khỏe thú cưng: Bên cạnh việc giữ vệ sinh nhà cửa, bạn cũng cần kiểm tra sức khỏe thú cưng thường xuyên vì chúng có thể mang mầm bệnh hắc lào. Hãy thường xuyên kiểm tra da vật nuôi và đưa thú cưng đi khám nếu có dấu hiệu nghi ngờ.
  • Cho trẻ mặc quần áo phù hợp: Khi thời tiết nóng và ẩm ướt, bạn hãy cho trẻ mặc quần áo rộng rãi, thoải mái làm từ sợi tự nhiên như cotton để da bé được thông thoáng. Bạn cũng cần đảm bảo đồ lót của bé được vừa vặn. Nếu trẻ bị ướt mưa, hãy yêu cầu trẻ thay quần áo ngay để tránh tạo môi trường ẩm ướt cho nấm lây lan.
  • Kiểm soát mồ hôi của trẻ: Mồ hôi, đặc biệt là mồ hôi ở các nếp gấp của da, là môi trường thích hợp cho nấm phát triển. Bạn có thể cho trẻ sử dụng phấn rôm ở những phần dễ đổ mồ hôi như dưới cánh tay và bẹn. Hầu hết các loại phấn rôm đều có đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm nên có thể giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh hắc lào.

Bé có thể mắc bệnh hắc lào nhiều lần vì cơ thể không phát triển bất cứ kháng thể nào chống lại nấm. Tuy nhiên, bạn có thể giúp bé phòng bệnh bằng những cách kể trên.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version