Site icon Medplus.vn

Điều trị cao huyết áp bằng liệu pháp Laser ánh sáng sinh học

Cao huyết áp (Blood Pressure) là một trong những bệnh lý tim mạch nguy hiểm nhất. Hiện nay Việt Nam có khoảng 12 triệu người mắc phải, nghĩa là trung bình cứ 5 người trưởng thành thì có 1 người mắc bệnh. Cao huyết áp phát triển trong âm thầm với những triệu chứng khó nhận biết, do đó phát hiện và sớm điều trị cao huyết áp là rất quan trọng. Một trong số những phương pháp điều trị bệnh cao huyết áp hiệu quả nhất hiện nay là sử dụng Laser. Cùng Medplus tìm hiểu xem điều trị cao huyết áp bằng liệu pháp Laser ánh sáng sinh học như thế nào qua bài viết bên dưới đây nhé.

1. Bệnh cao huyết áp là gì?

Bệnh cao huyết áp là gì

1.1. Bệnh cao huyết áp là gì?

Cao huyết áp (hay tăng huyết áp) là một bệnh lý mãn tính khi áp lực của máu tác động lên thành động mạch tăng cao. Huyết áp tăng cao gây ra nhiều áp lực cho tim (tăng gánh nặng cho tim) và là căn nguyên của nhiều biến chứng tim mạch nghiêm trọng như:

Cao huyết áp có nhiều loại, bao gồm:

1.2. Nguyên nhân

Phần lớn tăng huyết áp ở người trưởng thành đều không rõ nguyên nhân (tăng huyết áp nguyên phát), chỉ có khoảng 10% các trường hợp là có nguyên nhân (tăng huyết áp thứ phát).

Nguyên nhân của tăng huyết áp có thể được phát hiện qua tiền sử bệnh, khám lâm sàng và các kết quả cận lâm sàng thường quy.

Các nguyên nhân thường gặp ở tăng huyết áp thứ phát bao gồm:

1.3. Triệu chứng/dấu hiệu

Triệu chứng tăng huyết áp thường diễn biến thầm lặng, ít khi biểu hiện rõ ràng nhưng những biến chứng mà gây ra thì rất nặng nề. Do đó, nếu có một trong những dấu hiệu sau bạn nên đến cơ sở y tế để kiểm tra:

2. Điều trị cao huyết áp bằng liệu pháp Laser ánh sáng sinh học

Điều trị cao huyết áp bằng liệu pháp Laser ánh sáng sinh học

2.1. Liệu pháp Laser là gì?

Liệu pháp laser ánh sáng sinh học là sử dụng tia laser mềm (sorf lasers) để tác động lên những vùng khác nhau của cơ thể nhằm mục đích điều trị bệnh. 

Liệu pháp Laser ánh sáng sinh học là một quá trình quang hóa, nghĩa là tiếp xúc với các bước sóng ánh sáng cụ thể điều chỉnh các phản ứng hóa học trong cơ thể. Liệu pháp Laser ánh sáng được sử dụng để nhắm mục tiêu phức hợp cytochrome C trong ty thể của tế bào của cơ thể. Protein heme này chịu trách nhiệm vận chuyển điện tử, là một phần của quá trình tổng hợp ATP (adenosine triphosphate). ATP vận chuyển năng lượng cho các chức năng và kích thích các tế bào của cơ thể thông qua PBMT làm tăng tổng hợp ATP, dẫn đến tăng sức khỏe và năng lượng của tế bào.

2.2. Nghiên cứu thử nghiệm

45 sinh viên và giảng viên từ một trường cao đẳng trị liệu thần kinh cột sống tham gia vào cuộc nghiên cứu điều trị cao huyết áp. Tất cả các đối tượng đã ký một văn bản đồng ý trước khi tham gia. Nghiên cứu này là một nghiên cứu thí điểm có đối chứng ngẫu nhiên với các đối tượng được chia thành các nhóm đối chứng và thực nghiệm.

Các huyệt đạo được sử dụng trong nghiên cứu này là LI 4 và LI 11 cho trọng lượng cơ thể và huyết áp. Các nhóm điều trị nhận được 16J năng lượng laser phát ra trong tổng thời gian điều trị là 8 phút (4 phút cho mỗi điểm trong số 2 điểm).

Tiêu chí lựa chọn

Những người đàn ông và phụ nữ bị tăng huyết áp nhẹ (huyết áp tâm thu, 160-125 mm Hg; huyết áp tâm trương, 110-81 mm Hg).

Tiêu chí loại trừ

2.3. Kết quả

Sau khi sử dụng phương pháp điều trị bằng laser trong 90 ngày (ít nhất 12 lần điều trị cho mỗi đối tượng), cả huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương đều giảm đáng kể ( P <0,01).

3. Kết luận

Điều trị cao huyết áp bằng liệu pháp Laser ánh sáng sinh học hứa hẹn những kết quả khả quan. Điều trị bằng laser ở mức độ thấp làm giảm huyết áp bằng cách kích thích LI 11 và LI 4. Không có sự khác biệt đáng kể nào về trọng lượng cơ thể và sự thay đổi nhịp tim sau khi điều trị bằng laser.

Tùy thuộc vào tình trạng bệnh, mỗi bệnh nhân sẽ có phương pháp điều trị và khả năng hồi phục khác nhau. Để biết bạn phù hợp với cách điều trị nào, hãy liên hệ với FSCB để được hỗ trợ. FSCB là đơn vị cung cấp các dịch vụ điều trị bệnh bằng tia Laser uy tín tại Việt Nam, nên bạn có thể hoàn toàn an tâm khi chọn nhé.

Nguồn tài liệu:

Exit mobile version