Site icon Medplus.vn

Điều trị Đau lưng mãn tính bằng tế bào gốc có HIỆU QUẢ không?

Đau lưng mãn tính là tình trạng đau lưng tái đi tái lại nhiều lần, thường kéo dài trên 3 tháng. Những ảnh hưởng của cơn đau lưng mãn tính với sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh là rất lớn. Những cơn đau này khiến người bệnh lúc nào cũng mệt mỏi và khó tập trung học tập hay làm việc được. Qua nhiều nghiên cứu, các bác sĩ cho biết đau lưng mãn tính có thể được điều trị bằng tế bào gốc với kết quả khả quan. Vậy điều trị đau lưng mãn tính bằng tế bào gốc hiệu quả như thế bào? Phương pháp thực hiện ra sao? Hãy theo dõi bài viết bên dưới đây của Medplus để tìm câu trả lời nhé.

1. Đau lưng mãn tính là gì?

Đau lưng mãn tính là gì?

1.1. Bệnh đau lưng mãn tính là gì?

Đau lưng mãn tính là tình trạng đau lưng lặp đi lặp lại nhiều lần trong thời gian dài, thường kéo dài hơn 3 tháng. Cơn đau lưng thường không được cải thiện ngay cả khi được điều trị và nghỉ ngơi đầy đủ. Bên cạnh đau lưng, cơn đau có lan xuống phần cánh tay hoặc chân, khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt và cuộc sống hàng ngày.

1.2. Nguyên nhân của bệnh đau lưng mãn tính

Nguyên nhân của đau lưng mãn tính thường liên quan đến tuổi tác hoặc chấn thương gây ảnh hưởng đến cột sống. Ngoài ra, những yếu tố gây đau lưng mãn tính khác có thể kể đến như:

1.3. Triệu chứng

Người bị đau lưng mãn tính thường có những dấu hiệu hay triệu chứng như:

2. Điều trị đau lưng mãn tính bằng tế bào gốc có hiệu quả không?

Điều trị đau lưng mãn tính bằng tế bào gốc có hiệu quả không

2.1. Các phương pháp điều trị đau lưng mãn tính hiện nay

Các phương pháp chữa trị đau lưng hiện nay:

2.2. Liệu pháp điều trị đau lưng mãn tính bằng tế bào gốc

Các phương pháp điều trị đau lưng hiện tại thường có kết quả hồi phục rất lâu, thậm chí có những phương pháp không phù hợp dẫn đến không có kết quả  nào. Trong khi đó, tế bào gốc được biết đến với khả năng điều trị bệnh “thần kỳ”. Hiện nay, tế bào gốc được nghiên cứu điều trị thành công với hơn 80 bệnh lý, kể cả bệnh nan y. Do đó, điều trị đau lưng mãn tính bằng tế bào gốc hứa hẹn mang lại những kết quả tích cực.

Loại tế bào gốc được ưu tiên sử dụng điều trị đó là tế bào gốc tiền thân trung mô ((mesenchymal progenitor cells, viết tắt là MPCs). Lý do là tế bào gốc này có khả năng phát triển thành những loại tế bào khác, bao gồm tế bào xương, sụn, cơ và mỡ.

Các bác sĩ sẽ tiến hành tiêm tế bào gốc MPCs trực tiếp vào vùng lưng nơi bị tổn thương. Các tế bào gốc này sẽ tìm kiếm, sửa chữa và thay thế những tế bào/mô hư tổn. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi để tế bào xương phát triển khỏe mạnh, cải thiện tình trạng bệnh đau lưng mãn tính hiệu quả.

2.3. Quy trình

1. Chẩn đoán

Tình trạng của bệnh nhân sẽ được đánh giá, bao gồm tiền sử bệnh, các phương pháp điều trị đang thực hiện, tình trạng sức khỏe hiện tại,…

2. Xét nghiệm cụ thể trước khi điều trị

Bệnh nhân sẽ được xét nghiệm để xác định xem có đủ điều kiện điều trị bằng liệu pháp tế bào gốc hay không.

3. Thu hoạch tế bào gốc

Tế bào gốc được lấy từ bệnh nhân (hoặc người hiến tặng). Quy trình này phụ thuộc vào loại tế bào gốc sẽ được sử dụng và nguồn mô đó đến từ loại tế bào gốc nào.

4. Cấy ghép/ứng dụng tế bào gốc

Tiêm hoặc cấy ghép tế bào gốc vào cơ thể của bệnh nhân.

5. Phục hồi

Một số bệnh nhân sẽ cần nằm viện để nghỉ ngơi, tránh nhiễm trùng. Tuy nhiên, đây không phải là trường hợp của hầu hết các liệu pháp tế bào gốc. Phần lớn các phương pháp điều trị đều dựa trên cơ sở ngoại trú, có nghĩa là bệnh nhân có thể nằm điều trị và nghỉ ngơi tại nhà.

6. Theo dõi sau điều trị

Bệnh nhân sẽ được theo dõi tiến triển của sức khỏe sau điều trị.

2.4. Kết quả nghiên cứu điều trị

Một trong những thành công khi sử dụng tế bào gốc để điều trị đau lưng mãn tính đó là trường hợp của Mr.Golfer Jack Nicklaus – Một Golf thủ chuyên nghiệp ở Mỹ.

Sử dụng tế bào gốc để điều trị giúp Jack Nicklaus cải thiện tình trạng đau lưng rõ rệt. Trong quá trình hoạt động và làm việc, Jack Nicklaus luôn bị tình trạng đau lưng hay đau nhức chân làm phiền. Ông có sử dụng cách tiêm cortisone, tuy nhiên nó chỉ giúp giảm đau tức thì và sau đó những đau lưng vẫn kéo dài.

Ca phẫu thuật được thực hiện bởi nhà khoa học và bác sĩ người Đức Eckhard Alt. Quy trình thực hiện như sau:

Sau một thời gian theo dõi điều trị, những ảnh hưởng của bệnh đau lững đã được cải thiện rõ rệt. Sức khỏe và khả năng vận động của ngài Jack Nicklaus cũng có chiều hướng tốt lên. Do đó, điều trị đau lưng mãn tính bằng tế bào gốc hoàn toàn an toàn và đầy hứa hẹn.

Nguồn thông tin: Stem Cell Treatments Provide Hope for Easing Back Pain

2.5. Lưu ý

Không phải tất cả các trường hợp hoặc bệnh nhân đều đáp ứng với liệu pháp tế bào gốc. Kết quả điều trị và thời gian hồi phục sẽ khác nhau ở mỗi bệnh nhân. Các bác sĩ sẽ dựa vào nhiều yếu tố liên quan, sau đó đưa ra kết luận về phương pháp điều trị cho bệnh nhân. Những yếu tố đó có thể là:

3. Kết luận

Điều trị đau lưng mãn tính bằng tế bào gốc có những kết quả tích cực. Liệu pháp tế bào gốc đã khẳng định khả năng chữa bệnh của mình. Bệnh nhân điều trị đã có những cải thiện về sức khỏe đáng kể, hoạt động hay di chuyển cũng dễ dàng hơn. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng kết quả điều trị và thời gian hồi phục cũng sẽ khác nhau ở mỗi bệnh nhân. Các bác sĩ sẽ dựa vào nhiều yếu tố liên quan, sau đó đưa ra kết luận về phương pháp điều trị.

Tại Việt Nam, nếu có nhu cầu tìm hiểu hoặc điều trị bệnh bằng tế bào gốc, bạn có thể liên hệ đến FSCB – Ngân hàng tế bào gốc hàng đầu hiện nay để được hỗ trợ.

Nguồn tài liệu:

Exit mobile version