Site icon Medplus.vn

Điều trị Liệt mặt bằng tế bào gốc có HIỆU QUẢ không?

Liệt mặt là tình trạng mất vận động hoàn toàn hay một phần các cơ của nửa mặt do tổn thương dây thần kinh mặt gây nên. Bệnh làm các cơ mặt xệ xuống, yếu đi và có thể xảy ra ở một bên hoặc cả hai bên mặt. Liệt mặt có thể dẫn đến những di chứng nguy hiểm như: viêm kết mạc, viêm giác mạc, loét giác mạc, lộn mí… Điều trị liệt mặt là rất cần thiết. Một trong số những phương pháp nghiên cứu liệt mặt hiện nay đó là sử dụng tế bào gốc. Vậy điều trị liệt mặt bằng tế bào gốc có hiệu quả không? Phương pháp điều trị như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu với Medplus qua bài viết sau nhé.

1. Bệnh liệt mặt là gì?

Bệnh liệt mặt là gì?

1.1. Liệt mặt là gì?

Bệnh liệt mặt hay còn gọi liệt dây thần kinh số 7- dây thần kinh vận động chi phối vận động cơ mặt, là tình trạng mất vận động hoàn toàn hay một phần các cơ của nửa mặt do tổn thương dây thần kinh mặt gây nên. Bệnh làm các cơ mặt xệ xuống, yếu đi và có thể xảy ra ở một bên hoặc cả hai bên mặt.

1.2. Nguyên nhân của bệnh liệt mặt

Dây thần kinh số 7 bắt đầu từ hệ thần kinh trung ương, đi qua xương thái dương và tuyến mang tai đến các cơ vùng mặt. Do vậy nguyên nhân liệt dây thần kinh số 7 (liệt mặt) có thể xuất phát tại thân não.

Ở những người bình thường, liệt dây thần kinh 7 ngoại vi thường là liệt mặt Bell do dây thần kinh mặt bị viêm hoặc là do nhiễm lạnh đột ngột. Đây là nguyên nhân hay gặp nhất của liệt mặt. Hầu hết các liệt mặt thuộc trường hợp này sẽ hồi phục hoàn toàn trong vòng 6 tháng.

Ngoài ra còn nhiều nguyên nhân khác như:

1.3. Biểu hiện, triệu chứng

Những biểu hiện của bệnh liệt mặt có thể kể đến là:

2. Điều trị liệt mặt bằng tế bào gốc có hiệu quả không?

Điều trị liệt mặt bằng tế bào gốc có hiệu quả không?

2.1. Liệu pháp tế bào gốc cho bệnh liệt mặt

Tế bào gốc là “tế bào chủ” của cơ thể, nó có thể biến thành bất kỳ loại tế bào nào khi cần thiết. Các tế bào gốc này khi được đưa vào cơ thể tại vị trí bị thương hoặc bệnh tật, có thể thay thế các tế bào bị tổn thương hoặc bị trục trặc và tạo ra các cấu trúc hoạt động mới. Điều này có thể áp dụng cho nhiều loại ứng dụng, bao gồm cả bệnh liệt.

Tế bào gốc có thể cải thiện tình trạng tê liệt do chấn thương hoặc đột quỵ. Quy trình diễn ra như sau:

2.2. Kết quả điều trị liệt mặt bằng tế bào gốc

Điều trị liệt mặt bằng tế bào gốc mang lại những kết quả rất tốt. Một trong những trường hợp điều trị liệt mặt thành công là về Sonia Coontz – người bị đột quỵ khiến cơ thể bị liệt hoàn toàn và khiến cô gần như không thể giao tiếp.

Các nhà nghiên cứu đã tiêm tế bào gốc vào não của Sonia tại vùng bị tổn thương. Khi vào trong não, các tế bào gốc bắt đầu hoạt động để xác định các dây thần kinh bị hư hỏng và thay thế chúng bằng những dây thần kinh mới. Chỉ sau một lần điều trị, chức năng vận động và giọng nói của Sonia được cải thiện đáng kể ngay lập tức,

May mắn thay, Sonia không phải là người duy nhất. Các nhà nghiên cứu đang nỗ lực trong việc xác định các phương pháp điều trị mới. 36 thử nghiệm được thực hiện và 9 trong số các nghiên cứu này có dấu hiệu tích cực.

Nguồn: Potential of Stem Cell-Based Therapy for Ischemic Stroke

3. Kết luận

Điều trị liệt mặt bằng tế bào gốc có hiệu quả khả quan. Bệnh nhân điều trị đều có những cải thiện sức khỏe đáng kể. Lưu ý rằng, liệu pháp điều trị liệt mặt bằng tế bào gốc này tùy mỗi người sẽ có những kết quả khác nhau. Bác sĩ điều trị sẽ kiểm tra tình hình sức khỏe và tiến hành tư vấn phương pháp điều trị thích hợp cho bệnh nhân.

Nguồn thông tin tham khảo:

Exit mobile version