Site icon Medplus.vn

Điều trị liệt mặt bằng tế bào gốc ở đâu HIỆU QUẢ, AN TOÀN?

Liệt mặt, hay còn gọi liệt dây thần kinh số 7, là tình trạng mất khả năng chuyển động các cơ trên khuôn mặt do tổn thương dây thần kinh. Các cơ mặt dường như xệ xuống và yếu đi. Nó có thể xảy ra ở một hoặc cả hai bên mặt. Điều trị liệt mặt phải mất một khoảng thời gian nhất định và có thể tái phát. So với các liệu pháp cũ, điều trị liệt mặt bằng tế bào gốc được đánh giá hiệu quả và dễ thực hiện hơn. Tuy nhiên, bệnh lý cũng được xem là khá ‘kén chọn’ bác sĩ. Vậy điều trị liệt mặt bằng tế bào gốc ở đâu tốt? Hãy cùng tìm hiểu với Medplus qua bài viết sau nhé.

1. Bệnh liệt mặt và những điều cần biết

Bệnh liệt mặt và những điều cần biết

1.1. Bệnh liệt mặt là gì?

Dây thần kinh số 7 là dây thần kinh vận động chi phối vận động cơ mặt. Bệnh liệt mặt hay liệt dây thần kinh số 7 là tình trạng mất vận động hoàn toàn hay một phần các cơ của nửa mặt do tổn thương dây thần kinh mặt gây nên. Bệnh lý này còn ảnh hưởng đến thị lực và cản trở khả năng thực hiện một số hoạt động thường ngày: ăn nhai, uống nước, vệ sinh răng miệng…. Nặng nề hơn cả là di chứng co thắt cơ mặt lan tỏa, chảy nước mắt khi hoạt động cơ mặt do sự hồi phục vận động không hoàn toàn hay tái tạo bất thường của dây thần kinh VII.

Xem thêm: 6 điều cần biết về căn bệnh Liệt nửa mặt – Liệt dây thần kinh số 7

1.2. Bệnh liệt mặt do yếu tố nào gây nên?

Liệt mặt thường do những nguyên nhân như:

Các nguyên nhân khác như:

1.3. Dấu hiệu

Người bị bệnh liệt mặt thường có những biểu hiện như:

2. Điều trị liệt mặt bằng tế bào gốc

Điều trị liệt mặt bằng tế bào gốc có hiệu quả không?

Tế bào gốc được xác định bởi hai thuộc tính, tự làm mới và biệt hóa. Tế bào gốc có thể “tự làm mới”, tức là chúng có thể phân chia và tạo ra nhiều tế bào gốc hơn. Tế bào gốc có khả năng “biệt hóa” thành các tế bào chuyên biệt thực hiện một chức năng cụ thể. Các tế bào gốc này khi được đưa vào cơ thể tại vị trí bị thương hoặc bệnh tật, có thể thay thế các tế bào bị tổn thương/bị trục trặc và tạo ra các cấu trúc hoạt động mới.

Điều trị liệt mặt bằng tế bào gốc có những kết quả tích cực. Các bác sĩ sẽ tiêm tế bào gốc vào vùng bị tổn thương. Khi vào trong não, các tế bào gốc bắt đầu hoạt động để xác định các dây thần kinh bị hư hỏng và thay thế chúng bằng những dây thần kinh mới. Sau một thời gian quan sát, bệnh nhân đã có những cải thiện về sức khỏe, hoạt động cơ cũng như giao tiếp.

Xem thêm: Điều trị Liệt mặt bằng tế bào gốc có HIỆU QUẢ không?

3. Điều trị liệt mặt bằng tế bào gốc ở đâu?

Điều trị liệt mặt bằng tế bào gốc ở đâu?

Điều trị bệnh bằng tế bào gốc vẫn cón khá mới. Ngoài ra vì những yêu cầu cực kỳ cao (chuyên môn, kinh nghiệm, thiết bị,…) nên vẫn chưa thật sự phổ biến. Tại Việt Nam, có khá nhiều ngân hàng lưu trữ tế bào gốc như:

Xem thêm: TOP ngân hàng lưu trữ tế bào gốc đạt chuẩn AABB TỐT NHẤT

Để điều trị bệnh bằng tế bào gốc, bạn có thể tham khảo ngân hàng lưu trữ tế bào gốc FSCB – Đơn vị hàng đầu cung cấp các dịch vụ tế bào gốc. FSCB đạt chứng nhận tiêu chuẩn phòng thí nghiệm về việc sử dụng tế bào gốc được đảm bảo AN TOÀN và HIỆU QUẢ CAO. Tiêu chuẩn này được lập ra bởi các chuyên gia được cả thế giới công nhận.

Ngoài ra, những ưu điểm của ngân hàng tế bào gốc FSCB có thể kế đến nữa là:

Xem thêm: Thế mạnh của ngân hàng lưu trữ tế bào gốc FSCB

4. Kết luận

Điều trị liệt mặt bằng tế bào gốc ở đâu? Hiện nay tại Việt Nam chỉ có FSCB là nơi cung cấp dịch vụ điều trị đột quỵ bằng tế bào gốc. Một số các đơn vị khác vẫn đang trong quá trình nghiên cứu và hoặc chỉ nhận lưu trữ tế bào. Nếu có nhu cầu, bạn có thể liên hệ trực tiếp đến FSCB, nhân viên phụ trách sẽ hỗ trợ bạn những thông tin cần thiết nhất.

Đặc biệt, FSCB còn cung cấp những dịch vụ khác điều trị bệnh bằng tế bào gốc như:

Nguồn thông tin tham khảo:

Exit mobile version