Site icon Medplus.vn

Điều trị Mệt mỏi Mãn tính bằng tế bào gốc HIỆU QUẢ không?

Mệt mỏi mãn tính đang có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây. Tình trạng lúc nào cũng mệt mỏi làm ảnh hưởng thật sự đến cuộc sống, công việc, học tập. Đặc biệt có thể dẫn đến trầm cảm thực sự, sống cô lập với xung quanh, suy nhược cơ thể trầm trọng. Điều trị mệt mỏi mãn tính rất cần thiết. Một trong những phương pháp chữa mệt mỏi mãn tính hiện nay là sử dụng tế bào gốc. Vậy điều trị mệt mỏi mãn tính bằng tế bào gốc có hiệu quả không? Hãy tìm hiểu với Medplus qua bài viết bên dưới đây nhé.

1. Mệt mỏi mãn tính là gì?

Mệt mỏi mãn tính là gì?

1.1. Mệt mỏi mãn tính là gì?

Mệt mỏi mãn tính (tên tiếng anh là Chronic Fatigue Syndrome – CFS) đặc trưng bởi tình trạng người bệnh cảm thấy uể oải, lúc nào cũng thấy mệt mỏi chung chung không rõ lý do. Tình trạng này kéo dài ít nhất 6 tháng và không được cải thiện ngay cả khi bệnh nhân đã được nghỉ ngơi hoặc không mắc bất kỳ các bệnh lý khác.

Mệt mỏi mãn tính dẫn đến những ảnh hưởng như:

1.2. Nguyên nhân

Những nguyên nhân của bệnh mệt mỏi mãn tính có thể kể đến như:

1.3. Triệu chứng

Người bị chứng mệt mỏi mãn tính có thể gặp những triệu chứng như:

2. Điều trị mệt mỏi mãn tính bằng tế bào gốc hiệu quả không?

Điều trị mệt mỏi mãn tính bằng tế bào gốc hiệu quả không

2.1. Liệu pháp tế bào gốc trong điều trị bệnh

Tế bào gốc có khả năng phục hồi tất cả các tổn thương trong cơ thể bằng cách tái cấu trúc tất cả các cơ quan và hệ thống. Đầu tiên, tế bào gốc tự thân trưởng thành phục hồi tổn thương hệ thần kinh, vốn là cơ sở của hội chứng mệt mỏi mãn tính. Bằng cách này, nguy cơ nhiễm vi-rút giảm, phục hồi khả năng bảo vệ và hỗ trợ miễn dịch của cơ thể. Kết quả là, bệnh nhân sẽ có được giấc ngủ bình thường, sức khỏe được cải thiện, tăng hiệu quả học tập và làm việc, hoạt bát và sức khỏe tinh thần tốt.

2.2. Điều trị mệt mỏi mãn tính bằng tế bào gốc hiệu quả không?

Có những nghiên cứu cho thấy việc sử dụng tế bào gốc trung mô (MSCs) có thể giúp giảm mệt mỏi với một số tình trạng bệnh nhất định.

Tế bào gốc rất mạnh mẽ và có thể phát triển thành nhiều loại mô khác nhau. Khi được sử dụng cho những bệnh nhân mắc bệnh mãn tính như CFS, tế bào gốc sẽ thúc đẩy bộ sửa chữa tự nhiên của cơ thể hoạt động hiệu quả hơn. Tế bào gốc cũng có khả năng điều chỉnh tạm thời hệ thống miễn dịch, điều này rất quan trọng để thúc đẩy sức khỏe ở nhiều bệnh mãn tính.

Phương pháp điều trị tế bào gốc cho bệnh mệt mỏi mãn tính là sử dụng tế bào gốc trung mô tự thân (MSC), được lấy từ tủy xương (tế bào gốc có nguồn gốc từ tủy xương – BMDSC) hoặc từ mô mỡ (Adipose-Derived Stem Cells – ADSC). Mô mỡ được sử dụng rộng rãi hơn vì chúng có số lượng lớn và dễ dàng thu hoạch hơn so với loại trong tủy xương. Hơn nữa, cơ hội đạt được kết quả tốt hơn sẽ tăng lên khi số lượng tế bào ngày càng tăng, điều này làm cho tế bào gốc mỡ trở thành nguồn ưu tiên cho các phương pháp điều trị.

2.3. Quy trình

Quy trình điều trị mệt mỏi mãn tính bằng tế bào gốc như sau:

3. Kết luận

Điều trị mệt mỏi mãn tính bằng tế bào gốc mang lại kết quả khả quan. Người bệnh qua thời gian điều trị đã có những cải thiện bệnh tình đáng kể. Tuy nhiên, quá trình hồi phục sẽ tùy thuộc những yếu tố như: tình trạng sức khỏe, độ tuổi, mức độ bệnh…

Tại Việt Nam, nếu có nhu cầu tìm hiểu hoặc điều trị bệnh bằng tế bào gốc, bạn có thể liên hệ đến FSCB – Ngân hàng tế bào gốc hàng đầu hiện nay để được hỗ trợ.

Nguồn tài liệu:

Exit mobile version