Site icon Medplus.vn

ĐIỀU TRỊ SINH HỌC TRONG UNG THƯ

Điều trị sinh học trong ung thư

Điều trị sinh học trong ung thư

Điều trị sinh học trong ung thư là vấn đề đang được sự ủng hộ đông đúc, sau đây Medplus sẽ cùng bạn tìm hiểu sâu hơn.

Điều trị sinh học trong ung thư

1.Các tình trạng có thể được điều trị bằng liệu pháp sinh học-điều trị sinh học trong ung thư

Các liệu pháp sinh học được phát triển gần đây đã tạo ra một cuộc cách mạng trong việc điều trị nhiều bệnh khác nhau.

Chúng đặc biệt quan trọng trong việc điều trị các bệnh tự miễn, ung thư và một số tình trạng di truyền.

Ví dụ, các liệu pháp sinh học đã được phát triển để điều trị những bệnh sau:

2.Điều trị sinh học trong ung thư

Liệu pháp điều trị sinh học trong bệnh ung thư là một phương pháp điều trị sử dụng hệ thống miễn dịch của cơ thể để tiêu diệt các tế bào ung thư.

Liệu pháp sinh học đã được sử dụng trong điều trị nhiều loại ung thư để ngăn ngừa hoặc làm chậm sự phát triển của các khối u và ngăn chặn sự lây lan của ung thư. Liệu pháp sinh học trong ung thư ít gây ra tác dụng phụ say hơn các phương pháp điều trị khác.

Điều trị sinh học trong ung thư có nhiều liệu pháp quan trọng, và nhiều liệu pháp tiếp tục được phát triển. Có nhiều loại phương pháp điều trị khác nhau.

Đôi khi chúng được sử dụng như một phương pháp điều trị đầu tiên. Những lần khác chúng được sử dụng sau khi các phương pháp điều trị khác không thành công hoặc trong các bệnh ung thư tiến triển.

Thông thường, chúng được sử dụng cùng với các phương pháp điều trị khác. Một số phương pháp điều trị này là kháng thể trị liệu.

Các loại kháng thể điều trị khác can thiệp vào các con đường truyền tín hiệu thúc đẩy sự phát triển của khối u, chẳng hạn như trastuzumab (Herceptin).

Hoặc chúng có thể kích hoạt tế bào ung thư tự tiêu diệt, như rituximab (Rituxan). Trong những trường hợp khác, chúng có thể liên kết với một chất độc hại, có thể giúp tiêu diệt các tế bào ung thư.

Liệu pháp tế bào miễn dịch là một lĩnh vực quan trọng khác của liệu pháp điều trị sinh học trong ung thư đang được phát triển.

Điều này liên quan đến việc thu thập một số tế bào miễn dịch của một cá nhân, sửa đổi chúng theo một cách nào đó và sau đó loại bỏ chúng. Điều này làm cho các tế bào miễn dịch của người đó có thể tấn công khối u tốt hơn.

Liệu pháp tế bào lympho thâm nhiễm khối u và liệu pháp tế bào CAR-T đều thuộc loại này.Một lớp sinh học quan trọng khác bao gồm các protein được tạo ra trong phòng thí nghiệm.

Điều trị sinh học trong ung thư

3.Điều trị sinh học trong ung thư ảnh hưởng như thế nào ?

Điều trị sinh học trong ung thư

Các tác dụng phụ tiềm ẩn của điều trị sinh học trong ung thư thay đổi tùy theo liệu pháp sinh học cụ thể có liên quan.

Trong một số trường hợp, những tác dụng phụ này khá nhẹ, chẳng hạn như phát ban. Một số tác dụng phụ phổ biến khác có thể bao gồm nhiễm trùng đường hô hấp, phản ứng giống cúm hoặc mẩn đỏ tại chỗ tiêm. Những điều cần biết về các tác dụng phụ tiềm ẩn của thuốc sinh học

Tuy nhiên, các tác dụng phụ nghiêm trọng hơn cũng có thể xảy ra, chẳng hạn như phản ứng dị ứng nghiêm trọng. Có một số tác dụng phụ tiềm ẩn cụ thể của các liệu pháp sinh học nhắm vào các bộ phận khác nhau của hệ thống miễn dịch.

Đặc biệt, nhiều phương pháp điều trị này có nguy cơ ức chế miễn dịch. Điều đó có nghĩa là một phần của hệ thống miễn dịch của bạn không thể phản ứng để chống lại nhiễm trùng theo cách bình thường. Điều này có thể khiến bạn dễ bị một số loại nhiễm trùng.

Trong một số trường hợp, chúng có thể có nguy cơ kích hoạt lại các bệnh nhiễm trùng không hoạt động mà nếu không sẽ không nhất thiết gây ra vấn đề cho bạn, chẳng hạn như bệnh lao.

Một số liệu pháp sinh học nhắm vào hệ thống miễn dịch cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư khác. Tuy nhiên, điều này không đúng với tất cả các liệu pháp sinh học.

Ngoài ra, rủi ro có thể chỉ là nhỏ hoặc không tồn tại trong một loại thuốc mà mặt khác mang lại nhiều lợi ích tiềm năng.

Nhờ dịch vụ y tế tư vấn để đảm bảo bạn đưa ra quyết định phù hợp với mình. Rủi ro thường được hiểu rõ hơn đối với các liệu pháp sinh học đã tồn tại được một thời gian so với các phương pháp điều trị mới hơn.

Bác sĩ có thể cung cấp cho bạn một ý tưởng tốt hơn về các tác dụng phụ tiềm ẩn của một liệu pháp sinh học cụ thể trong tình huống của bạn.

Như vậy, Medplus đã cung cấp thông tin cho bạn về điều trị sinh học trong ung thư, hy vọng có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về những liệu pháp điều trị sinh học trong ung thư

Bên cạnh đó, Medplus cũng cung cấp thêm cho bạn một số căn bệnh phổ biến:

Tìm hiểu từ nguồn : verywellhealth

 

Exit mobile version