Site icon Medplus.vn

Điều trị, sơ cứu khi gặp phải sự cố bị căng cơ mà bạn không thể bỏ qua

Căng cơ là bệnh gì?

Căng cơ thường gặp ở một số vị trí: chân, tay, thắt lưng, cổ

Căng cơ hay cơ bắp bị co kéo đây là một tình trạng khi mà cơ bắp sẽ bị kéo dãn quá mức và thậm chí là bị rách. Kết quả này là do lạm dụng quá mức hay sử dụng cơ bắp không đúng, mệt mỏi. Khi bị tổn thương cơ bắp, dây chằng và các sợi cơ gắn vào bắp thịt bị xé rách một phần hay toàn bộ. Việc rách cơ có thể ảnh hưởng đến các mạch máu nhỏ và dẫn đến chảy máu cục bộ hay bầm tím đồng thời bị đau tại chỗ tổn thương.

Triệu chứng của căng cơ bao gồm:

Đối với khi bị căng cơ nhẹ, cho dù cơ bị rách cũng như thiếu linh hoạt, thì vẫn có thể sử dụng nó và tự khỏi sau vài tuần. Nếu cơ bị rách nghiêm trọng sẽ gây ra đau đớn và hạn chế cử động, thời gian khỏi có thể kéo dài trong nhiều tháng.

Sơ cứu, điều trị khi bị căng cơ

Hầu hết những chủng cơ có thể điều trị ngay tại nhà, theo Mayo Clinic việc căng cơ nhỏ có thể điều trị 4 phương pháp chính sau đây (RICE):

Chườm lạnh trong 1- 3 ngày, giúp giảm sưng và máu lưu thông tốt hơn

1. Nghỉ ngơi

Trong vài ngày bạn cần phải tránh sử dụng cơ bắp, tuy nhiên việc nghỉ ngơi cũng có thể làm cho cơ bắp trở nên yếu. Dẫn đến quá trình điều trị bệnh kéo dài, vì thế sau hai ngày nên bắt đầu từ từ sử dụng những phần cơ bị ảnh hưởng và đặc biệt chú ý không nên làm quá sức.

2. Chườm đá/ Ice

Ngay sau khi bị tổn thương phần cơ bắp bạn nên chườm đá, nó có tác dụng làm giảm sưng. Đặt đá trực tiếp lên trên da của bạn, có thể đặt băng trong một chiếc khăn hoặc dùng túi nước đá, giữ trong khoảng 20 phút. Vào ngày đầu tiên lặp lại mỗi giờ, trong những ngày tiếp theo thì cứ sa 4 giờ sẽ chườm đá.

3. Nén

Để làm giảm sưng, hãy quấn vùng bị ảnh hưởng bằng băng thun cho đến khi sưng xuống, nhưng không nên quấn quá chặt sẽ khiến giảm lưu thông máu.

4. Độ cao

Bất cứ khi nào có thể, nên giữ phần cơ bắp bị tổn thương cao hơn tim của bạn, bên cạnh đó còn có một số phương pháp tự chăm sóc khác, ví dụ như:

Nếu tình trạng căng cơ của bạn ở mức độ nghiêm trọng cần phải đến thăm khám và điều trị tại các cơ sở y tế.

Chế độ sinh hoạt giúp ngăn ngừa diễn tiến của căng cơ

Trước khi tham gia hoạt động thể thao cần phải khởi động, dãn cơ

Nếu điều trị thích hợp, mọi người hầu hết đều hồi phục hoàn toàn từ căng cơ. Trường hợp nặng tốt nhất nên đến bệnh viện vừa điều trị đúng cách nhanh lành chấn thương vừa không có tác dụng phụ. Để giảm đau cơ bạn nên:

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm như: 5 Phương pháp phòng tránh căng cơ quá mức hiệu quả5 Phương pháp giảm đau căng cơ quá mức hiệu quả.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Exit mobile version