Site icon Medplus.vn

Điều trị Teo thần kinh thị giác bằng tế bào gốc có HIỆU QUẢ không?

Teo dây thần kinh thị giác là trình trạng dây thần kinh thị giác bi phá hủy, gây ra hạn chế khả năng truyền tải thông tin từ mắt về não. Triệu chứng teo dây thần kinh thị giác thường gồm giảm thị lực, giảm khả năng nhận biết màu sắc và đau mắt khi vận động. Bệnh gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và cuộc sống của người bệnh. Trong số các phương pháp điều trị teo dây thần kinh thị giác hiện nay, tế bào gốc được đánh giá là có nhiều hứa hẹn hiệu quả nhất. Vậy điều trị teo thần kinh thị giác bằng tế bào gốc có hiệu quả không? Phương pháp điều trị như thế nào? Cùng tìm hiểu với Medplus qua bài viết bên dưới đây ngay nhé.

1. Bệnh teo dây thần kinh thị giác

Bệnh teo dây thần kinh thị giác

1.1. Teo dây thần kinh thị giác là gì?

Teo dây thần kinh thị giác là trình trạng dây thần kinh thị giác bi phá hủy, gây ra hạn chế khả năng truyền tải thông tin từ mắt về não. Triệu chứng teo dây thần kinh thị giác thường gồm giảm thị lực, giảm khả năng nhận biết màu sắc và đau mắt khi vận động. Bệnh gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và cuộc sống của người bệnh.

Hậu quả của bệnh gây ra ảnh hưởng đến cả thị lực nhìn xa, thị lực nhìn gần và khả năng nhận biết màu sắc của mắt, cuối cùng có thể dẫn đến mù lòa nếu không điều trị teo dây thần kinh thị giác.

1.2. Nguyên nhân

1.3. Biểu hiện của bệnh

Người bị teo thần kinh thị giác thường có những biểu hiện như:

2. Điều trị teo thần kinh thị giác bằng tế bào gốc có hiệu quả không?

Điều trị teo thần kinh thị giác bằng tế bào gốc có hiệu quả không

2.1. Liệu pháp tế bào gốc trong điều trị bệnh

Tế bào gốc là loại tế bào có thể mang lại sự đổi mới của các mô trong cơ thể và thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào tổn thương. Chúng phân chia và biệt hóa thành các tế bào chuyên biệt, chịu trách nhiệm về các tính năng chức năng của từng cơ quan và mô.

Thông thường, tế bào gốc có mặt trong tất cả các mô trong cơ thể. Các nhà khoa học biết cách chiết xuất và nuôi cấy tế bào gốc. Sau đó sử dụng chúng để điều trị các bệnh hoặc các tình trạng khác liên quan đến mất tế bào, suy thoái tế bào và tổn thương mô. Phương pháp này được gọi là y học tái tạo hoặc dựa trên tế bào. Đối với các mục đích thực tế, tế bào gốc trung mô (MSC) là hữu ích nhất, vì dễ dàng phân lập chúng từ nhiều nguồn khác nhau (tủy xương, mô mỡ, v.v.) và nuôi cấy chúng đến số lượng cần thiết.

2.2. Phương pháp tế bào gốc cho bệnh teo dây thần kinh thị giác

MSCs đã cho thấy tiềm năng điều trị trong các mô động vật và các nghiên cứu lâm sàng ở người để điều trị nhiều chứng rối loạn thoái hóa, bao gồm cả những rối loạn ở mắt. Khả năng của MSC trong việc điều chỉnh hệ thống miễn dịch và phản ứng viêm, cộng với vai trò của chúng trong bảo vệ thần kinh đã được chứng minh.

MSC có thể phát triển trực tiếp thành tế bào thần kinh võng mạc trong ống nghiệm. Khi được đưa vào cơ thể, chúng kích thích sửa chữa mô bằng cách bảo vệ mô khỏi quá trình chết tế bào  hoặc điều chỉnh quá trình viêm (viêm là quá trình bệnh lý cơ bản điển hình của nhiều rối loạn). Sau đó  hình thành các mạch máu mới thông qua các phân tử bài tiết. Cho đến nay, người ta đã chứng minh rằng MSCs sản xuất và tiết ra các yếu tố tăng trưởng, cytokine, mRNA và các phân tử hoạt tính sinh học khác mang lại lợi ích chức năng của nó.

2.3. Điều trị teo thần kinh thị giác bằng tế bào gốc có hiệu quả không?

Điều trị teo dây thần kinh thị giác bằng tế bào gốc có những kết quả khách quan. Trong một nghiên cứu được công bố vào năm 2019, MSC có nguồn gốc từ tủy xương được tiêm vào vùng dây thần kinh thị giác hoặc gần dây thần kinh thị giác và lớp tế bào hạch võng mạc. Kết quả nghiên cứu có đến 83,3% có sự cải thiện thị lực và duy trì được đến 24 tháng.

Xem chi tiết cuộc nghiên cứu tại đây.

2.4. Quy trình thực hiện điều trị

Trước khi điều trị, bệnh nhân sẽ tiến hành khám và làm các xét nghiệm cụ thể. Sau khi kiểm tra toàn diện, bác sĩ sẽ chọn liệu pháp chính xác, dựa trên nhu cầu cá nhân của bệnh nhân và tình trạng sức khỏe của họ.

Quy trình thực hiện điều trị teo dây thần kinh thị giác bằng tế bào gốc như sau:

3. Kết luận

Điều trị teo thần kinh thị giác bằng tế bào gốc có những kết quả khách quan. Kết quả và phương pháp điều trị tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe và mức độ bệnh tình của bệnh nhân. Mặc dù chưa có thể trị khỏi dứt điểm, nhưng với tế bào gốc các triệu chứng hầu như suy giảm đáng kể, cuộc sống và sức khỏe bệnh nhân được cải thiện tốt hơn.

Tại Việt Nam, nếu bạn có nhu cầu về dịch vụ tế bào gốc có thể liên hệ FSCB – Ngân hàng lưu trữ và điều trị bệnh bằng tế bào gốc hàng đầu hiện nay.

Nguồn tài liệu

Exit mobile version