Site icon Medplus.vn

Thiếu hụt hormone tăng trưởng ở trẻ: điều trị bằng 2 cách

Thiếu hụt hormone tăng trưởng ở trẻ em là tình trạng trong đó tuyến yên của trẻ không tạo đủ hormone chịu trách nhiệm cho sự tăng trưởng.

Điều trị thiếu hụt hormone tăng trưởng ở trẻ em bao gồm việc thay thế hormone tăng trưởng trong cơ thể bằng cách tiêm. Việc điều trị có thể được thực hiện hàng ngày hoặc vài lần mỗi tuần. Những tác dụng phụ nghiêm trọng đối với những mũi tiêm này rất hiếm, nhưng một số tác dụng phụ có thể xảy ra bao gồm nhức đầu, giữ nước, đau nhức cơ thể và đau hông. Với việc chẩn đoán và điều trị sớm, nhiều trẻ em bị thiếu hụt hormone tăng trưởng có thể đạt được chiều cao tiềm năng khi trưởng thành.

Cùng Medplus tìm hiểu về 2 cách điều trị thiếu hụt hormone tăng trưởng ở trẻ em qua bài viết sau.

Điều trị thiếu hụt hormone tăng trưởng bằng 2 cách (Hình ảnh minh họa)

1. Quy trình điều trị theo chuyên gia 

Điều trị thiếu hụt hormone tăng trưởng ở trẻ em là lâu dài và có thể mất nhiều năm mới có kết quả. Bạn sẽ liên hệ chặt chẽ với bác sĩ nhi khoa và bác sĩ nội tiết nhi khoa để theo dõi sự phát triển của con bạn và đánh giá xem liệu pháp điều trị có hiệu quả hay không. Phương pháp điều trị duy nhất được chấp thuận cho việc thiếu hụt hormone tăng trưởng là tiêm hormone tăng trưởng.

1.1. Tiêm hormone tăng trưởng

Mục tiêu của việc điều trị cho trẻ bằng cách tiêm hormone tăng trưởng tái tổ hợp ở người (rHGH) là để thay thế hormone tăng trưởng bị thiếu để hỗ trợ quá trình tăng trưởng, trưởng thành và trao đổi chất. Những mũi tiêm này thường được thực hiện hàng ngày tại nhà. Đội ngũ y tế của bạn sẽ làm việc với bạn và trẻ, và hướng dẫn bạn cách thực hiện điều trị.

Tiêm hormone tăng trưởng để thay thế hormone bị thiếu (Hình ảnh minh họa)

Liều thuốc bắt đầu của con bạn sẽ do bác sĩ nội tiết nhi khoa xác định. Bác sĩ sẽ tìm ra liều thấp nhất có thể để cải thiện tốc độ phát triển và chiều cao của con bạn. Liều khởi đầu thường nằm trong khoảng từ 25 μg/kg một ngày đến 43 μg/kg một ngày. Liều thuốc cũng sẽ phụ thuộc vào mức độ thiếu hụt hormone tăng trưởng của con bạn. Một số trẻ có mức độ thấp của hormone tăng trưởng do tuyến yên sản xuất trong khi những trẻ khác không thể sản xuất được.

Khi con bạn bắt đầu tiêm rHGH, bác sĩ sẽ điều chỉnh liều lượng khi cần thiết. Nếu con bạn dung nạp tốt các mũi tiêm mà không có tác dụng phụ, bác sĩ có thể khuyên bạn nên tăng liều để đạt được tốc độ phát triển nhanh hơn và chiều cao cuối cùng cao hơn. Điều này thường được đánh giá sau mỗi 6 đến 12 tháng trong quá trình điều trị.

Trong suốt quá trình điều trị, bác sĩ cũng có thể theo dõi mức độ yếu tố tăng trưởng giống insulin I (IGF-I) của trẻ. Hormone tăng trưởng kích thích cơ thể chúng ta tạo ra IGF-I, vì vậy nếu yếu tố này đang tăng lên, điều đó có nghĩa là cơ thể của trẻ đang phản ứng với việc tiêm hormone tăng trưởng. Mức độ IGF-I thấp trong quá trình điều trị có thể có nghĩa là trẻ có một tình trạng tiềm ẩn khác chưa được chẩn đoán gây ra sự thiếu hụt hormone. Nó cũng có thể có nghĩa là con bạn không được tiêm tất cả các mũi tiêm theo quy định.

Nếu việc điều trị không dẫn đến tăng trưởng và chiều cao, nhóm y tế của bạn có thể tiến hành các xét nghiệm thêm để tìm hiểu lý do tại sao lại như vậy. Sau 6 đến 12 tháng mà không có hoặc rất ít cải thiện, việc tiêm hormone tăng trưởng rất có thể sẽ bị dừng lại.

1.2. Cách tiêm

Việc cho trẻ đi tiêm hàng ngày là một việc không hề nhỏ. May mắn thay, mũi tiêm là dưới da, có nghĩa là nó được tiêm vào chất béo ngay dưới bề mặt da. Chỉ cần một cây kim ngắn, nhỏ, hy vọng sẽ ít gây đau hơn cho con bạn. Bởi vì tuân thủ thuốc là rất quan trọng để điều trị hiệu quả, trẻ rất có thể sẽ cần được nhắc nhở và giám sát hàng ngày.

Thuốc tiêm hormone tăng trưởng thường ở dạng bút có chứa kim nông. Tốt nhất nên điều trị trước khi đi ngủ vì cơ thể chúng ta sản xuất hormone tăng trưởng một cách tự nhiên trong khi ngủ.

Nếu con bạn bỏ lỡ một liều, không nên bổ sung. Bỏ lỡ nhiều hơn một liều mỗi tháng có thể làm giảm hiệu quả điều trị. Nếu con bạn đi ngủ qua đêm, bạn nên thay đổi liều thuốc sớm hơn một hoặc hai giờ. Thuốc tiêm rHGH cần được bảo quản lạnh ở nhiệt độ 36 đến 42 F. Nếu chúng trở nên quá nóng hoặc quá lạnh, chúng có thể mất tác dụng.

Có tám vị trí tiêm có thể tiêm dưới da. Các vị trí này bao gồm mặt sau của cánh tay, mặt ngoài của đùi, mặt bên của bụng hoặc góc phần tư bên ngoài của mông. Tốt nhất nên xoay các vị trí để tránh kích ứng và bầm tím. Giữ nhật ký về thời gian tiêm và địa điểm tiêm với con bạn.

1.3. Phản ứng phụ

Tác dụng phụ của tiêm rHGH rất hiếm nhưng có thể xảy ra. Các tác dụng phụ thường gặp nhất là đau, sưng và đỏ tại chỗ tiêm. Điều này thường có thể được ngăn ngừa bằng cách luân phiên các vị trí tiêm thường xuyên.

Tác dụng phụ thường thấy là sưng đỏ tại chỗ tiêm (Hình ảnh minh họa)

Các tác dụng phụ nghiêm trọng khác cần lưu ý bao gồm:

Nếu bạn tin rằng con bạn đang gặp phải tác dụng phụ của việc điều trị, hãy gọi ngay cho bác sĩ nhi khoa hoặc bác sĩ nội tiết nhi. Bác sĩ có thể khuyên bạn nên giảm liều hoặc ngừng tiêm.

1.4. Tiên lượng

Tiêm hormone tăng trưởng càng sớm thì khả năng con bạn đạt được chiều cao hoàn toàn khi trưởng thành càng cao. Mặc dù tiêm hormone không có tác dụng đối với mọi trẻ em, nhưng nhiều trẻ có sự phát triển đáng kể trong quá trình điều trị. Nếu điều trị thành công, cha mẹ có thể mong đợi thấy con mình tăng 4 inch trở lên trong năm đầu tiên và 3 inch trở lên trong hai năm tiếp theo. Sau đó, tốc độ phát triển của con bạn sẽ giảm dần theo thời gian.

2. Điều trị thiếu hụt hormone tăng trưởng bằng thuốc

Mặc dù không có đơn thuốc nào được phê duyệt để điều trị chứng thiếu hụt hormone tăng trưởng ở trẻ em tại thời điểm này, nhưng có một loại đang được điều tra. Một số công ty dược phẩm đang phát triển các hợp chất hormone tăng trưởng có tác dụng lâu dài. Việc điều trị này có thể được thực hiện ít thường xuyên hơn so với tiêm rHGH hàng ngày.

Hormone tăng trưởng tác dụng kéo dài có thể được sử dụng hàng tuần, hai tuần một lần hoặc thậm chí hàng tháng. Điều này có thể cải thiện kết quả của bệnh nhân bằng cách giúp việc điều trị thuận tiện và nhất quán hơn. Hiệu quả lâu dài và tính an toàn vẫn đang được nghiên cứu.

Tóm lại, điều trị thiếu hụt hormone tăng trưởng ở trẻ em là lâu dài và thường mất vài năm để hoàn thành. Tiêm rHGH hàng ngày thường có hiệu quả trong việc tăng tốc độ phát triển của con bạn và chiều cao khi trưởng thành. Có thể hữu ích khi nhớ rằng cần có thời gian để tìm liều lượng chính xác cho con bạn.

Các tác dụng phụ hiếm khi xảy ra, nhưng những tác dụng phụ thường gặp nhất bao gồm đau và tấy đỏ tại chỗ tiêm. Vì việc tiêm thuốc hàng ngày có thể gây hại cho cả bạn và con bạn, nên hãy cân nhắc tìm kiếm sự giúp đỡ từ một nhóm hỗ trợ hoặc nhà cung cấp dịch vụ sức khỏe tâm thần. Những nguồn lực này có thể giúp cả hai bạn đối phó và cảm thấy được thấu hiểu trong suốt quá trình dài này.

Nguồn tham khảo: How Pediatric Growth Hormone Deficiency Is Treated

Bài viết có liên quan:

Exit mobile version