Site icon Medplus.vn

Điều trị Thoái hoá điểm vàng bằng tế bào gốc bao nhiêu?

Bệnh thoái hóa điểm vàng là tên gọi chung của một nhóm bệnh thoái hóa võng mạc mạn tính. Bệnh gây giảm thị lực vùng trung tâm, hình ảnh thấy được trở nên mờ, đặc biệt phần chính giữa ảnh bị biến dạng, méo mó. Khi bị thoái hóa điểm vàng, thị giác của người bệnh sẽ giảm, dẫn đến những ảnh hưởng sức khỏe và cuộc sống của người bệnh. Một trong số những cách điều trị thoái hóa điểm vàng là sử dụng tế bào gốc. Tuy nhiên đây vẫn là phương pháp mới và đòi hỏi nhiều yêu cầu chuyên môn cao. Vậy điều trị thoái hóa điểm vàng bằng tế bào gốc bao nhiêu? Phương pháp điều trị như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau của Medplus bạn nhé.

1. Thoái hóa điểm vàng: khái niệm, nguyên nhân và dấu hiệu

Thoái hóa điểm vàng: khái niệm, nguyên nhân và dấu hiệu

1.1. Thoái hóa điểm vàng là gì?

Điểm vàng là một bộ phận nằm sâu ở vùng trung tâm võng mạc, là vùng nhạy cảm nhất của võng mạc. Điểm vàng là nơi tập trung hàng triệu tế bào cảm quan, đóng vai trò quan trọng trong thu nhận hình ảnh, giúp nhận biết màu sắc, độ sắc nét của hình ảnh. Điểm vàng rất quan trọng đối với thị lực.

Thoái hóa điểm vàng là sự thoái hóa các tế bào điểm vàng, làm mắt mất khả năng nhìn chi tiết ở vùng trung tâm thị giác. Thoái hóa điểm vàng làm giảm thị giác, hình ảnh được nhìn thấy mờ, méo mó, biến dạng… Thoái hóa điểm vàng không gây ra mù hoàn toàn, tầm nhìn xung quanh của người bệnh vẫn còn bình thường nhưng làm khả năng đọc, lái xe, nhận dạng màu sắc, sự tương phản lại bị suy yếu nghiêm trọng. Điều trị thoái hóa điểm vàng là rất cần thiết và quan trọng.

1.2. Những nguyên nhân của bệnh thoái hóa điểm vàng

Bị thoái hóa điểm vàng có thể do những yếu tố sau:

1.3. Dấu hiệu của thoái hóa điểm vàng

Bệnh nhân bị thoái hóa điểm vàng có thể gặp những tình trạng như:

2. Điều trị thoái hóa điểm vàng bằng tế bào gốc

liệu pháp tế bào gốc điều trị bệnh thoái hóa điểm vàng

2.1. Liệu pháp tế bào gốc cho bệnh thoái hóa điểm vàng

Liệu pháp tế bào gốc nằm trong số những phương pháp được coi là có khả năng điều trị các bệnh thoái hóa. Tế bào gốc sẽ thay thế các tế bào hư tổn và tạo ra các yếu tố dinh dưỡng. Từ đó tạo điều kiện cho sự tồn tại của các tế bào hiện có.

Trong một nghiên cứu được công bố vào năm 2018 đã chứng minh điều trị thoái hóa điểm vàng bằng tế bào gốc mang đến những kết quả tốt bất ngờ.

Cụ thể, một nhóm nghiên cứu của Đại học Nam California đã nuôi cấy mô RPE từ tế bào gốc phôi trên một chất nền nhựa và cấy nó vào võng mạc của bốn bệnh nhân bị AMD thể khô giai đoạn cuối. Vì thử nghiệm được thiết kế để kiểm tra tính an toàn hơn là tính hiệu quả, trưởng nhóm nghiên cứu Amir Kashani nói với một phóng viên “chúng tôi không mong đợi rằng việc thay thế các tế bào RPE sẽ trả lại một lượng thị lực đáng kể.” Tuy nhiên, sự nhạy bén trong tầm nhìn đã được cải thiện đáng kể. Ngoài ra, một số người trong nhóm thí nghiệm còn có thể duy trì sự tập trung cho một đối tượng nào đó.

2.2. Loại tế bào gốc được sử dụng

Tế bào gốc được ưu tiên sử dụng điều trị thoái hóa điểm vàng là tế bào gốc đa năng cảm ứng. Tế bào gốc đa năng cảm ứng được tạo ra bằng cách đưa các tế bào trưởng thành trở lại trạng thái không biệt hóa. Sau đó sử dụng hóa chất để lập trình lại chúng như mong muốn. Phương pháp điều trị được nuôi cấy từ chính các mô của bệnh nhân có thể vượt qua cả hai trở ngại liên quan đến tế bào phôi.

3. Điều trị thoái hóa điểm vàng bằng tế bào gốc bao nhiêu?

Điều trị thoái hóa điểm vàng bằng tế bào gốc bao nhiêu

Theo khảo sát trên Twitter, trung bình bệnh nhân chi từ dưới 5.000 USD đến 25.000 USD hoặc hơn cho các liệu pháp tế bào gốc.

Lưu ý: chi phí điều trị có thể thay đổi  phù thuộc nhiều yếu tố như:

4. Kết luận

Điều trị thoái hóa điểm vàng bằng tế bào gốc bao nhiêu. Trung bình bệnh nhân chi từ dưới 5.000 USD đến 25.000 USD hoặc hơn cho các liệu pháp tế bào gốc. Chi phí này có thể thay đổi tùy thuộc nhiều yếu tố như: độ tuổi của bệnh nhân, mức độ bệnh, loại tế bào gốc được sử dụng, số lượng tế bào cần thiết… Tại Việt Nam, nếu có nhu cầu bạn có thể liên hệ ngân hàng FSCB để được hỗ trợ các dịch vụ về tế bào gốc.

Xem thêm:

Nguồn tài liệu

Exit mobile version