Site icon Medplus.vn

Điều trị Thoái hoá điểm vàng bằng tế bào gốc ở đâu HIỆU QUẢ?

Thoái hóa điểm vàng là nguyên nhân hàng đầu gây suy giảm thị lực nghiêm trọng. Thoái hóa hoàng điểm là bệnh về mắt nguy hiểm có thể gây mù, nhất là ở người già. Nếu phát hiện sớm thì việc điều trị sẽ đạt hiệu quả cao. Các nghiên cứu đã chứng minh tế bào gốc có khả năng điều trị thoái hóa điểm vàng hiệu quả. So với các phương pháp cũ, liệu pháp tế bào gốc được đánh gia dễ thực hiện và mang lại hiệu quả cao. Vậy điều trị thoái hóa điểm vàng bằng tế bào gốc ở đâu tốt? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau của Medplus bạn nhé.

1. Bệnh thoái hóa điểm vàng là gì?

Thoái hóa điểm vàng là gì?

1.1. Bệnh thoái hóa điểm vàng là gì?

Bệnh thoái hóa điểm vàng (Age-related macular degeneration – AMD) là tên gọi chung của một nhóm bệnh thoái hóa võng mạc mạn tính. Thoái hóa điểm vàng là nguyên nhân hàng đầu gây suy giảm thị lực nghiêm trọng, có thể gây mù (nhất là ở người già). Người bị thoái hóa điểm vàng sẽ gặp khó khăn trong việc đọc, lái xe, ghi nhận hình ảnh, ảnh thấy được trở nên mờ, đặc biệt phần chính giữa ảnh bị biến dạng, méo mó…

Tỷ lệ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng rất cao với khoảng 10-11 triệu bệnh nhân bị ảnh hưởng mỗi năm, 2 triệu trong số đó bị mất thị lực nghiêm trọng. Do đó điều trị thoái hóa điểm vàng phục hồi thị lực là rất cần thiết.

1.2. Nguyên nhân

Tuổi tác là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh thoái hóa điểm vàng, trong đó người già trên 60 tuổi là nhóm có nguy cơ mắc bệnh cao nhất.

Những nguyên nhân có thể dẫn đến bệnh thoái hóa điểm vàng là:

1.3. Biểu hiện

Triệu chứng chính của thoái hóa điểm vàng là mờ tầm nhìn trung tâm, rõ nhất là gặp khó khăn đi đọc. Người bị thoái hóa điểm vàng cũng sẽ lóa mắt khi nhìn trực tiếp vào ánh sáng. Một triệu chứng quan trọng khác là khi nhìn trực tiếp vào đường thẳng như khung cửa sổ sẽ bị biến dạng hoặc lượn sóng.

Ngoài ra, những dấu hiệu mà người bị thoái hóa điểm vàng thường gặp có thể kể đến như:

2. Liệu pháp điều trị thoái hóa điểm vàng bằng tế bào gốc

Các phương pháp điều trị hiện tại không thể giúp khôi phục thị lực hoàn toàn nhưng có thể trì hoãn sự tiến triển của bệnh. Các phương pháp điều trị phổ biến hiện nay là dùng thuốc, bổ sung vitamin, vật lý trị liệu, phẫu thuật laser…

Một số nghiên cứu y khoa trên thế giới đã phát hiện ra rằng các tế bào biểu mô sắc tố võng mạc thu được từ tế bào gốc trưởng thành có thể thay thế các tế bào bị hư hỏng. Tế bào gốc sẽ thay thế các tế bào hư tổn và tạo ra các yếu tố dinh dưỡng. Từ đó tạo điều kiện cho sự tồn tại của các tế bào hiện có.

Trước khi được cấy ghép, tế bào biểu mô võng mạc (RPE) có nguồn gốc từ tế bào gốc đa năng cảm ứng (iPSC) được nuôi cấy trong các tấm dày một tế bào. RPE đơn lớp có nguồn gốc từ iPSC này có thể phân hủy sinh học, được thiết kế để thúc đẩy sự tích hợp của các tế bào trong võng mạc. Bác sĩ sẽ tiêm tế bào gốc vào vùng bị tổn thương. Các tế bào gốc này sẽ tìm kiếm, sửa chữa và thay thế những tế bào bị hư tổn đó. Từ đó giúp cải thiện hiệu quả tình trạng bệnh.

3. Điều trị thoái hóa điểm vàng bằng tế bào gốc ở đâu?

Điều trị thoái hóa điểm vàng bằng tế bào gốc ở đâu

Điều trị bệnh bằng tế bào gốc vẫn cón khá mới. Ngoài ra vì những yêu cầu cực kỳ cao (chuyên môn, kinh nghiệm, thiết bị,…) nên vẫn chưa thật sự phổ biến. Tại Việt Nam, có khá nhiều ngân hàng lưu trữ tế bào gốc. Tuy nhiên địa điểm cung cấp dịch vụ chữa bệnh bằng tế bào gốc có rất ít.

Để điều trị bệnh bằng tế bào gốc, bạn có thể tham khảo ngân hàng lưu trữ tế bào gốc FSCB – Đơn vị hàng đầu cung cấp các dịch vụ tế bào gốc. FSCB đạt chứng nhận tiêu chuẩn phòng thí nghiệm về việc sử dụng tế bào gốc được đảm bảo AN TOÀN và HIỆU QUẢ CAO. Tiêu chuẩn này được lập ra bởi các chuyên gia được cả thế giới công nhận.

Ngoài ra, những ưu điểm của ngân hàng tế bào gốc FSCB có thể kế đến nữa là:

Xem thêm: Thế mạnh của ngân hàng lưu trữ tế bào gốc FSCB

4. Kết luận

Điều trị thoái hóa điểm vàng bằng tế bào gốc ở đâu? Hiện nay tại Việt Nam chỉ có FSCB là nơi cung cấp dịch vụ điều trị đột quỵ bằng tế bào gốc. Một số các đơn vị khác vẫn đang trong quá trình nghiên cứu và hoặc chỉ nhận lưu trữ tế bào. Nếu có nhu cầu, bạn có thể liên hệ trực tiếp đến FSCB, nhân viên phụ trách sẽ hỗ trợ bạn những thông tin cần thiết nhất.

Xem thêm:

Nguồn tài liệu

Exit mobile version