Site icon Medplus.vn

Điều trị trầm cảm bằng liệu pháp Laser ánh sáng sinh học

Trầm cảm là một chứng bệnh liên quan đến rối loạn tâm lý mà ai cũng có nguy cơ gặp phải. Trầm cảm khiến người bệnh có những suy nghĩ, cảm nhận hay những hành động mang chiều hướng tiêu cực. Bệnh trầm cảm không chỉ gây những ảnh hưởng cho người bệnh mà còn tác động đến những người xung quanh. Phát hiện và điều trị trầm cả sớm sẽ tăng khả năng trị khỏi bệnh hiệu quả. Một trong những cách điều trị trầm cảm hữu hiệu nhất hiện nay là liệu pháp Laser ánh sáng sinh học. Vậy liệu pháp Laser ánh sáng điều trị trầm cảm như thế nào? Có thật sự hiệu quả? Cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết bên dưới đây ngay nhé.

1. Bệnh trầm cảm là gì? Nguyên nhân và biểu hiện

Bệnh trầm cảm là gì Nguyên nhân và biểu hiện

1.1. Trầm cảm là bệnh gì?

Trầm cảm (tên tiếng Anh là Depression) là một dạng bệnh liên quan đến rối loạn tâm lý. Trầm cảm do hoạt động rối loạn não bộ gây nên dưới tác động của một hoặc nhiều yếu tố tâm lý. Trầm cảm trở thành căn bệnh phổ biến và bất cứ ai cũng có nguy cơ mắc phải. Ước tính, có khoảng 3% đến 5% dân số thế giới có rối loạn trầm cảm rõ rệt.

1.2. Nguyên nhân của bệnh trầm cảm

Những nguyên nhân dẫn đến chứng trầm cảm có thể kể đến như:

1.3. Dấu hiệu

Những dấu hiệu cảnh báo bệnh trầm cảm bạn cần lưu ý:

2. Những đối tượng dễ mắc bệnh trầm cảm

Trầm cảm có thể gặp ở bất cứ độ tuổi nào và bất cứ ai. Theo thống kê, nữ giới bị trầm cảm cao hơn so với nam. Cụ thể những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh trầm cảm gồm có:

3. Liệu pháp Laser ánh sáng sinh học điều trị trầm cảm

Liệu pháp Laser ánh sáng sinh học điều trị trầm cảm

1.1. Liệu pháp Laser ánh sáng là gì?

Liệu pháp laser ánh sáng sinh học là sử dụng tia laser mềm (sorf lasers) để tác động lên những vùng khác nhau của cơ thể nhằm mục đích điều trị bệnh. 

Liệu pháp Laser ánh sáng sinh học là một quá trình quang hóa, nghĩa là tiếp xúc với các bước sóng ánh sáng cụ thể điều chỉnh các phản ứng hóa học trong cơ thể. Liệu pháp Laser ánh sáng được sử dụng để nhắm mục tiêu phức hợp cytochrome C trong ty thể của tế bào của cơ thể. Protein heme này chịu trách nhiệm vận chuyển điện tử, là một phần của quá trình tổng hợp ATP (adenosine triphosphate). ATP vận chuyển năng lượng cho các chức năng và kích thích các tế bào của cơ thể thông qua PBMT làm tăng tổng hợp ATP, dẫn đến tăng sức khỏe và năng lượng của tế bào.

1.2. Nghiên cứu và thử nghiệm trong điều trị trầm cảm bằng liệu pháp Laser ánh sáng sinh học

Tia Laser được cho là có thể làm trẻ hóa các tế bào não bị tổn thương, cải thiện sự trao đổi chất của não, đồng thời giảm viêm, stress oxy hóa và thoái hóa thần kinh – mà không có bất kỳ tác dụng phụ nào. 

Một nghiên cứu được thực hiện ở 39 bệnh nhân bị trầm cảm. Với:

Tiêu chí lựa chọn:

Tiêu chí loại trừ:

1.3. Kết quả

Trong vòng bốn đến tám lần điều trị, 12 báo cáo cho biết người bệnh đã cải thiện đáng kể các triệu chứng trầm cảm. Cụ thể:

Tiến sĩ Morries, người đã thu thập dữ liệu và giám sát phương pháp điều trị bằng Laser ở bệnh nhân trầm cảm cho biết: “Chúng tôi không thấy tác dụng phụ nào và nhiều bệnh nhân không bị tái trầm cảm trong nhiều năm kể từ khi điều trị”.

4. Kết luận

Liệu pháp Laser ánh sáng sinh học điều trị trầm cảm được đánh giá cao nhờ hiệu quả mang lại. Những dấu hiệu và tình trạng bệnh suy giảm rõ rệt. Ngoài ra, sau thời gian điều trị cũng không có dấu hiệu tái bệnh. Tuy nhiên, tùy vào thể trạng và tình hình bệnh mã mỗi bệnh nhân sẽ có phương pháp điều trị cũng như khả năng phục hồi khác nhau. Để biết được liệu trình điều trị bệnh trầm cảm bằng Laser chính xác nhất, bạn có thể liên hệ với FSCB để được hỗ trợ.

Nguồn tài liệu:

Exit mobile version