Site icon Medplus.vn

Điều trị Ù tai bằng tế bào gốc có HIỆU QUẢ không?

Ù tai là một bệnh lý khá phổ biến. Mặc dù không phải là bệnh lý nghiêm trọng, nhưng ù tai vẫn mang đến những ảnh hưởng cho sức khỏe và cuộc sống hàng ngày của người bệnh. Ù tai có thể chữa hết nếu phát hiện và điều trị sớm. Trong số các phương pháp điều trị ù tai hiện nay, tế bào gốc được đánh giá là dễ thực hiện và có thời gian hồi phục nhanh nhất. Vậy điều trị ù tai bằng tế bào gốc như thế nào? Có hiệu quả không? Hãy cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết bên dưới đây ngay nhé.

1. Ù tai là bệnh gì?

Ù tai là bệnh gì?

1.1. Bệnh ù tai là gì?

Ù tai là tiếng ồn hoặc tiếng kêu trong tai. Đây không phải là một bệnh mà là một triệu chứng của một bệnh lý nào đó ví dụ như: giảm thính lực, viêm tai giữa, huyết áp thấp, viêm họng… Trong vài trường hợp, tiếng ù tai lớn đến nỗi bệnh nhân không nghe được tiếng động thực sự bên ngoài.

1.2. Nguyên nhân

Những nguyên nhân có thể dẫn đến bệnh ù tai là:

1.3. Biểu hiện

Nếu bạn bị ù tai, bạn sẽ nghe những tiếng ồn khó chịu mà thực tế không có. Người bị ù tai sẽ nghe thấy những ồn như: reo, ù, tiếng gầm, bấm, tiếng rít…

Tiếng ồn ảo giác này có thể thay đổi theo cường độ từ tiếng gầm thấp đến tiếng hét cao. Trong trường hợp đặc biệt, những âm thanh này sẽ rất lớn làm người bệnh khó có thể tập trung hoặc nghe thấy âm thanh thực sự.

2. Điều trị ù tai bằng tế bào gốc có hiệu quả không?

Điều trị ù tai bằng tế bào gốc có hiệu quả không?

2.1. Liệu pháp tế bào gốc điều trị ù tai

Những phát triển gần đây trong công nghệ tế bào gốc đã mang lại cơ hội mới để điều trị bệnh ù tai. Trong các thí nghiệm khoa học, các nhà nghiên cứu đã sử dụng tế bào gốc của người để phục hồi các tế bào lông bị hư hỏng và sửa chữa tổn thương dây thần kinh thính giác ở động vật bị điếc, phục hồi thính giác của chúng.

Hiện nay, phương pháp ứng dụng tế bào gốc cho chứng ù tai là truyền tĩnh mạch hoặc tiêm (đưa vào cơ thể ở vùng sau tai). Loại tế bào gốc thường được sử dụng nhất là tế bào gốc trung mô. Tế bào gốc trung mô trưởng thành (MSCs) có nguồn gốc từ các nguồn khác nhau như tủy xương, mô mỡ, nhau thai và dây rốn. Nhờ khả năng chữa bệnh và tái tạo, tế bào gốc được nghiên cứu và sử dụng để điều trị các bệnh chỉnh hình, tự miễn dịch, thần kinh (trong đó có chứng ù tai), tim…

2.2. Quy trình trị liệu bằng tế bào gốc cho chứng ù tai

Cả hai MSC tự thân (của chính bệnh nhân) hoặc tế bào hiến tặng (lấy từ nhau thai hoặc dây rốn) đều có thể được sử dụng để điều trị ù tai. Tế bào gốc được truyền vào tĩnh mạch qua IV nhỏ giọt. Tế bào của bệnh nhân được thu thập và sau đó được xử lý để thu được các sản phẩm tế bào cụ thể. Cuối cùng, bác sĩ sẽ tiêm tế bào gốc vào khu vực có các tế bào bị hư tổn. Các tế bào gốc này sẽ tìm kiếm, sửa chữa và thay thế các tế bào cũ, hình thành các tế bào mới.

Để đảm bảo kết quả điều trị tốt nhất, bệnh nhân có thể được áp dụng các liệu pháp bổ sung, chẳng hạn như:

2.3. Điều trị ù tai bằng tế bào gốc có hiệu quả không?

Các đặc tính bảo vệ thần kinh, điều hòa miễn dịch và tăng cường sức khỏe tổng thể của liệu pháp dựa trên tế bào gốc có thể giúp cải thiện chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân ù tai bằng cách:

2.4. Lưu ý

Hiệu quả điều trị có thể khác nhau do các yếu tố như:

Gợi ý: Điều trị tổng hợp (chế độ ăn uống, bổ sung, các quy trình đồng thời) được khuyến khích để có kết quả tối ưu.

-> Khoảng 1,5 – 3 tháng là thời gian cần thiết để có thể nhận thấy hiệu quả điều trị. Các dấu hiệu cải thiện ban đầu có thể được quan sát thấy ngay cả 1 tuần sau khi điều trị.

3. Kết luận

Điều trị ù tai bằng tế bào gốc có những kết quả khả quan. Bệnh nhân chỉ sau 1 – 3 tháng đã có những cải thiện bệnh rõ rệt. Thậm chí chỉ cần 1 tuần, những triệu chứng bệnh đã suy giảm trông thấy. Kết quả điều trị sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, dẫn đến mỗi người sẽ có thời gian hồi phục khác nhau. Tuy nhiên, liệu pháp điều trị bệnh ù tai bằng tế bào gốc đã khẳng định có những kết quả tốt đẹp.

Nguồn tài liệu:

Exit mobile version