Site icon Medplus.vn

Điều trị viêm khớp bằng tế bào gốc An Toàn không?

Trong khớp, lớp sụn bao phủ các đầu xương qua thời gian sẽ bắt đầu thoái hóa và mòn đi. Khi xương mất đi lớp bảo vệ này, phần khớp sẽ cọ xát vào nhau. Điều này dẫn đến đau, gây sưng cứng, cuối cùng là mất chức năng và khả năng vận động. Liệu pháp tế bào gốc có thể điều trị viêm xương khớp đầu gối. Vậy điều trị viêm khớp bằng tế bào gốc như thế nào? Có hiệu quả không? Hãy cùng Medplus tìm hiểu nhé!

1. Viêm khớp là bệnh gì?

Viêm khớp là bệnh gì?

1.1. Viêm khớp là gì?

Viêm khớp là một thuật ngữ chung của tất cả các rối loạn có ảnh hưởng đến cấu trúc và hoạt động của khớp. Trong khớp, lớp sụn bao phủ các đầu xương bắt đầu thoái hóa và mòn đi. Khi xương mất đi lớp bảo vệ này, phần khớp sẽ cọ xát vào nhau. Điều này dẫn đến đau, gây sưng cứng, cuối cùng là mất chức năng và khả năng vận động.

Có khoảng 100 loại viêm khớp, trong đó có thể là bệnh viêm khớp đơn thuần hoặc viêm khớp có ảnh hưởng đến các cơ quan khác. Hai loại viêm khớp thường gặp nhất là: viêm xương khớp (OA) và viêm khớp dạng thấp (RA).

1.2. Nguyên nhân

Các khớp trên cơ thể đều có thể bị viêm, nhưng thường bị nhất là viêm khớp ngón tay, bàn tay, cột sống, đầu gối và khớp hông. Bệnh có thể gặp ở nhiều độ tuổi, đặc biệt ở lứa tuổi trung niên trên 40 tuổi. Những nguyên nhân của bệnh viêm khớp có thể kể đến là:

Các nguyên nhân tại khớp

Các nguyên nhân ngoài khớp

2. Điều trị viêm khớp bằng tế bào gốc có an toàn không?

Điều trị viêm khớp bằng tế bào gốc có an toàn không

2.1. Liệu pháp tế bào gốc điều trị viêm khớp

Tế bào gốc có khả năng biến đổi (biệt hóa) thành các tế bào khác và có thể tự sinh sản. Giá trị đặc biệt của liệu pháp tế bào gốc là khả năng kích thích tái tạo và phục hồi khớp bằng cách kích thích sự phát triển của các tế bào ở vùng bị tổn thương và tái tạo mô.

Khi tế bào gốc được tiêm trực tiếp vào khớp bị ảnh hưởng, chúng sẽ cải thiện mô của khớp đó, giúp bình thường hóa quá trình trao đổi chất và cải thiện tình trạng dinh dưỡng, dẫn đến giảm viêm và phục hồi khả năng vận động của khớp.

2.2. Loại tế bào gốc nào được sử dụng?

Loại tế bào gốc ưu tiên sử dụng để điều trị viêm khớp là tế bào gốc tự thân. Tế bào tự thân (MMCSs) được lấy từ mô mỡ hoặc tủy xương trong cơ thể người. MMSCs có nguồn gốc từ mô mỡ có tiềm năng chondrogenic – khả năng phát triển sụn – cao nhất. Thu hoạch từ mỡ của chính bệnh nhân cũng dễ dàng hơn lấy từ xương.

Tế bào gốc tự thân MMCSs khi được tiềm vào cơ thể sẽ:

Để hiệu quả đạt được tối đa, việc quyết định nguồn tế bào do bác sĩ thực hiện tùy thuộc vào tình trạng bệnh nhân và hiệu quả mong đợi của tế bào.

2.3. Quy trình thực hiện

Bác sĩ sẽ tiến hành thực hiện các kiểm tra sức khỏe liên quan. Sau đó đưa ra phương pháp điều trị thích hợp nhất. Cụ thể quy trình diễn ra như sau:

2.4. Trị liệu bằng tế bào gốc có an toàn không?

Hầu hết liệu pháp tế bào gốc sử dụng tế bào gốc đều an toàn vì tế bào gốc được thu thập từ bệnh nhân, giảm thiểu nguy cơ phản ứng không mong muốn. Các tác dụng phụ thường gặp nhất là sưng và đau tạm thời, nhưng những trường hợp có tác dụng phụ thường rất ít.

Tuy nhiên, cũng như hầu hết liệu pháp y tế bào khác, rủi ro về điều trị tế bào gốc có thể tăng lên nếu:

Như với hầu hết các phương pháp điều trị, nghiên cứu đang được tiến hành bằng tế bào gốc đều đáp ứng quy định của FDA.

Xem thêm: Tiêu chuẩn FDA và AABB

3. Kết luận

Điều trị viêm khớp bằng tế bào gốc đảm bảo tính an toàn và có những kết quả tốt đẹp. Tế bào gốc được tiêm vào cơ thể người bị viêm khớp giúp cải thiện tình trạng đau nhức, sưng viêm hiệu quả. Mặc dù có một số phản ứng y khoa, nhưng hầu như không đáng ngại.

Tại Việt Nam, nếu có nhu cầu tìm hiểu về các dịch vụ tế bào gốc bạn có thể liên hệ FSCB – Ngân hàng tế bào gốc hàng đầu hiện nay, nhân viên phụ trách sẽ hỗ trợ bạn những thông tin cần thiết nhất.

Nguồn tài liệu:

Exit mobile version