Site icon Medplus.vn

ĐIỀU TRỊ XƠ VỮA ĐỘNG MẠCH NHƯ THẾ NÀO?

Cùng Medplus tìm hiểu về căn bệnh xơ vữa động mạch bạn đọc nhé!

Xơ vữa động mạch

1. Xơ vữa động mạch là gì?

Hệ thống động mạch có chức năng vận chuyển máu từ tim, mang nhiều oxy và dưỡng chất đi nuôi cơ thể. Theo năm tháng, các chất béo, cholesterol và các chất khác lắng đọng vào thành mạch (gọi là mảng xơ vữa) gây hẹp lòng mạch, cản trở dòng máu lưu thông. Đó gọi là bệnh xơ vữa động mạch.

Xơ vữa động mạch có thể xảy ra ở nhiều hệ thống mạch như: mạch cảnh, mạch vành, mạch chi dưới… và gây ra nhiều bệnh liên quan. Khi mảng xơ vữa nứt vỡ sẽ tạo ra các cục máu đông gây lấp kín thành mạch- vốn dĩ đã bị hẹp sẵn bởi các mảng xơ vữa. Chúng gần như đóng vai trò chủ đạo trong các biến cố tim mạch: nhồi máu cơ tim, nhồi máu não, tắc mạch chi…

2. Nguyên nhân xơ vữa động mạch là gì ?

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra tình trạng xơ vữa động mạch. Thế nhưng hầu hết các nguyên nhân chủ yếu đều đến từ lối sống sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng hàng ngày, trong đó bao gồm:

3. Triệu chứng xơ vữa động mạch là gì ?

Bệnh xơ vữa động mạch tiến triển trong thời gian dài. Trong giai đoạn đầu, người bệnh thường không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhưng rất khó nhận ra. Chỉ khi các mảng xơ vữa phát triển khiến lòng động mạch bị thu hẹp đáng kể, làm giảm hẳn lưu lượng máu tới các cơ quan thì các triệu chứng mới bắt đầu xuất hiện rõ rệt.

Các triệu chứng cụ thể phụ thuộc vào vị trí động mạch bị xơ vữa:

4. Điều trị xơ vữa động mạch như thế nào?

Để điều trị xơ vữa động mạch chúng ta cần

  • Thay đổi lối sống (chế độ ăn uống, hút thuốc, hoạt động thể chất)
  • Điều trị thuốc cho các yếu tố nguy cơ đã được chẩn đoán
  • Thuốc kháng tiểu cầu
  • Statins, có thể chất thuốc ức chế men chuyển hoặc chẹn beta

Điêu trị bao gồm thay đổi tích cực các yếu tố nguy cơ để làm chậm tiến triển và kích thích thoái triển các mảng xơ vữa. Giảm LDL xuống dưới một mốc cụ thể không còn được khuyến cáo, thay vào đó là tiếp cận theo hướng “càng thấp càng tốt”.

Thay đổi lối sống bao gồm

  • Thay đổi chế độ ăn,
  • Bỏ thuốc lá,
  • Hoạt động thể lực đều đặn.

Thường phải sử dụng thuốc để điều trị rối loạn lipid máu, tăng huyết áp và đái tháo đường. Các thay đổi lối sống và thuốc trên có thể cải thiện chức năng nội mạc trực tiếp hoặc gián tiếp, giảm viêm và cải thiện kết cục lâm sàng.

Statins có thể làm giảm bệnh suất và tử vong do xơ vữa động mạch ngay cả khi cholesterol huyết thanh bình thường hoặc chỉ tăng nhẹ. Thuốc kháng tiểu cầu có ích cho mọi bệnh nhân xơ vữa động mạch. Bệnh nhân có bệnh mạch vành có thể hưởng lợi thêm từ thuốc ức chế men chuyển và chẹn beta.

Một số thay đổi có lợi:

  • Giảm chất béo no

  • Không trans-fat
  • Thêm trái cây và rau quả
  • Nhiều chất xơ
  • Dùng vừa phải rượu (nếu có dùng)

Điều trị xơ vữa động mạch

 

Tìm hiểu từ nguồn: Wikipedia

Như vậy, Medplus đã cung cấp đến bạn đọc đầy đủ thông tin về Xơ vữa động mạch, hy vọng bài biết sẽ hỗ trợ được cho bạn đọc nhiều trong cuộc sốnng

Bên cạnh đó Medplus cũng cung cấp đến bạn đọc một số thông tin liên quan :

Exit mobile version