Site icon Medplus.vn

Dinh dưỡng cho bà bầu: Bà bầu nên bổ sung dưỡng chất gì trong thai kỳ?

Dinh dưỡng cho bà bầu: Bà bầu nên bổ sung dưỡng chất gì trong thai kỳ?

Dinh dưỡng cho bà bầu: Bà bầu nên bổ sung dưỡng chất gì trong thai kỳ?

1. Dinh dưỡng cho bà bầu

Nhóm dưỡng chất

Dinh dưỡng cho bà bầu: Canxi

Dinh dưỡng cho bà bầu rất quan trọng để đảm bảo sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ. Bổ sung canxi cần thiết cho việc hình thành xương và răng ở thai nhi. Nhu cầu canxi ở phụ nữ mang thai khoảng 800- 1000mg mỗi ngày. Canxi có nhiều trong tôm, cua, sữa, cá, đậu, phô mai. Ngoài việc bổ sung canxi qua chế độ ăn, thai phụ có thể sử dụng thêm sữa hoặc các viên uống canxi.

Dinh dưỡng cho bà bầu: Acid folic

Acid folic hay còn được biết đến vitamin B9. Acid folic có nhiều trong gan, rau cải có màu xanh đậm, lòng đỏ trứng, nước cam. Acid folic rất cần thiết cho phụ nữ mang thai. Thiếu axit folic ở thai phụ có thể dẫn tới thiếu máu, băng huyết sau sinh, trẻ sinh ra nhẹ cân… Acid folic ở phụ nữ mang thai để ngăn các rối loạn ống thần kinh ở trẻ sơ sinh, dùng 3 tháng trước khi mang thai và 3 tháng đầu của thai kỳ, khoảng 400mcg/ngày.

Rau cải màu xanh đậm chứa acid folic.

Dinh dưỡng cho bà bầu: Iốt

iot là một vi chất cần thiết tham gia vào quá trình tổng hợp hocmon tuyến giáp. Thiếu iốt dẫn tới bướu cổ, đần độn, tổn thương não. Phụ nữ mang thai thiếu iot có thể gây sảy thai tự nhiên, đẻ non và thai chết lưu.. Trẻ sơ sinh thiếu iot có thể bị các khuyết tật bẩm sinh như liệt tay, chân, nói ngọng, điếc, câm, mắt lác.

Nhu cầu iốt của phụ nữ mang thai khoảng 175- 200mcg iốt mỗi ngày.Iot có trong thức ăn từ biển như cá,cua, tôm, sò, rong biển…Ngoài ra mẹ bầu nên ăn muối iốt để bổ sung iot cho cơ thể.

Dinh dưỡng cho bà bầu: Sắt

Sắt cần thiết cho quá trình tạo máu. Thiếu sắt ở phụ nữ mang thai sẽ dẫn tới thiếu máu tăng nguy cơ sinh non, băng huyết sau sinh, nhiễm trùng hậu sản, chán ăn.

Sắt có nhiều trong thịt, cá, lòng đỏ trứng, các loại nhuyễn thể như nghêu, sò, ốc, hến, trong ngũ cốc, đậu, rau có lá màu xanh đậm, bí ngô, phủ tạng động vật và đặc biệt là tiết. Phụ nữ mang thai nên bổ sung khoảng 60mg sắt nguyên tố mỗi ngày trong suốt thời gian mang thai đến sau sinh 1 tháng.

Dinh dưỡng bà bầu: Kẽm

Kẽm cần thiết cho quá trình hoàn thiện chức năng của AND. Thiếu kẽm sẽ dẫn đến vô sinh, sinh non, sẩy thai, nhiễm độc thai kỳ hoặc có thể sinh già tháng, thai nhi sinh ra không bình thường. Nhu cầu kẽm của phụ nữ mang thai là khoảng 15mg/ngày. Kẽm có nhiều trong tôm cua, sò ốc, hàu, ngũ cốc, sữa và các sản phẩm từ sữa.

Nhóm vitamin 

Dinh dưỡng cho bà bầu: Vitamin A

Vitamin A cần thiết cho sự tăng trưởng, tăng cường miễn dịch. Vitamin A và có vai trò quan trọng trong hoạt động thị giác. Thiếu vitamin A sẽ gây khô mắt, tổn thương giác mạc và có thể dẫn đến mù lòa vĩnh viễn nếu không được điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, thừa vitamin A dị tật thai nhi.

Vitamin A có nhiều trong dầu gan cá, bơ, sữa, lòng đỏ trứng. Các loại rau củ quả như cà rốt, bầu, bí, gấc, cà chua, rau ngót, rau dền,…chứa tiền vitamin A là caroten, khi vào cơ thể sẽ chuyển thành vitamin A.

Dinh dưỡng cho bà bầu: Vitamin D

Vitamin D giúp hấp thu các khoáng chất như canxi, photpho và thúc đẩy hình thành hệ xương. Thiếu vitamin D khiến trẻ bị còi xương, chậm lớn, nhẹ cân. Thừa vitamin D cũng gây ra nhiều hậu quả như tăng canxi huyết, dị tật bào thai, tổn thương thận.

Nhu cầu vitamin D ở phụ nữ có thai là khoảng 10mcg/ngày. Vitamin D có thể được bổ sung qua các thức ăn như cá, trứng, sữa, phomai hoặc các thực phẩm chức năng giàu vitamin D. Ngoài ra, trên da người cũng có các tiền vitamin D, khi tiếp xúc với tia UV sẽ chuyển thành vitamin D có hoạt tính.

Dinh dưỡng cho bà bầu: Vitamin B1

Vitamin B1 đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa glucid. Vitamin B1 có nhiều trong mầm men bia, cám gạo, lúa mì, hạt ngũ cốc, quả hạch, thịt heo, bò…Khi có thai hay cho con bú, nhu cầu vitamin B1 cũng tăng lên ( khoảng 0,6mg/1000 kcal). Phụ nữ mang thai cần bổ sung đủ vitamin B1 để tránh nguy cơ tê phù.

Thực phẩm chứa vitamin B1.

Dinh dưỡng cho bà bầu: Vitamin B2

Vitamin B2 giúp tái tạo máu, thúc đẩy chiều cao, hỗ trợ thị giác và quá trình phát triển hệ thần kinh của thai nhi. Thiếu vitamin B2 khi mang thai sẽ tăng nguy cơ tiền sản giật. Vitamin B2 có nhiều trong sữa, bánh mì, các loại rau, đậu…Nhu cầu vitamin B2 ở phụ nữ mang thai khoảng 1,4 mg/ngày.

Dinh dưỡng cho bà bầu: Vitamin C

Vitamin C đóng vai trò giúp mau lành vết thương, làm tăng sức đề kháng, hỗ trợ hấp thu sắt, nhờ đó giúp phòng và hỗ trợ điều trị bệnh thiếu máu thiếu sắt. Thiếu vitamin C có thể bị xuất huyết, viêm nướu, răng dễ rụng, sưng khớp.

Trái cây chứa nhiều vitamin C.

Vitamin C có nhiều trong các loại trái cây chua (chanh, bưởi, cam), các loại rau tươi, cà chua. Nhu cầu vitamin C hằng ngày tăng khi nhiễm khuẩn, có thai hay cho con bú…Nhu cầu vitamin C đối với phụ nữ có thai là 80mg/ ngày và đối với bà mẹ cho con bú là 100mg.

2. Những lưu ý khi bổ sung dinh dưỡng cho bà bầu

  • Cân bằng chế độ ăn cần đa dạng, đầy đủ chất dinh dưỡng. Đặc biệt bổ sung nhiều rau, củ, quả để bổ sung vitamin C, chất xơ cần thiết.
  • Tránh ăn những thực phẩm cay, nóng, lạnh, chất kích thích chứa cafein như bia, rượu, cà phê.
  • Lựa chọn thực phẩm sạch, tươi sống, đảm bảo an toàn vệ sinh.
  • Nếu bị thai nghén nên chia nhỏ bữa ăn và rải đều trong ngày. Tránh các thực phẩm nặng mùi.
  • Phụ nữ mang thai không được làm việc quá sức, chỉ nên làm nhẹ nhàng, vừa phải. Các tháng cuối của thai kỳ cần nghỉ ngơi để giúp con tăng cân và mẹ có sức cho quá trình chuyển dạ.
  • Giữ tinh thần thoải mái, tránh lo âu, căng thẳng.
  • Đi khám thai định kì để nhận được lời khuyên từ bác sĩ.

Xem thêm bài viết:

Đừng quên ghé MedPlus.vn mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp nhé!