Site icon Medplus.vn

[Bạn đã biết] Độ pH âm đạo có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản???

Mức độ pH ảnh hưởng đến khả năng sinh sản như thế nào? Việc khó khăn trong thụ thai là vấn đề khá nhiều cặp vợ chồng gặp phải hiện nay, gây nhiều nỗi lo và sự khó chịu. Trong nhiều trường hợp, việc xác định nguyên nhân của vấn đề này cũng khiến bạn nản lòng. Đôi khi, khả năng sinh sản tối ưu có thể phụ thuộc vào việc tinh trùng có gặp được môi trường thoải mái hay không, hay có thể nói nó liên quan đến mức độ pH âm đạo của người phụ nữ.

Vậy độ pH ảnh hưởng đến khả năng sinh sản như thế nào? Đọc bài viết bên dưới đây của Medplus để tìm hiểu nhé.

1. Mức độ pH ảnh hưởng đến khả năng sinh sản như thế nào?

độ pH âm đạo ảnh hưởng đến khả năng sinh sản như thế nào

Nếu độ pH âm đạo thấp, đồng nghĩa có tính kiềm. Nếu môi trường axit trong tử cung quá cao, nó có thể “giết chết” tinh trùng hoặc ngăn chúng gặp trứng, đây có thể là một vấn đề nếu bạn đang cố gắng thụ thai.

Độ pH âm đạo lý tưởng của phụ nữ sẽ dao động trong khoảng 3,8 – 4,5. Sau đó, trong thời kỳ rụng trứng, sự gia tăng nội tiết tố hoàng thể hóa sẽ làm cho mức độ pH âm đạo trong phạm vi từ 7 đến 14. Các mức độ này được coi là nằm trong phạm vi kiềm, và không gây hại cho tinh trùng. Những chất này giúp chúng tồn tại đến 48 giờ bên trong hệ thống sinh sản của phụ nữ, tạo môi trường thụ thai dễ dàng.

Mức độ pH trong cơ thể chúng ta là một phần dễ bị bỏ qua đối với khả năng sinh sản. Mặc dù cơ thể con người nhìn chung có thể thích nghi được sự dao động của nồng độ pH, nhưng sự sụt giảm nghiêm trọng của độ pH có thể tạo ra các vấn đề lớn cho tinh trùng. Tinh trùng thích môi trường kiềm, trái ngược với môi trường axit. Nói cách khác, tinh trùng phát triển mạnh khi có nồng độ pH cao hơn.

1.1. Tinh trùng cần môi trường có nồng độ pH để tồn tại

Trước khi tinh trùng có thể thụ tinh thành công với trứng, chúng phải bơi qua âm đạo và ống cổ tử cung trước khi đi vào ống dẫn trứng. Nếu môi trường trong âm đạo và cổ tử cung không thuận lợi cho bất kỳ tinh trùng nào xuất tinh, chúng có thể không gặp được trứng để thụ tinh. Kết quả là một cặp vợ chồng có thể gặp khó khăn trong việc mang thai.

Mặc dù âm đạo có tính axit cao hơn, nhưng tinh trùng vẫn phát triển mạnh trong môi trường kiềm. Nếu âm đạo của bạn có tính axit quá cao, nó có thể “giết chết” tinh trùng hoặc ngăn chúng gặp trứng, đây có thể là một vấn đề nếu bạn đang cố gắng thụ thai. Tuy nhiên, trong khi quan hệ tình dục, độ pH của âm đạo tăng lên để nó có tính kiềm hơn. Điều này giúp tinh trùng có cơ hội gặp trứng thành công.

1.2. Độ pH âm đạo lý tưởng để thụ thai

Độ pH âm đạo lý tưởng của phụ nữ sẽ dao động trong khoảng 3,8 – 4,5. Sau đó, trong thời kỳ rụng trứng, sự gia tăng nội tiết tố hoàng thể hóa sẽ làm cho mức độ pH âm đạo trong phạm vi từ 7 đến 14. Các mức độ này được coi là nằm trong phạm vi kiềm, và không gây độc cho tinh trùng không gây hại cho tinh trùng. Những chất này giúp chúng tồn tại đến 48 giờ bên trong hệ thống sinh sản của phụ nữ.

Tuy nhiên, có những tác động bên ngoài có thể làm giảm nồng độ pH và chất lỏng trong cơ thể của chúng ta. Thật không may, nồng độ pH giảm xuống có thể làm suy yếu và thậm chí giết chết tinh trùng. Đổi lại, điều này ngăn cản chúng tiếp cận trứng đã rụng và thụ tinh.

2. Điều gì làm tăng nồng độ pH của chất lỏng trong cơ thể?

Điều gì làm tăng nồng độ pH của chất lỏng trong cơ thể

Một số điều có thể ảnh hưởng đến tính axit của dịch âm đạo và cổ tử cung bao gồm:

Mặc dù mỗi yếu tố này đều có thể ảnh hưởng đến mức độ pH, nhưng người ta tin rằng thủ phạm số 1 của việc giảm mức độ là chế độ ăn uống. Nhiều loại thực phẩm được ưa thích – chẳng hạn như bánh mì kẹp thịt, bánh pizza, đồ uống có đường, đường trắng và bột mì, đồ ăn vặt và thực phẩm chế biến – được xếp hạng là thực phẩm “có tính axit”. Tất cả đều có khả năng làm giảm mức độ pH của cơ thể nói chung. Thật không may, sự giảm này có thể đẩy mức độ pH tổng thể của cơ thể chúng ta vào phạm vi “có tính axit”.

Mặc dù điều này có thể không phải là vấn đề về tổng thể, nhưng nó có thể ảnh hưởng đến bất kỳ tinh trùng nào tiếp xúc với chất dịch cơ thể. Nếu độ pH của cơ thể quá thấp, chất nhầy cổ tử cung của bạn cũng sẽ có tính axit cao hơn tính kiềm. Nó có khả năng tạo ra một môi trường mà tinh trùng không thể tồn tại lâu dài.

3. Làm thế nào để biết nồng độ pH ảnh hưởng đến khả năng sinh sản?

Làm thế nào để biết nồng độ pH ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Cách duy nhất để biết chắc chắn liệu nồng độ pH có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản hay không là kiểm tra chúng. May mắn thay, việc kiểm tra nồng độ pH cực kỳ dễ dàng, bạn có thể thử một trong các cách đơn giản sau:

3. Kết luận

Medplus vừa giúp trả lời câu hỏi độ pH ảnh hưởng đến khả năng sinh sản như thế nào rồi. Độ pH âm đạo lý tưởng của phụ nữ sẽ dao động trong khoảng 3,8 – 4,5. Sau đó, trong thời kỳ rụng trứng, sự gia tăng nội tiết tố hoàng thể hóa sẽ giữ cho mức độ pH âm đạo trong phạm vi từ 7 đến 14. Các mức độ này được coi là nằm trong phạm vi kiềm, và không gây hại cho tinh trùng. Những chất này giúp tinh trùng tồn tại đến 48 giờ bên trong hệ thống sinh sản của phụ nữ, tạo môi trường thụ thai.

Nếu độ pH âm đạo thấp, đồng nghĩa có tính kiềm. Nếu môi trường axit trong tử cung quá cao, nó có thể “giết chết” tinh trùng hoặc ngăn chúng gặp trứng, đây có thể là một vấn đề nếu bạn đang cố gắng thụ thai.

Bên cạnh đó, để có một thai kỳ khỏe mạnh mẹ bầu cũng cần sử dụng nước rửa phụ khoa để giữ vệ sinh vùng kín. Vệ sinh vùng kín khi mang thai là rất cần thiết để tránh các vấn đề như nhiễm khuẩn, nấm ngứa âm đạo, khí hư có mùi khó chịu… Những dung dịch vệ sinh cho bà bầu bác sĩ khuyên dùng là:

dung dịch vệ sinh cho bà bầu

1. Nước rửa vệ sinh phụ nữ Abena cho bà bầu

2. Dung dịch vệ sinh Intima Ziaja Balan

3. Dung dịch vệ sinh phụ nữ Mama Comfort

4. Dung dịch vệ sinh phụ nữ Smoovy

Nguồn: How Do pH Levels Affect My Fertility?

Exit mobile version