Site icon Medplus.vn

Những Lợi Ích Của Việc Đọc Sách Cho Bé Nghe

Rất lâu trước khi chúng hiểu một từ duy nhất, hầu hết các em bé đều thích nghe bố mẹ đọc to. Rốt cuộc, giờ kể chuyện kết hợp một số điều yêu thích của con bạn: những cái ôm, những hình ảnh thú vị, âm thanh hấp dẫn … và tất nhiên là cả bạn. Vì vậy, bạn nên bắt đầu đọc cùng nhau càng sớm càng tốt.

Khi nào bạn nên bắt đầu đọc cho bé nghe?

Không bao giờ là quá sớm để phá vỡ những cuốn sách. Bạn có thể biến việc đọc sách trở thành một phần thói quen thường xuyên của bé ngay khi bé về nhà – và duy trì nó.

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) khuyến nghị các buổi đọc sách từ khi còn nhỏ để chuẩn bị cho con bạn phát triển ngôn ngữ và kỹ năng đọc viết sớm, cũng như thúc đẩy mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái.

Đọc sách cho trẻ có những lợi ích gì?

Lợi ích của việc đọc sách cho bé nghe là gì?

Cuộn tròn với một cuốn sách hay là một cách thư giãn và ngọt ngào để gắn kết với con bạn. Nhưng lật giở những cuốn sách đầy màu sắc tươi sáng đó không chỉ là một cách thú vị để trôi qua thời gian.

Đọc sách với em bé của bạn hoặc trẻ mới biết đi tạo tiền đề cho quá trình học hỏi và phát triển kỹ năng sớm sẽ phục vụ con bạn trong suốt cuộc đời. Trên thực tế, những đứa trẻ được làm quen với việc đọc sách sớm có xu hướng tự đọc sớm hơn, vì những đứa trẻ được đọc sách khi còn bé có kỹ năng ngôn ngữ tốt hơn và thích đọc hơn khi chúng bắt đầu đi học.

Ngay cả trước khi con bạn đủ lớn để hiểu những gì đang xảy ra trên trang, việc đọc cùng nhau sẽ đặt nền tảng cho việc học cách nói chuyện. Tiếp xúc với các từ và âm thanh mới giúp mở rộng vốn từ vựng của bé, cuối cùng khiến bé trở thành một người nói chuyện mạnh mẽ và biểu cảm hơn. Đọc cũng giới thiệu cho cô ấy những khái niệm quan trọng như số, chữ cái, màu sắc và hình dạng.

Những lợi ích học tập này kéo dài đến trẻ mới biết đi và hơn thế nữa. Đọc giúp con bạn nắm vững các ABC, phát triển nhận thức về âm vị (nghĩa là bắt đầu hiểu rằng các từ được tạo thành từ các âm riêng lẻ) và học rằng những dấu đó trên trang đại diện cho các chữ cái và từ (và các sự vật và khái niệm).

Chia sẻ một cuốn sách cũng giúp trẻ sơ sinh và cha mẹ gắn kết với nhau, điều mà AAP lưu ý là cần thiết cho sự phát triển nhận thức và tình cảm xã hội của trẻ. Nghe bạn đọc một cách diễn cảm là một cách bé học về các cảm xúc khác nhau và khuyến khích bé nhìn vào, chỉ vào và cuối cùng trả lời các câu hỏi về những gì bé nhìn thấy trên trang sẽ khuyến khích giao tiếp qua lại. Và khi con bạn lớn lên, đọc sách là cơ hội để giúp con hiểu thế giới xung quanh.

Cuối cùng, đọc sách cùng nhau là một cách để thiết lập một thói quen hàng ngày có thể đoán trước được, có thể giúp trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi phát triển. Chẳng hạn như ôm lấy một cuốn sách  trước khi chợp mắt hoặc trước khi đi ngủ  có thể báo hiệu cho con yêu biết rằng đã đến lúc đi ngủ.

Hoạt động đọc cho trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi

Đọc sách cho trẻ có những lợi ích gì?

Không chắc chắn làm thế nào để kể chuyện cho một đứa trẻ sơ sinh? Gặp khó khăn để thu hút một đứa trẻ mới biết đi ít quan tâm? Những ý tưởng về thời gian kể chuyện dễ dàng, phù hợp với lứa tuổi này có thể giúp bạn đọc cuốn hút hơn.

Hoạt động đọc: Trẻ sơ sinh

Bộ sưu tập mới của bạn sẽ rất vui khi được ôm ấp và lắng nghe bạn đọc, tốt, bất cứ điều gì trong những ngày này. Chỉ riêng âm thanh giọng nói của bạn cũng rất nhẹ nhàng và thư giãn đối với trẻ sơ sinh, vì vậy hãy thoải mái đọc to bất cứ thứ gì bạn có thể đang nhìn. Nếu bạn đang rảnh tay đọc lướt một cuốn tiểu thuyết khi đang cho con bú, hãy tiếp tục và kể lại một số nội dung đó cho đứa con của bạn.

Đối  với sách thân thiện với em bé ? Tất nhiên, đứa trẻ sơ sinh của bạn cũng sẽ đánh giá cao những điều đó. Những cuốn sách có khuôn mặt đơn giản, màu sắc tươi sáng và hoa văn là một bữa tiệc cho đôi mắt của trẻ sơ sinh của bạn. Và cô ấy sẽ thích thú khi nghe văn bản đơn giản, lặp đi lặp lại hoặc có vần điệu.

Hoạt động đọc: 2 đến 12 tháng

Đọc sách có thể bắt đầu trở nên tương tác hơn khi bé yêu của bạn ngày càng nhận thức được thế giới xung quanh. Khoảng 6 tháng tuổi, con bạn sẽ bắt đầu hiểu những từ đơn giản khi chúng được nói. Và một vài tháng sau, đứa trẻ sắp biết đi của bạn có thể bắt đầu chỉ vào màu sắc, động vật và đồ vật khi bạn nói to tên của chúng.

Đọc sách cho trẻ có những lợi ích gì?

Hoạt động đọc: 12 đến 24 tháng

Từ 12 đến 18 tháng tuổi, nhiều trẻ mới biết đi thể hiện khả năng hiểu từ ngày càng tăng của mình bằng cách  chỉ  vào màu sắc, động vật, ký tự và đồ vật trong sách mà trẻ biết từ đó. Đọc sách củng cố sự hiểu biết của họ về những từ mới mà họ đang học và ngữ cảnh mà họ sử dụng – ví dụ, từ màu sắc của cầu vồng đến cầu vồng là gì. Nó cũng giới thiệu cho họ những từ mà họ có thể không gặp trong cuộc sống hàng ngày của họ, như ngựa vằn.

Hoạt động đọc: 24 đến 36 tháng

Bắt đầu chuyển từ sách bảng sang sách có trang giấy – đứa trẻ lớn hơn của bạn giờ đây có thể lật các trang và bé bắt đầu hiểu cách đọc như một hoạt động.

Bạn không thể sai khi đọc sách cho em bé hoặc trẻ mới biết đi của mình, đặc biệt là khi bạn bắt đầu sớm và làm điều đó thường xuyên. Khi bạn xem một câu chuyện hoặc hoạt động nào đó khiến con mọt sách mới chớm nở của bạn thêm hứng thú, hãy biến nó thành một phần thời gian đọc thường xuyên!

Và nếu con yêu của bạn có một chút cáu kỉnh trong thời gian kể chuyện, đừng đổ mồ hôi. Để cô ấy ngồi (hoặc uốn éo) bên cạnh bạn trên ghế sofa, hoặc thậm chí chơi gần đó trên sàn. Rất có thể cô ấy sẽ vẫn nghe ngay cả khi mắt không nhìn vào cuốn sách.

Đọc sách cho trẻ có những lợi ích gì?

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: what to expect

Exit mobile version