Site icon Medplus.vn

Đọc sách cho trẻ nghe: 8 lợi ích QUAN TRỌNG và cách bắt đầu

Đọc sách giúp phát triển cho trẻ em về mọi mặt

Đọc sách giúp phát triển cho trẻ em về mọi mặt

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là những miếng bọt biển có thể ngâm mình trong thực tế mọi thứ trong môi trường của chúng. Đúng rồi! Ngay cả trong thời gian câu chuyện, tâm trí của họ vẫn hoạt động, tiếp thu tất cả ngôn ngữ họ nghe và các bài học mà các nhân vật học được.

Đọc sách cho trẻ nghe: 8 lợi ích QUAN TRỌNG và cách bắt đầu

Lợi ích của việc đọc sách cho trẻ nghe là gì?

Đầu tiên, hãy thiết lập bối cảnh trong đầu bạn. Bạn chọn một cuốn sách. Bạn ngồi xuống chiếc ghế bành yêu thích của mình, với con bạn trong lòng và mở trang đầu tiên của nhiều trang mượt mà, đầy màu sắc.

Bạn bắt đầu đọc, và con bạn hoàn toàn bị cuốn hút bởi câu chuyện. Đó là phép thuật. Điều tuyệt vời hơn nữa là con bạn không chỉ vui chơi mà còn học hỏi!

Thực tế có thể hơi khác một chút: Chỉ cần biết rằng bạn không đơn độc nếu con bạn cố gắng ăn cuốn sách hoặc con bạn đi lang thang trong phòng thay vì ngồi một cách kiên nhẫn. Nhưng lợi ích của việc đọc sách vẫn không thay đổi.

1. Liên kết

Đọc sách cung cấp một cơ hội tuyệt vời để bạn và con bạn kết nối. Đó là một cách tuyệt vời để dành thời gian bên nhau và sống chậm lại trong một ngày bận rộn khác.

Nghiên cứu từ năm 2008 đã chỉ ra cách đọc sách có thể hỗ trợ mối quan hệ cha mẹ – con cái vững chắc. Trẻ cảm thấy an toàn khi họ đang đọc cho.

Ngoài ra, những người chăm sóc có thái độ tích cực đối với sách và đọc sách sẽ giúp con họ nhìn nhận việc học chữ theo hướng tích cực.

2. Kĩ năng nghe

Nghe đọc to một câu chuyện liên quan đến mức độ hiểu của con bạn. Và khả năng hiểu phụ thuộc vào sự chú ý – hay nói cách khác là kỹ năng nghe.

Các chuyên gia tại Scholastic giải thích rằng lắng nghe là một kỹ năng mà trẻ em phải có trước khi chúng có thể tự đọc.

Họ gợi ý rằng sách trên băng là một bổ sung tuyệt vời để đọc một đối một với con bạn. Những thứ này cũng thường cung cấp giá trị giải trí, chẳng hạn như giọng nói ngớ ngẩn, âm nhạc và các phần tô điểm khác.

Đọc sách cho trẻ nghe mang đến nhiều lợi ích

3. Phát triển nhận thức và ngôn ngữ

Ngay cả những đứa trẻ nhỏ tuổi nhất cũng được hưởng lợi khi nghe người chăm sóc của chúng đọc cho chúng nghe. Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy rằng những em bé được đọc và nói chuyện sẽ đạt điểm cao hơn trong các kỹ năng ngôn ngữ và phát triển nhận thức, như giải quyết vấn đề.

Nghiên cứu từ năm 2018 cho thấy mối liên hệ này kéo dài suốt thời thơ ấu cho đến những năm thiếu niên. Trên thực tế, các nhà nghiên cứu nói rằng những tương tác bằng lời nói (đọc, nói, v.v.) giữa cha mẹ và trẻ nhỏ có thể thúc đẩy khả năng ngôn ngữ và điểm IQ cao hơn cho đến khi 14 tuổi.

4. Mở rộng vốn từ vựng

Các chuyên gia từ Trung tâm Quốc gia về Phát triển và Học tập Mầm non cũng giải thích rằng đọc sách cho trẻ em giúp mở rộng số lượng và sự đa dạng của các từ mà chúng sử dụng.

Hãy nghĩ về nó: Những cuốn sách bạn đọc thường chứa những từ mà bạn có thể không sử dụng trong giao tiếp hàng ngày.

Trong khi đọc sách, bạn có thể sử dụng các tên cụ thể hơn cho các loài thực vật hoặc động vật khác nhau hoặc sử dụng nhiều tính từ hơn (các từ mô tả) hoàn toàn. Và điều này cộng lại.

Một Nghiên cứu năm 2019Nguồn đáng tin cậy ước tính rằng những đứa trẻ thường xuyên được đọc cho trong 5 năm trước khi đi học mẫu giáo tiếp xúc với 1,4 triệu từ nhiều hơn những đứa trẻ không được đọc trong những năm đó.

5. Tăng khả năng chú ý

Dinah Castro, một nhà giáo dục hạnh phúc gia đình song ngữ của Tổ chức Mở rộng Hợp tác Cornell, chia sẻ rằng việc đọc sách cho trẻ em giúp chúng phát triển các kỹ năng tập trung và kỷ luật tự giác.

Bạn có thể đã đối phó với một đứa trẻ mới biết đi lo lắng, mất tập trung vào giờ kể chuyện. Nhưng điều bạn cũng có thể nhận thấy là – theo thời gian – việc đọc thường xuyên giúp trẻ nghe để hiểu.

Và khi họ đang lắng nghe, họ có nhiều khả năng sẽ ngồi yên, phát triển thời gian chú ý lâu hơn và thậm chí luyện tập kỹ năng duy trì trí nhớ mới chớm nở của họ.

Đọc sách cho trẻ nghe

6. Sáng tạo

Sách và truyện mở ra một thế giới hoàn toàn mới cho con bạn. Có, có rất nhiều sách phi hư cấu về khủng long, bọ và máy bay.

Tuy nhiên, những câu chuyện viễn tưởng vượt ra khỏi thế giới thực và sử dụng các yếu tố giả tưởng khiến trẻ em suy nghĩ độc đáo.

Trẻ em vốn có trí tưởng tượng sống động, vì vậy việc đọc sách phục vụ thêm cho sự sáng tạo của chúng. Và các chuyên gia tại PBS lưu ý rằng sự sáng tạo rất quan trọng để phát triển sở thích và ý tưởng, cũng như để bồi dưỡng sức khỏe cảm xúc.

7. Những bài học cuộc sống

Sách mang đến cơ hội để nói về các tình huống trong thế giới thực theo những cách phù hợp với lứa tuổi. Trẻ em đặc biệt thích những cuốn sách giới thiệu trẻ ở lứa tuổi của chính chúng làm những việc chúng làm trong cuộc sống hàng ngày.

Cùng với việc mô hình hóa những gì xảy ra trong các tình huống khác nhau, đọc sách về các chủ đề được nhắm mục tiêu có thể giúp trẻ không cảm thấy đơn độc khi phải đối mặt với một điều gì đó mới, như di chuyển khắp đất nước hoặc điều gì đó có thể không thoải mái, chẳng hạn như đi khám răng.

8. Phát triển tình cảm

Castro cũng nói rằng đọc sách cho trẻ nhỏ dạy chúng cách đối phó với “những trải nghiệm khó khăn hoặc căng thẳng”.

Cô giải thích thêm rằng đọc những câu chuyện về các tình huống có thể xảy ra cảm xúc, như bắt đầu ở một trường học mới, có thể giúp bắt đầu cuộc trò chuyện và cho trẻ thấy rằng cảm xúc của chúng là bình thường.

Bạn nên bắt đầu đọc sách cho trẻ nghe khi nào và như thế nào?

Bắt đầu hôm nay! Trẻ sơ sinh, trẻ mới biết đi, trẻ mẫu giáo và thậm chí cả trẻ lớn hơn đều được hưởng lợi khi có người chăm sóc đọc cho chúng nghe. Bạn thậm chí không cần một thư viện sách cá nhân lớn để bắt đầu.

Nghĩ xa hơn cửa hàng – bạn có thể tìm thấy nhiều loại sách tại thư viện địa phương, cửa hàng đồ cũ hoặc Thư viện Miễn phí Nhỏ . Bạn thậm chí có thể khuyến khích con mình mượn sách và cho bạn bè mượn.

Bắt đầu đọc sách cho trẻ nghe ngay hôm nay

Đọc cho bé sơ sinh nghe

Những em bé nhỏ nhất (dưới 6 tháng tuổi) được hưởng lợi từ những cuốn sách có hình ảnh đơn giản nhưng đậm hoặc tươi sáng với nhiều độ tương phản. Nói chuyện với bé khi bạn nhìn vào sách, nhưng các từ trên trang không cần thiết.

Khi chúng lớn hơn một chút (7 đến 12 tháng), bạn có thể muốn mở rộng bộ sưu tập của mình thành những cuốn sách có cụm từ đơn giản hoặc chỉ một dòng văn bản liên quan đến hình ảnh trên trang.

Trẻ từ 12 đến 18 tháng tuổi có thể thấy thú vị khi thấy những cuốn sách có hình ảnh những đứa trẻ khác đang làm những việc hàng ngày. Tương tự với những cuốn sách có động vật, nhân vật truyền hình hoặc những cảnh quen thuộc khác trong đó.

Đối với nhóm tuổi này, bạn có thể tìm những cuốn sách có hình ảnh chi tiết hơn và một câu chuyện đơn giản hoặc diễn tiến của các sự kiện.

Đọc sách cho trẻ nghe

Khi con bạn bắt đầu bập bẹ và cuối cùng biết nói, hãy thử lôi cuốn con vào những gì chúng nhìn thấy trên trang.

Ví dụ: chỉ vào một bức tranh và hỏi “Đó là cái gì?” hoặc tuyên bố “Đó là một quả chuối!” để khiến con bạn tương tác với cuốn sách. Hãy tích cực và cố gắng lặp lại lời nói của con bạn với chúng (“Đúng – trông giống như một con mèo, nhưng thực ra là một con sóc!”).

Có rất nhiều sách, vì vậy hãy cố gắng đừng để bị quá tải. Những bài đồng dao dành cho lứa tuổi mẫu giáo, đặc biệt là những bài bạn có thể đã thuộc lòng, là một lựa chọn tốt cho trẻ sơ sinh.

Và đối với việc xây dựng, hãy tìm những cuốn sách chắc chắn được làm từ bìa cứng (bìa sách), vải hoặc nhựa vinyl. Sách có tay cầm cũng rất thú vị và để bé chuyển từ thời gian đọc sang thời gian chơi.

Đọc cho trẻ mới biết đi của bạn

Trẻ em từ 19 đến 30 tháng tuổi cũng thích những cuốn sách có các nhân vật quen thuộc.

Ở độ tuổi này, các em có xu hướng thích những cuốn sách có nhiều hành động, hình ảnh và chi tiết hơn là nhiều chữ trên trang. Hãy tìm những cuốn sách chứa đựng những câu chuyện ngắn, đặc biệt là những cuốn có mối quan hệ nhân – quả hoặc một vấn đề mà nhân vật phải nỗ lực để vượt qua.

Lặp lại rất quan trọng ở độ tuổi này, vì vậy hãy cố gắng tìm những cuốn sách cho phép bạn ghép vần, hát hoặc nói cách khác là lặp lại văn bản theo một cách nào đó.

Đọc sách cho trẻ nghe

Trong khi bạn đang đọc, hãy dành một chút thời gian để tạm dừng khi bạn đọc sách lặp đi lặp lại để xem liệu đứa trẻ của bạn có điền vào chỗ trống hay không.

Bạn cũng có thể muốn dành thời gian để vẽ mối liên hệ giữa nhân vật chính và con bạn. Ví dụ, bạn có thể chỉ ra, “Anh ấy đang ngủ trên giường con trai lớn, giống như con!”

Nhân tiện, bạn có thể bắt đầu giới thiệu sách làm bằng trang giấy so với sách bìa ở độ tuổi này. Chỉ cần đảm bảo giám sát để đề phòng con bạn xé toạc các trang.

Đọc cho con bạn nghe

Trẻ mẫu giáo và trẻ ở độ tuổi tiểu học có nhiều khả năng đọc. Bạn nên dẫn đầu khi nói đến những cuốn sách đơn giản và phức tạp.

Trẻ nhỏ hơn (và thậm chí một số trẻ lớn hơn) có thể vẫn đánh giá cao những bức tranh có ít chữ. Điều đó nói rằng, bạn có thể bắt đầu giới thiệu những câu chuyện có cốt truyện phức tạp hơn và những cuốn sách có nhiều từ hơn là tranh – thậm chí là sách chương.

Khi con bạn bắt đầu tự đọc, bạn có thể cho chúng tham gia quá trình đọc cùng nhau bằng cách yêu cầu chúng đọc to các từ hoặc câu trên đường đi. Đây là thực hành tuyệt vời.

Đặt câu hỏi khi bạn lướt qua văn bản – bạn không cần phải đợi đến cuối sách hoặc chương để kiểm tra khả năng hiểu của con bạn.

Đọc sách cho trẻ nghe

Hãy thử các câu hỏi mở như “Con nghĩ điều gì có thể xảy ra tiếp theo?” Những điều này sẽ giúp con bạn tìm hiểu sâu hơn, thay vì những câu hỏi bề nổi như “Ngôi nhà màu gì?”

Các chuyên gia khuyên bạn nên tham gia vào các hoạt động đọc sách cho trẻ nghe khoảng 30 phút mỗi ngày. Nhưng bạn cũng có thể nghĩ bên ngoài cuốn sách ở đây.

Hãy thử đọc các biển báo giao thông hoặc hộp ngũ cốc, hát các bài hát, nghe sách nói cùng nhau hoặc để con bạn đọc cho bạn nghe với khả năng tốt nhất của chúng. Tất cả đều tốt.

Đọc cho đứa con lớn hơn

Thủ thư Donna Jeansonne nói rằng bạn không nên ngừng đọc sách cho trẻ nghe sau khi chúng học cách tự đọc. Mặc dù việc đọc độc lập chắc chắn là quan trọng, nhưng việc đọc to cho trẻ ở độ tuổi 14 vẫn mang lại lợi ích, cả về mặt học thuật và tình cảm.

Ở độ tuổi này, đó là về khả năng đọc trôi chảy và khả năng hiểu của con bạn. Có thể hữu ích cho họ khi theo dõi cuốn sách khi bạn đọc. Và cân nhắc đặt câu hỏi về văn bản để đánh giá khả năng hiểu của họ.

Mẹo đọc sách cho trẻ nghe

Một lần nữa, tất cả những gì bạn thực sự cần làm là dành thời gian để đọc sách cho trẻ nghe. Nó thực sự đơn giản như vậy. Tuy nhiên, bạn có thể tự hỏi làm thế nào để làm cho trải nghiệm thú vị hơn cho mọi người.

Dưới đây là một số mẹo:

  • Hãy kiên định. 

Cho dù đó là một cuốn sách mỗi ngày hay 15 cuốn sách, hãy cố gắng biến việc đọc sách trở thành một phần thói quen thường xuyên của bạn.

Và khi bạn đang ở đó, bạn không cần phải đọc những cuốn sách khác nhau mỗi khi ngồi xuống. Trẻ em thích nghe đi nghe lại những câu chuyện giống nhau – và chúng học qua kiểu lặp lại này.

  • Hãy dành thời gian của bạn. 

Đảm bảo dành đủ thời gian để đọc thay vì lén đọc hoặc – tệ hơn – biến nó thành việc vặt. Tất nhiên, bạn sẽ không có vô số thời gian mỗi ngày để đọc, vì vậy một số sách nhanh cũng tốt.

Tuy nhiên, con bạn nên coi việc đọc sách là một hoạt động chuyên dụng và là một hoạt động mà bạn dành toàn bộ sự chú ý của mình.

  • Làm cho nó vui vẻ. 

Sử dụng các giọng nói khác nhau cho các nhân vật, khoảng dừng, bài hát hoặc các kịch tính khác để làm cho câu chuyện trở nên sống động.

Đọc với sự tinh tế sẽ giúp con bạn hiểu rõ hơn về câu chuyện. Nó cũng cung cấp một mô hình tốt về cách đọc diễn cảm và trôi chảy cho những trẻ đã bắt đầu tự đọc.

  • Chỉ ra các kết nối. 

Trẻ em thích áp dụng những câu chuyện vào cuộc sống của chính mình. Nó không chỉ làm cho văn bản có ý nghĩa hơn mà còn có thể giúp con bạn đối phó với các tình huống khác nhau mà chúng gặp phải trong kinh nghiệm hàng ngày.

Chỉ ra những mối liên hệ đó với con bạn. Lưu ý nơi mà nhân vật đã dũng cảm về con quái vật đó bên dưới giường của họ. Khen ngợi nhân vật lần đầu tiên sử dụng bô.

  • Đừng dừng lại với sách.

 Mọi lời nói trao đổi đều có lợi cho trẻ em. Vì vậy, nếu bạn không bị cuốn hút bởi những cuốn sách vào một đêm, hãy chuyển sang kể chuyện.

Bạn cũng có thể nhìn vào tranh và nói về những gì bạn thấy hoặc yêu cầu con bạn trở thành người kể chuyện. Bất cứ điều gì khiến ngôn ngữ lưu chuyển giữa bạn và con bạn đều là vàng.

Kết luận

Khi nói đến kỹ năng đọc viết và ngôn ngữ sớm, cả chất lượng và số lượng của những từ bạn nói với con bạn đều quan trọng. Sách mang đến cơ hội tuyệt vời để trò chuyện, kể chuyện và kết nối với con bạn.

Nếu bạn vẫn không biết chính xác cách bắt đầu, hãy cân nhắc đến thư viện địa phương của bạn và trò chuyện với một thủ thư trong bộ phận thiếu nhi.

Bạn có thể nhận đề xuất sách, lấy sách và các phương tiện khác miễn phí và đăng ký tham gia các sự kiện (như giờ kể chuyện trực tiếp hoặc ảo) sẽ giúp cả gia đình bạn có cảm hứng đọc sách.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: parenthood

Exit mobile version