Site icon Medplus.vn

Đôi mắt của trẻ sơ sinh và 3 vấn đề thường gặp

Đôi mắt của trẻ sơ sinh rất mỏng manh và nhạy cảm. Do đó, chúng cần được bảo vệ và chăm sóc đúng cách. Hãy chắc chắn để mắt đến mọi vấn đề về mắt có thể có của trẻ như mắt lác, mắc có dịch bất thường,.. Sau đây là ba tình trạng mắt phổ biến thường thấy ở trẻ sơ sinh.

1. Đôi mắt của trẻ sơ sinh bị nhiễm trùng

Vào những năm 1800, một bác sĩ tên là Carl Crede phát hiện ra rằng trẻ sơ sinh bị nhiễm trùng mắt trong khi sinh qua đường âm đạo. Ông phát hiện ra rằng các bệnh nhiễm trùng là do bệnh lậu , một loại bệnh lây truyền qua đường tình dục. Những bệnh nhiễm trùng này, nếu không được điều trị, có thể gây mù lòa. Số trường hợp mắc bệnh giảm ngay sau khi ông bắt đầu nhỏ nitrat bạc vào mắt trẻ sơ sinh ngay sau khi sinh. Nhỏ thuốc vào mắt bằng bạc nitrat có thể rất đau đối với trẻ sơ sinh và gây viêm kết mạc nhiễm độc.

Trong môi trường y tế ngày nay, thuốc mỡ bôi mắt erythromycin thường được sử dụng. Việc nhỏ thuốc mỡ Erythromycin sẽ dễ chịu cho trẻ sơ sinh và có hiệu quả trong việc giảm nhiễm trùng do lậu cầu cũng như nhiễm trùng do chlamydia. Ngày nay, Chlamydia là một nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh đục mắt ở trẻ sơ sinh. Nếu người mẹ bị nhiễm chlamydia thì em bé có thể được sinh bằng phương pháp mổ lấy thai (sinh mổ) để tránh lây nhiễm sang em bé.

Tuy nhiên, nhiều người bị nhiễm chlamydia hoặc bệnh lậu không có bất kỳ triệu chứng nào ra bên ngoài. Kết quả là, một người có thể bị nhiễm trùng mà không biết nó.

2. Tắc tuyến lệ

Trẻ sơ sinh bắt đầu tiết nước mắt vào khoảng ba tuần tuổi. Trong khoảng thời gian này, hãy để ý xem liệu mắt bé có sản xuất hoặc tiết dịch nhầy dư thừa không. Một số trẻ sinh ra với ống dẫn nước mắt bị tắc. Ống dẫn nước mắt bị tắc khiến nước mắt đọng lại trong mắt và lăn xuống má. Đôi khi nhiễm trùng do vi khuẩn có thể phát triển do nước mắt không thoát ra ngoài đúng cách. Các ống dẫn nước mắt bị tắc nên được bác sĩ nhi khoa xem xét và điều trị nếu nhiễm trùng phát triển. Tuy nhiên, hầu hết các ống dẫn nước mắt bị tắc có xu hướng tự mở ra trong năm đầu tiên.

Phụ huynh có thể dùng khăn mềm hoặc bông gòn và nước sạch để lau mắt cho bé một cách cẩn thận. Làm ẩm một miếng vải hoặc bông gòn với một chút nước ấm. Khi trẻ nhắm mắt, nhẹ nhàng lau mắt từ trong ra ngoài. Sử dụng một phần khác của miếng vải hoặc một miếng bông mới cho mỗi mắt. Nếu tình trạng nhiễm trùng có vẻ nghiêm trọng hơn hoặc có hiện tượng sưng mí mắt đáng kể, bác sĩ nhi khoa rất có thể sẽ giới thiệu bạn đến bác sĩ nhãn khoa nhi để khám chữa. Việc này góp phần điều trị hiệu quả để đôi mắt của trẻ sơ sinh trở nên tốt hơn.

3. Phản xạ đồng tử mắt trắng (Leukocoria)

Đôi mắt của trẻ sơ sinh gặp một tình trạng nữa là đồng tử có màu trắng. Đôi khi trẻ sinh ra đã bị đục thủy tinh thể bẩm sinh . Đục thủy tinh thể là hiện tượng thủy tinh thể tự nhiên của mắt bị mờ đi hoặc che lấp đi. Sự phát triển đục thủy tinh thể bình thường xảy ra khi chúng ta già đi và phát triển đến thập kỷ thứ 6 và thứ 7 của cuộc đời. Tuy nhiên, đôi khi một em bé được sinh ra với sự biến dạng này. Mặc dù không bắt buộc phải phẫu thuật ngay lập tức, nhưng phẫu thuật đục thủy tinh thể được khuyến khích làm từ sớm để tránh các vấn đề thị lực vĩnh viễn sau này trong cuộc sống.

Một nguyên nhân khác gây ra đồng tử trắng là một bệnh ung thư mắt hiếm gặp gọi là u nguyên bào võng mạc. U nguyên bào võng mạc phát triển trong võng mạc, lớp nhạy cảm với ánh sáng ở phía sau của mắt. U nguyên bào võng mạc phải được điều trị ngay lập tức vì nó có thể phá hủy mắt và tệ hơn là có thể lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể.

Lời kết

Đôi mắt của trẻ sơ sinh rất nhạy cảm và cần được chăm sóc dịu dàng khi chúng lớn lên. Giữ cho đôi mắt và thị lực của trẻ khỏe mạnh bằng cách đến bác sĩ nhi khoa thường xuyên để được thăm khám. Luôn cảnh báo cho bác sĩ về bất cứ điều gì bất thường.

Xem thêm:

Nguồn: How to Keep Newborn Eyes Healthy

Exit mobile version