Site icon Medplus.vn

Đối phó với chứng dị ứng theo mùa ở trẻ nhỏ

Đối phó với chứng dị ứng theo mùa ở trẻ nhỏ

Đối phó với chứng dị ứng theo mùa ở trẻ nhỏ

Nguyên nhân

Nguyên nhân của chứng dị ứng theo mùa được xác định do phản ứng miễn dịch bất thường đối với một số tác nhân, trong đó bao gồm một chất vô hại khác, chẳng hạn như bụi hoặc phấn hoa, kích hoạt giải phóng histamine vào máu. Cụ thể, Histamine là hóa chất gây ra các triệu chứng dị ứng như:

Dị ứng theo mùa được xem là loại bệnh có liên quan đến việc tăng sản lượng phấn hoa từ cây cối, cỏ, cỏ dại và các loại cây khác. Tùy thuộc vào loại phấn hoa mà trẻ phản ứng, mùa dị ứng có thể kéo dài từ đầu mùa xuân đến cuối mùa thu.

Đối phó với chứng dị ứng theo mùa ở trẻ nhỏ

Những lựa chọn về phương pháp điều trị

Điều trị dị ứng theo mùa bao gồm việc ức chế histamine hoặc làm giảm các triệu chứng dị ứng. Trước khi bắt đầu cho trẻ dùng thuốc dị ứng, thậm chí là thuốc không kê đơn, cha mẹ cần tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nhi khoa của trẻ. 

Dưới đây là một số loại thuốc được dùng phổ biến, bao gồm:

Điều trị cho trẻ nhỏ bằng thuốc dị ứng có thể là một thách thức không nhỏ. Trong một số trường hợp, thuốc có thể hoạt động tốt hơn ở người lớn, trong khi một số loại khác có thể gây ra phản ứng quá mạnh ngay cả ở liều lượng khuyến cáo.

Ngoài ra, thuốc thông mũi có thể gây ra một số tác dụng phụ như: gây kích thích, dẫn đến tăng động, lo lắng hoặc mất ngủ. Loại thuốc này chỉ dùng được trong thời gian ngắn; nếu không, chúng có thể gây ra tác dụng phụ. Cụ thể là, chứng nghẹt mũi khó điều trị hơn các triệu chứng dị ứng ban đầu.

Nếu quyết định sử dụng thuốc chữa dị ứng, hãy chọn những loại thuốc được bào chế cho trẻ em và tuân theo thông tin kê đơn trên tờ hướng dẫn sử dụng thuốc. Cha mẹ cũng có thể hỏi ý kiến ​​của dược sĩ, đặc biệt nếu hướng dẫn không rõ ràng. Không bao giờ cho phép trẻ tăng gấp đôi liều lượng, sử dụng hai loại thuốc kháng histamine khác nhau cùng một lúc hoặc tăng tần suất dùng thuốc.

Những việc có thể làm tại nhà

Việc đầu tiên cần làm và có hiệu quả tốt nhất để đối phó với dị ứng theo mùa là ngăn ngừa nó. Cụ thể, giảm thiểu sự tiếp xúc với phấn hoa và nấm mốc bằng cách giữ trẻ ở trong nhà, đóng cửa sổ và tuần hoàn không khí trong xe thay vì mở lỗ thông hơi.

Dựa trên kinh nghiệm, cha mẹ thường sẽ biết rõ loại chất gây dị ứng mà đứa trẻ phản ứng. Vào đầu mùa xuân, các yếu tố cần cảnh giác và hạn chế tiếp xúc chính là phấn cây và nấm mốc. Ngoài ra, từ mùa hè đến mùa thu, các nhân tố cần cảnh giác sẽ thường liên quan đến cỏ phấn hương. Một biện pháp kiểm tra mật độ phấn hoa và nấm mốc chính là thông qua dịch vụ thời tiết địa phương hoặc trang web của Cục Dị ứng Quốc gia.

Trong số các lựa chọn không dùng thuốc đối với dị ứng theo mùa:

Khi nào cần gặp bác sĩ / đến bệnh viện

Nếu tình trạng dị ứng ảnh hưởng nặng nề đến chất lượng cuộc sống của trẻ, việc đặt lịch hẹn với bác sĩ nhi khoa được xem là cần thiết. Trong một số trường hợp, cha mẹ có thể được giới thiệu đến bác sĩ chuyên khoa dị ứng – người có thể thực hiện các xét nghiệm để xác định các chất gây dị ứng cụ thể mà trẻ đang phản ứng. Thông qua kết quả kiểm tra từ thiết bị chuyên dụng, bác sĩ có thể kê đơn các mũi tiêm phòng dị ứng để giải mẫn cảm cho trẻ với các tác nhân gây bệnh cụ thể.

Không bao giờ bỏ qua các triệu chứng dai dẳng hoặc có xu hướng trầm trọng hơn, đặc biệt nếu trẻ đang cảm thấy khó thở, càu nhàu hoặc lỗ mũi phập phồng. Nổi mề đay và sưng mặt và lưỡi cũng được xem là những dấu hiệu nguy hiểm. Với những trường hợp trên, cần tìm kiếm hoặc yêu cầu sự trợ giúp, can thiệp y tế ngay lập tức.

Nếu gặp khó khăn trong việc kiểm soát các triệu chứng ở trẻ, hãy đưa trẻ đến gặp bác sĩ nhi khoa. Trong một số trường hợp, có thể có nhiều tác nhân dị ứng hoặc phản ứng chéo ảnh hưởng đến trẻ; hoặc tồn tại các nguyên nhân khác chỉ đơn giản là bắt chước hoặc có biểu hiện tương tự với các triệu chứng dị ứng.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version