Site icon Medplus.vn

Mẹo Đối Phó Với Hành Vi Của Trẻ Theo Nhóm Tuổi

Trẻ em ở mọi lứa tuổi có thể cư xử sai, hành động kém và có vấn đề về giấc ngủ do sự gián đoạn trong thói quen của chúng. Hầu hết mọi người không thích thói quen của họ bị trì hoãn, nhưng người lớn có khả năng tìm ra những cách sáng tạo để quản lý sự hỗn loạn và tiếp tục cuộc sống tốt hơn. Điều này không phải lúc nào cũng dễ dàng đối với trẻ em.

Vì trốn trong phòng tắm với con hơn năm phút không phải là một lựa chọn nên bạn có thể băn khoăn không biết làm cách nào để dạy con quản lý cảm xúc, đồng thời giúp con bình tĩnh và an toàn. 

Tất cả chúng ta đều là những sinh vật có thói quen, nhưng đối với trẻ em, đặc biệt, thói quen và cấu trúc của cuộc sống hàng ngày cung cấp khả năng dự đoán trong một cuộc sống mà chúng không có nhiều quyền kiểm soát.
Mẹo đối phó với hành vi của trẻ theo nhóm tuổi

Cảm giác kiểm soát của trẻ em đến từ việc dựa vào cấu trúc và thói quen, và khi những thứ đó không còn nữa, chúng sẽ khó đối phó hơn rất nhiều. Với ý nghĩ đó, đây là một số hành vi cụ thể (theo nhóm tuổi) cần lưu ý và những cách tốt nhất để giúp họ kiểm soát cảm xúc và cảm thấy tốt hơn.

Trẻ mới biết đi

Tiến sĩ tâm lý học lâm sàng Abigail  Gewirtz nhắc nhở chúng ta rằng trẻ em có thể thoái lui hoặc hành động trẻ hơn so với tuổi của chúng. Đặc biệt, những đứa trẻ nhỏ tuổi hơn có thể bám víu hơn.

Gewirtz giải thích: “Trẻ mới biết đi và trẻ mẫu giáo chỉ học về cách quản lý cảm xúc và phần lớn, chúng dựa vào cha mẹ để quản lý những cảm xúc lớn đó.

Đó là lý do tại sao trẻ mới biết đi có những cơn giận dữ. Gewirtz nói: “Họ chưa biết phải làm gì khi cảm xúc lớn ập đến với họ, điều này thậm chí có thể tồi tệ hơn khi con cái và cha mẹ chúng căng thẳng. Cha mẹ có thể giúp kiểm soát và hướng dẫn trẻ cách quản lý cảm xúc của mình.

Duy trì một lịch trình nghiêm ngặt

Nếu có bất kỳ độ tuổi nào cần một lịch trình nghiêm ngặt, đó là trẻ mới biết đi và trẻ ở độ tuổi mẫu giáo. Bất cứ khi nào có thể, hãy cố gắng tuân theo một lịch trình và thói quen tương tự hầu hết (nếu không phải là tất cả) các ngày trong tuần, đặc biệt là khi đến giờ ăn, đi ngủ và các hoạt động.

Điều đó nói lên rằng sẽ có những ngày đạt được thành công nếu trẻ mới biết đi của chúng ra khỏi bộ đồ ngủ của chúng.

Bình tĩnh 

Trẻ mới biết đi và trẻ ở độ tuổi mẫu giáo thông minh hơn và trực quan hơn rất nhiều so với những gì chúng ta thường cho là chúng. Gene Beresin MD giám đốc điều hành của Clay Center for Young Healthy Minds tại Mass General Hospital cho biết chúng rất giỏi trong việc cảm nhận khi cha mẹ buồn và lo lắng, vì vậy điều quan trọng là chúng ta phải mô hình hóa các cách quản lý cảm xúc của mình .

Ông nói: “Khi cha mẹ kiểm soát được sự lo lắng và cảm xúc con cái của họ (ở mọi lứa tuổi), nhưng đặc biệt là trẻ mới biết đi, sẽ phản ứng tích cực.

Cha mẹ cần tìm kiếm sự hỗ trợ từ bạn bè, đối tác và gia đình và dựa vào bất kỳ cách lành mạnh nào mà họ thường sử dụng để quản lý phản ứng cảm xúc của trẻ. 

Cung cấp thêm một chút TLC

Tất cả chúng ta đôi khi có thể sử dụng thêm một chút TLC, nhưng đặc biệt là trẻ nhỏ cần sự quan tâm tích cực và thời gian gần gũi với cha mẹ. “Điều này có thể có nghĩa là ôm ấp nhiều hơn, đọc truyện, vẽ, chơi game và thậm chí ngủ cùng phòng. Beresin nói. 

Trẻ em trong độ tuổi đi học

Trẻ em ở độ tuổi tiểu học trải qua nhiều độ tuổi từ 6 đến 12 tuổi, bao gồm rất nhiều giai đoạn phát triển. Giống như các anh chị em của mình, trẻ em ở độ tuổi tiểu học cũng cần có cấu trúc, đặc biệt là khi chúng đang ở giai đoạn đầu đời khi học các kỹ năng mới, cố gắng hiểu bản thân và cách thế giới vận hành, và tìm cách hòa nhập vào một nhóm đồng trang lứa. 

Trong đại dịch COVID-19, những đứa trẻ ở độ tuổi đi học của bạn có thể phải vật lộn với việc hành động và nổi cơn thịnh nộ đôi khi không điển hình đối với chúng trong những trường hợp bình thường.

“Khi đại dịch ngăn cản chúng khỏi sự trật tự cần thiết của các thói quen trong cuộc sống hàng ngày, ngăn chúng học các kỹ năng mới và nắm vững thậm chí cả kiến ​​thức cơ bản về thế giới và cản trở các mối quan hệ đồng đẳng ban đầu và quan trọng của chúng, chúng trở nên lo lắng, cáu kỉnh và buồn bã” Beresin giải thích.

Beresin nói: “Chìa khóa để hiểu được đứa trẻ ở độ tuổi đi học là sự đánh giá cao nhu cầu phát triển ý thức làm chủ của chúng, mặc dù khả năng làm chủ của chúng thiếu những sắc thái của tuổi vị thành niên”. Trẻ em cần cảm thấy rằng chúng được kiểm soát và mọi thứ xung quanh chúng có trật tự và trong tầm kiểm soát.

Thực hiện theo lịch trình 

Chỉ mất vài ngày để trẻ em ở độ tuổi tiểu học hoàn toàn bị bỏ rơi vì thiếu thói quen hoặc lịch trình. Tất cả chúng ta đều tận mắt chứng kiến ​​điều đó khi lũ trẻ của chúng ta phải điều chỉnh để học tập từ xa trong đại dịch.

Nếu các em phải về quê trong năm học trong một thời gian dài do bị ốm hoặc bị cách ly, hãy cố gắng sắp xếp ngày của các em càng giống với trường học càng tốt. Ví dụ: bạn có thể tạo một bảng nhiệm vụ bao gồm công việc được giáo viên giao, thời gian ngoài trời, đọc sách và thời gian rảnh.

Các nhiệm vụ ngoài không gian để một ngày của họ trông giống như một ngày đi học. Đăng lịch biểu ở vị trí trung tâm và yêu cầu họ kiểm tra các nhiệm vụ khi chúng đã hoàn thành. Điều này mang lại cho họ cảm giác kiểm soát và cho phép họ biết những gì đang xảy ra trong ngày, điều này giúp họ kiểm soát cảm xúc của mình và giữ bình tĩnh. 

Tránh đề xuất lý do khiến trẻ lo lắng

Không có gì lạ khi cha mẹ hoặc những người lớn quan tâm khác đề xuất điều gì đó hoặc nêu câu hỏi (lo lắng) với trẻ nhỏ khiến trẻ lo lắng. Ví dụ, nếu bạn hỏi một đứa trẻ rằng chúng có sợ bị nhiễm coronavirus hay không, bạn vừa giới thiệu ý kiến ​​rằng chúng có sợ bị nhiễm coronavirus hay không.

Vì vậy, thay vào đó, trong một thời điểm bình tĩnh (không phải trong lúc nóng nảy!), Hãy hỏi xem có điều gì đang làm phiền họ không. Theo đề xuất của Cara Natterson  MD người sáng lập của Worry Proof Consulting và là tác giả của  Decoding Boys hãy theo dõi bằng cách hỏi nó là gì và nếu họ cần trợ giúp để mô tả nó .

Nếu con bạn hỏi bạn một câu hỏi lớn như “Con có chết nếu bị nhiễm coronavirus không?” bạn có thể trả lời bằng câu hỏi của chính mình, chẳng hạn như “Điều gì đã khiến bạn hỏi tôi như vậy?”.
Natterson nói: “Thông thường, một đứa trẻ không hỏi những gì chúng ta nghĩ chúng đang hỏi, và việc làm rõ bằng cách hỏi điều gì đã khiến chúng gợi ra một câu hỏi cụ thể cho phép chúng ta thu hẹp phạm vi câu trả lời của mình” Natterson nói.

Cho phép thời gian trẻ sử dụng

Tất cả chúng ta đều phải vật lộn với việc giữ cho con mình không tiếp xúc với màn hình. Nhưng đôi khi đó là cách duy nhất để bọn trẻ có thể giao tiếp với nhau.

Beresin nói: “Vì trẻ em ở độ tuổi đi học cần cảm thấy được hòa nhập và là một phần của nhóm, hãy khuyến khích trò chuyện nhóm, FaceTime, Skype hoặc Zoom” nếu con bạn không thể kết nối trực tiếp với các bạn cùng lứa tuổi. Tùy thuộc vào tình hình của bạn, hãy chỉ định một khoảng thời gian cụ thể mỗi ngày hoặc một vài lần một tuần để họ kết nối với bạn bè. Ở cùng phòng với họ khi họ trò chuyện trực tuyến.

Họ cũng nên được khuyến khích nói chuyện và dành thời gian với họ hàng, anh chị em họ, ông bà và những người khác mà họ gần gũi. 

Thanh thiếu niên

Mặc dù bạn có thể không nhìn thấy những đứa trẻ lớn hơn của mình nhiều như những đứa trẻ nhỏ hơn, nhưng chúng vẫn phải vật lộn với những thách thức và sự gián đoạn trong cuộc sống và công việc của chúng để hiểu được cảm giác của chúng.

Gewirtz nói: “Công việc của thanh thiếu niên là phát triển bản sắc riêng của họ, thử nghiệm xem họ muốn trở thành ai và hòa mình vào thế giới bên ngoài với bạn bè, nơi làm việc, trường học và các hoạt động xã hội khác. Thanh thiếu niên có thể cố gắng làm trái các quy tắc vì “giả thuyết bất khả chiến bại”, hoặc ý tưởng rằng những nguy hiểm bên ngoài sẽ không xảy ra với họ.

Cô nói: “Khi tương lai của họ không chắc chắn, họ phản ứng với sự lo lắng, trầm cảm và cáu kỉnh. Họ thậm chí có thể không thấy hy vọng cho tương lai và cuộc sống của họ bị hủy hoại. “Điều này dẫn đến phản ứng quá mức về mặt cảm xúc và họ có thể trở nên cô lập, thất vọng, mất tinh thần hoặc chỉ thấy buồn chán” Gerwitz cho biết thêm. Vai trò của chúng ta với tư cách là cha mẹ là hỗ trợ họ. 

Nói, lắng nghe và cởi mở

Giờ đây, hơn bao giờ hết, thanh thiếu niên của bạn cần bạn nói chuyện với họ về các vấn đề khác nhau, chẳng hạn như theo kịp bài học ở trường và thậm chí là lập kế hoạch trong tương lai. Sanam Hafees PsyD một nhà tâm lý học thần kinh ở thành phố New York nói rằng chúng ta cần nhắc nhở con mình rằng cuối cùng, chúng có thể vượt qua bất kỳ cuộc khủng hoảng nào và chúng tôi sẽ ở đó để giúp chúng.

“Đây cũng là thời điểm tuyệt vời để giúp họ phát triển cảm giác đồng cảm và gắn bó với họ hơn khi bạn trấn an họ rằng họ sẽ ổn và bạn sẽ hỗ trợ họ” cô nói thêm. Hafeez nói rằng hãy kiên nhẫn với thanh thiếu niên khi họ trải qua những thay đổi trong cuộc sống.

Bà nói: “Trong những năm tuổi vị thành niên, trẻ em cần sự tương tác với các bạn cùng trang lứa, và thông qua kinh nghiệm của mình, chúng bắt đầu nhận ra mình là người như thế nào”.

Đặt câu hỏi trực tiếp

Đối với những đứa trẻ lớn hơn, Natterson nói rằng việc đặt câu hỏi trực tiếp hơn có thể rất hữu ích. “Hãy nhớ rằng vào khoảng thời gian trung học cơ sở, nhiều trẻ em bắt đầu xem xét tỷ lệ tử vong lần đầu tiên theo bất kỳ cách cá nhân hoặc sâu sắc nào tất nhiên, một số làm điều này sớm hơn và một số muộn hơn, nhưng bạn sẽ muốn đánh giá xem con mình đang ở đâu” cô nói . 

Nếu bạn biết điều gì đó đang làm phiền con mình, hãy tiếp tục và hỏi họ về điều đó một cách cụ thể. Họ có thể cảm thấy nhẹ nhõm vì bạn đã bắt đầu cuộc trò chuyện và đưa ra một đôi tai để lắng nghe.

Hãy nhớ tất cả trẻ em cần một thói quen

Chắc chắn, những đứa trẻ lớn hơn của bạn có thể cần nhiều không gian và sự riêng tư hơn, nhưng chúng cũng đòi hỏi những thói quen và trách nhiệm. Bất cứ khi nào có thể, hãy tuân thủ giờ đi ngủ, thời gian thức dậy, bữa ăn và các nghi thức khác của gia đình.

Mời con bạn cùng đi dạo, đạp xe hoặc thư giãn trên ghế dài cùng nhau. Sau đó, hãy biến điều này thành một phần thói quen hàng ngày của bạn. 

Cho phép họ có thời gian kết nối với bạn bè

Beresin giải thích: “ Đời sống xã hội vô cùng quan trọng đối với thanh thiếu niên của bạn và chúng được hưởng lợi đáng kể từ việc duy trì liên lạc với bạn bè và gia đình thông qua mạng xã hội, dòng trò chuyện, nhóm trực tuyến và các phương tiện duy trì kết nối khác.

Tùy thuộc vào tình hình của bạn, hãy chỉ định một khoảng thời gian cụ thể mỗi ngày hoặc một vài lần một tuần để họ kết nối với bạn bè. 

Lời khuyên

Tất cả chúng ta đều có lúc phải vật lộn với cảm xúc. Cha mẹ đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp trẻ em ở mọi lứa tuổi hiểu và quản lý cảm xúc của chúng.

Khi gia đình dành thời gian bên nhau, điều đó tạo ra một tình huống lý tưởng để dạy con bạn và thanh thiếu niên cách đối phó với cảm xúc của chúng. Nhưng khi bạn tìm hiểu thêm về những cách tốt nhất để hỗ trợ con cái của bạn, hãy nhớ cũng chăm sóc bản thân.

Tập thể dục, cung cấp năng lượng cho cơ thể bằng thức ăn lành mạnh, trò chuyện với bạn bè và gia đình, nghỉ ngơi đầy đủ và yêu cầu giúp đỡ khi bạn cần. Bạn không cô đơn. Nếu bạn đang vật lộn với sức khỏe tâm thần của chính mình hoặc bạn lo lắng về một thành viên trong gia đình, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc nhà trị liệu của bạn.

Xem thêm bài viết: 

Nguồn: How to Deal With Your Child’s Emotional Behavior by Age Group

Exit mobile version