Site icon Medplus.vn

Đối tượng nào dễ mắc phải tình trạng phình mạch máu não?

Phình mạch máu não là gì?

Đa số tình trạng vỡ do phình mạch máu não xảy ra ở khoang giữa lớp màng bao quanh não và não bộ.

Là tình trạng của một đoạn mạch máu não bị căng phồng lên hoặc phình to ra, thường xảy ra khi thành mạch bị yếu. Nó có thể xảy ra ở bất kì đoạn mạch nào, ở bất cứ thời điểm nào. Đây là một bệnh lý nghiêm trọng và để lại nhiều biến chứng nguy hiểm thậm chí là tử vong.

Nguyên nhân dẫn đến phình mạch máu não thường là:

Những đối tượng thường dễ gặp phải tình trạng phình mạch máu não

Căn bệnh thường thấy xảy ra ở người lớn nhiều hơn ở trẻ em, tỷ lệ nữ nhiều hơn nam

Khoảng 5% dân số bị phình mạch máu não, nó có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào, độ tuổi nào nhưng lứa tuổi thường hay gặp nhất là từ 50 – 60 tuổi. Tỷ lệ phụ nữ mắc bệnh này nhiều hơn so với nam giới và xuất hiện tăng theo độ tuổi.

Bên cạnh đó, còn có những trường hợp, nguy cơ khác cũng có thể bị phình mạch máu não như:

Phình mạch máu não nguy hiểm như thế nào?

Não tạo ra những hoạt động cao cấp ví dụ như suy nghĩ, tưởng tượng, tính toán,…. nó là một cơ quan quan trọng trong cơ thể. Và là phần trên, trước nhất của hệ thần kinh trung ương đồng thời là cơ quan chủ yếu trong hệ điều hành hệ thần kinh ngoại vi.

Mọi hoạt động trong cơ thể của chúng ta đều phải thông qua sự điều khiển của não bộ, cho nên khi những mạch máu nuôi dưỡng của não bị bệnh lý sẽ ảnh hưởng đến tất cả các hoạt động sống trong cơ thể.

Nếu không được điều trị kịp thời, thì không chỉ ảnh hưởng tới việc nuôi não mà còn những bộ phận khác trên cơ thể và thậm chí là tử vong. Đây là một bệnh lý nguy hiểm, chúng có những biến chứng thường gặp như:

Cách phòng chống bệnh phình mạch máu não

Chẩn đoán phình mạch máu não giúp người bệnh biết rõ tình trạng cũng như có phương pháp điều trị kịp thời

Trường hợp bệnh nhân bị phình mạch máu não chưa bị biến chứng, để giúp giảm thiểu biến chứng bị vỡ mạch người bệnh cần phải thực hiện những lời khuyên sau đây:

Thông thường, thì bệnh nhân sẽ chẩn đoán phình mạch máu não khi mà đã có biến chứng vỡ, can thiệp cấp cứu. Khi điều trị bệnh, bác sĩ sẽ căn cứ vào một số yếu tố để đưa ra phương pháp điều trị thích hợp và hiệu quả nhất.

Bạn có thể tham khảo thêm một số kiến thức bổ trợ khác liên quan tới bệnh phình mạch máu não như: Nguy cơ do phình mạch não Cần phát hiện sớm phình mạch não.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Exit mobile version