Site icon Medplus.vn

Đổi vị cùng món mắm cá chốt trong những ngày mưa lạnh

Trong ẩm thực Việt Nam, thì mắm cá là món ăn đặc trưng của nhiều vùng. Đối với người dân Miền Tây, mắm cá chốt là món ăn đặc sản nơi đây. Món ăn lôi cuốn biết bao thực khách nơi xa thưởng thức hay mang về làm quà cho người thân. Và bây giờ bạn có thể học cách chế biến món mắm cá ngay tại nhà qua bài viết dưới đây của Medplus.

Đổi vị cùng món mắm cá chốt trong những ngày mưa lạnh

Mẹo làm món mắm cá chốt đơn giản tại nhà

1. Cách chọn nguyên liệu tươi ngon

Để làm ra món mắm cá chốt không phải là quá khó. Tuy nhiên nó thực sự đòi hỏi người làm cần phải có kinh nghiệm từ khâu chọn nguyên liệu đến khâu làm mắm. cá chốt khi lựa chọn để làm mắm thì con cá phải có màu đỏ cam. Thân cá chốt khi đã thành mắm lại có màu trắng dưới bụng, ở trên lưng vẫn có màu xanh óng cảm giác như những con cá vẫn đang còn tươi sống.

2. Bí quyết tăng thêm hương vị cho món ăn

Món mắm cá chốt không quá khó để làm nhưng lại đòi hỏi người làm phải thật sự chú trọng ở nhiều khâu. nếu một trong những bước chế biến bị sai lệnh thì món ăn có thể hoàn toàn bị bỏ đi. Và sau đây là những mẹo nhỏ mà Medplus muốn gửi đến các bạn muốn thực hiện món mắm cá này.

Những lưu ý khi ăn mắm cá chốt để đảm bảo sức khỏe

1. Các món ăn có thể đi kèm

Món mắm cá này rất dễ bảo quản. Khi bạn muốn ăn thì chỉ cần lấy một lượng vừa đủ và chỉ cần đậy kín nắp hũ lại là được. Đặc biệt, món mắm cá này có thể bảo quản từ 6 tháng đến 1 năm. Tuy nhiên, nên để hũ mắm ở những nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp.

2. Cách bảo quản mắm cá chốt an toàn

Món mắm cá là món ăn dân dã, là đặc sản ở miền Tây. Bạn có thể sử dụng chúng khi ăn lèm với một ít rau sống, rau thơm, dưa chuột hay cà xanh,… Món ăn này rất đưa cơm, đặc biệt là trong những ngày mưa lạnh, bên bếp cơm nóng hổi. Chắc chắn bạn sẽ có một bữa cơm ngon miệng với món mắm cá này.

3. Lưu ý khi ăn món mắm cá chốt

Mắm cá khá mặn do quy trình chế biến lên men của nó. Thế nên, món ăn này không thích hợp cho những người cao tuổi, đặc biệt là những người mắc bệnh tăng huyết áp. Bởi căn bệnh này rất dễ lên huyết áp khi ăn quá mặn. Ngoài ra, do môi trường sống của cá chốt mà chúng có thể nhiễm một số chất độc hại. Do đó, khi cá chốt không được chế biến an toàn sẽ còn tích tụ nhiều chất độc. Vì vậy, hãy hạn chế ăn mắm cá chốt thường xuyên để đảm bảo an toàn sức khỏe.

Nguồn tham khảo:  Nguồn tổng hợp

Bí quyết làm món mắm cá chốt thơm ngon tại nhà

Serves: 4
Cook time: 45 minutes
Level: 3

Ingredients

  • Cá chốt
  • Bột thính gạo
  • Nước cơm rượu
  • Chuối xiêm xắt nhuyễn
  • Gia vị: Đường thốt nốt, muối biển rang kỹ

Instructions

Cách sơ chế nguyên liệu
  • Cá chốt bắt về nên là loại nhỏ bằng ngón tay, phải được ngâm nước lạnh chừng 2 giờ. 
  • Sau đó ta  làm sạch những con cá chốt bằng cách cắt đầu, ngạnh cá, mổ lấy sạch ruột, dùng gáo dừa đánh sạch vảy cá, sau đó rửa sạch cá để ráo nước.
Cách chế biến mắm cá chốt

Bước 1: Đem cá cho vào chum ướp thêm muối. Cứ 6 chén cá chốt lại cho vào 1 chén muối, trộn điều rồi nén chặt bằng vỉ tre.

Bước 2: Sau 15 ngày thì lấy ra rồi cho bột thính gạo bằng với lượng muối vào trộn đều lên ủ thêm 1 tháng.

Bước 3: Rồi lại tiếp tục lấy ra, thêm đường thốt nốt vào sao cho kẹo lại và kéo chỉ được thì cho chuối xiêm đã bóp nhuyễn vào xào chung

Bước 4: Mắm cho vào hủ rồi gài chặt bằng vỉ tre đợi thêm khoảng 2 tháng là ăn được, còn nếu như muốn mắm đậm đà hơn thì nên đợi đến 6 tháng.

Bí quyết làm món mắm cá chốt thơm ngon tại nhà
Exit mobile version