Site icon Medplus.vn

Đổi vị cùng món mắm cá lóc chưng đậm đà hương vị

Mắm cá lóc chưng là đặc sản của người miền Tây có hương vị thơm ngon, đậm đà. Món mắm cá chưng thịt ba chỉ này ngày nay xuất hiện khá nhiều trong các bữa cơm gia đình. Và sau đây, Medplus sẽ hướng dẫn cho bạn cách chế biến chi tiết món cá lóc chưng này nhé!

Đổi vị cùng món mắm cá lóc chưng đậm đà hương vị

Mẹo làm món mắm cá lóc chưng chuẩn vị mẹ nấu

1. Cách chọn nguyên liệu tươi ngon

Nguyên liệu quyết định hoàn toàn đối với hương vị của món mắm cá chưng này là mắm cá lóc. Vì vậy khâu chọn lựa mắm cá là một khâu vô cùng quan trọng. Khi chọn mua mắm cá lóc loại nguyên con hoặc đã được cắt từng khúc. Loại nguyên con thường được chọn bởi nó là cá lóc tự nhiên, khác với cá to vốn được nuôi ao. 

Mắm lóc nhỏ thịt thơm hơn nhưng lại nhiều xương hơn cá lớn cắt khúc. Mua mắm lóc nên tránh loại tẩm màu sặc sỡ, cũng cần chọn loại mắm có nước ngâm không quá loãng.

2. Bí quyết tăng thêm hương vị cho món ăn

Món mắm cá lóc chưng rất đơn giản để chế biến. Tuy nhiên để có thể tạo ra hương vị chuẩn miền Tây là điều không dễ dàng. Vì vậy, Medplus sẽ đưa ra những mẹo nhỏ để món ăn của bạn thêm phần thơm ngon đúng vị.

Những lưu ý khi ăn mắm cá lóc chưng để đảm bảo sức khỏe

1. Các món ăn có thể đi kèm

Món mắm chưng thịt bằm ăn ngon với cơm trắng nấu không quá nhão. Món này càng ngon hơn khi ăn kèm với xoài sống bằm nhuyễn, hoặc các loại rau luộc. Thực phẩm miền Tây Nam chỉ phù hợp với những ai không bị dị ứng với mùi đặc trưng của mắm

2. Cách bảo quản an toàn

Để bảo quản món mắm này thì bạn nên cho vào tủ lạnh. Nhưng nhớ rằng nên bỏ vào hộp kín, để không bốc mùi trong tủ lạnh của bạn. Tuy nhiên, cách bảo quản này tốt nhất chỉ khoảng từ 6 đến 10 tiếng thôi. Và trước khi lấy ra ăn thì cần hấp nóng lại để đẩm bảo thức ăn. Vì vậy, tùy thuộc vào khẩu phần ăn của gia đình mà chế biến khối lượng sao cho phù hợp.

3. Lưu ý khi ăn món mắm cá lóc chưng

Món mắm cá lóc này tuy khá thơm ngon và giúp đưa cơm. Nhưng bạn và gia đình không nên ăn quá nhiều trong tuần. Tốt nhất là một thánh nên ăn từ 1 đến 2 lần. Bởi vì cá lóc sống trong môi trường nước có ô nhiễm sẽ chứa một số chất độc hại không tốt cho cơ thể. Đặc biệt là thủy ngân, đây là một chất vô cùng độc hại có thể ảnh hưởng không tốt đối với sức khỏe của bạn và gia đình.

Ngoài ra, đối với những người bị tăng huyết áp hoặc bị bệnh tim mạch thì cũng nên hạn chế ăn món mắm chưng này. Vì mắm chưng khá mặm và dễ làm tăng huyết áp bất thường cho những người mắc bệnh huyết áp cao.

Nguồn tham khảo:  Nguồn tổng hợp

Mẹo làm món mắm cá lóc chưng thơm ngon đúng điệu

Serves: 4
Cook time: 30 minutes
Level: 2

Ingredients

  • Mắm cá lóc: 1 con
  • Thịt ba chỉ: 300 gram
  • Hành tím, hành lá, ớt, gừng, tiêu xay
  • Gia vị nêm: dầu ăn, nước mắm, đường, bột ngọt

Instructions

Cách sơ chế nguyên liệu
  • Thịt heo mua về rửa sạch rồi bằm nhuyễn. 
  • Bóc hành tím, để nguyên củ hoặc chẻ đôi. 
  • Cắt nhỏ gừng, hành lá để riêng ra tô.
Cách chế biến mắm cá lóc chưng

Bước 1: Cho mắm vào thố, rồi cho tất cả các nguyên liệu chuẩn bị ở trên vào và sắp xếp sao cho đẹp. 

Bước 2: Cho thêm vào ít đường cát, bột ngọt, tiêu, dầu ăn, ớt nguyên quả và một ít nước mắm.

Bước 3: Cho thố mắm vào lò hấp hoặc thiết bị hấp với thời lượng 30 phút. Nếu gia đình không lò hấp chuyên dụng, thì có thể hấp cách thủy. Sau khi hấp chín thì lấy ra và bắt đầu thưởng thức.

Mẹo làm món mắm cá lóc chưng thơm ngon đúng điệu
Exit mobile version