Site icon Medplus.vn

ĐỐM ĐỒI MỒI: NGUYÊN NHÂN, BIỂU HIỆN, CÁCH ĐIỀU TRỊ

Tất tần tật về đốm đồi mồi

Tất tần tật về đốm đồi mồi

Đốm đồi mồi tuy không gây hại cho sức khỏe của bạn, thế nhưng sự xuất hiện của chúng có thể làm bạn khá phiền lòng vì chúng gây mất thẩm mỹ đến vẻ ngoài của bạn. Trong bài viết này, Medplus sẽ chia sẻ với bạn tất tần tật về đốm đồi mối, cũng như cách loại bỏ chúng nếu bạn muốn nhé.

Đốm đồi mồi là gì?

Người có đốm đồi mồi

Đốm đồi mồi là những đốm phẳng màu nâu, xám hoặc đen trên da. Chúng thường xuất hiện ở những vùng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, chẳng hạn như mu bàn tay và mặt của bạn. Các đốm tuổi còn được gọi là đốm gan, lentigo già, lentigines mặt trời hoặc đốm nắng.

Không có gì lạ khi đốm đồi mồi xuất hiện đơn lẻ hoặc tụ lại với nhau.

Mặc dù chúng có thể bắt đầu phát triển khi còn nhỏ và ngay cả trong thời thơ ấu, nhưng chúng phổ biến nhất ở độ tuổi trung niên và tuổi trưởng thành, đặc biệt nếu bạn dành nhiều thời gian dưới ánh nắng mặt trời.

Đốm đồi mồi không phải là ung thư và chúng cũng không phát triển thành ung thư. Để chắc rằng đó không phải dấu hiệu của ung thư da, bạn nên nhờ bác sĩ da liễu đánh giá bất kỳ đốm đen mới nào trên da của bạn.

Nguyên nhân hình thành các đốm đồi mồi

Các đốm đồi mồi thường xảy ra do sản xuất quá nhiều melanin hoặc sắc tố da. Các chuyên gia không biết chính xác lý do tại sao các đốm đồi mồi phát triển, nhưng một số người có khuynh hướng di truyền đối với chúng. Nói cách khác, bạn có thể có nguy cơ cao bị đốm đồi mồi nếu chúng di truyền trong gia đình bạn.

Các nguyên nhân khác có thể bao gồm lão hóa da, tiếp xúc với tia cực tím (UV), chẳng hạn như phơi nắng. Đó là lý do tại sao bạn có nhiều khả năng phát triển các đốm đồi mồi trên những vùng da tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời nhất:

Các triệu chứng của các đốm đồi mồi

Các biểu hiện đặc trưng cho các đốm đồi mồi bao gồm:

Đốm đồi mồi được chẩn đoán như thế nào?

Bác sĩ da liễu hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe thường sẽ chẩn đoán các đốm đồi mồi bằng kiểm tra trực quan, sinh thiết hoặc cả hai.

Kiểm tra trực quan

Trong quá trình kiểm tra trực quan, bác sĩ sẽ đánh giá màu sắc, kích thước và hình dạng để xác định xem vết của bạn có thực sự là vết đồi mồi hay không.

Họ cũng có thể cảm nhận vị trí để xác định xem nó có kết cấu nổi lên hay kết cấu giống như vùng da xung quanh của bạn.

Sinh thiết

Nếu bác sĩ hoặc bác sĩ da liễu của bạn tin rằng vùng tối có thể là thứ gì đó không phải là đốm đồi mồi, họ thường đề nghị sinh thiết.

Quy trình này liên quan đến việc loại bỏ một mảnh da nhỏ khỏi vết đồi mồi và gửi nó đến phòng thí nghiệm để kiểm tra ung thư hoặc các bất thường khác.

Điều trị đốm đồi mồi như thế nào?

Đốm đồi mồi không gây ra bất kỳ vấn đề sức khỏe nào nên việc điều trị thường không cần thiết. Điều đó nói rằng, bạn có thể loại bỏ hoặc không nếu cảm thấy không phiền vì sự xuất hiện của chúng.

Một số cách điều trị bao gồm:

Thuốc theo toa

Bác sĩ da liễu có thể kê toa các loại kem tẩy trắng để giúp làm mờ dần các đốm đồi mồi. Những loại kem này thường chứa hydroquinone và đôi khi là retinoids, chẳng hạn như tretinoin.

Chỉ cần lưu ý rằng những loại kem này thường mất vài tháng để làm mờ các đốm đồi mồi.

Cũng lưu ý rằng các loại kem tẩy trắng và tretinoin có thể khiến da bạn nhạy cảm hơn với tác hại của tia cực tím. Điều cần thiết là phải luôn thoa kem chống nắng, cả trong khi điều trị và sau đó – ngay cả trong những ngày nhiều mây và u ám.

Liệu pháp làm đẹp

Một số liệu pháp làm đẹp có thể loại bỏ hoặc làm giảm các đốm đồi mồi, nhưng các thủ tục này có một số rủi ro về tác dụng phụ và biến chứng.

Hỏi bác sĩ da liễu, bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ hoặc chuyên gia chăm sóc da khác về phương pháp điều trị nào có thể hiệu quả nhất cho làn da của bạn.

Các liệu pháp làm đẹp để xử lý các đốm đồi mồi bao gồm:

Điều trị bằng ánh sáng xung cường độ cao (IPL). Phương pháp điều trị này phát ra sóng ánh sáng đi qua da và nhắm vào các hắc sắc tố để tiêu diệt hoặc phá vỡ các đốm đồi mồi.

Bạn có thể bị đỏ hoặc sưng sau khi điều trị, nhưng bạn có thể quay lại các hoạt động bình thường ngay lập tức mà không cần nghỉ dưỡng. Các tác dụng phụ tiềm ẩn khác bao gồm bầm tím, phồng rộp, thay đổi màu da hoặc nhiễm trùng.

Peel da hóa học. Những thứ này loại bỏ lớp ngoài cùng của da bạn, để lớp da mới có thể phát triển ở vị trí của nó. Các tác dụng phụ thường gặp bao gồm mẩn đỏ, khô, châm chích hoặc nóng rát và sưng nhẹ. Các tác dụng phụ nghiêm trọng hơn, có thể là vĩnh viễn, bao gồm sẹo, sét hoặc sạm da hoặc nhiễm trùng.

Trong một số trường hợp, peel sâu bằng hóa chất có thể ảnh hưởng xấu tới cơ tim, gan hoặc thận của bạn. Thời gian hồi phục sau khi lột da bằng hóa chất có thể mất từ ​​4 ngày đến 2 tuần, mặc dù vết đỏ có thể tồn tại trong vài tháng.

Mài da. Quy trình này loại bỏ các lớp bên ngoài của da để lớp da mới có thể phát triển ở vị trí của nó. Sau thủ thuật này, da của bạn có thể sẽ có màu hồng và sưng lên, kèm theo cảm giác nóng rát hoặc ngứa ran.

Có thể mất khoảng 3 tháng để da hồi phục hoàn toàn. Các tác dụng phụ bao gồm bùng phát mụn trứng cá, thay đổi màu da tạm thời hoặc vĩnh viễn, sẹo hoặc lỗ chân lông to.

Áp lạnh. Quy trình này đóng băng các đốm đồi mồi riêng lẻ bằng nitơ lỏng. Sau thủ thuật, bạn có thể nhận thấy mụn nước, đau và sưng.

Các tác dụng phụ khác có thể xảy ra bao gồm vết thâm, làm sáng da xung quanh vết đồi mồi hoặc để lại sẹo.

Lazer. Phương pháp điều trị này sử dụng các bước sóng ánh sáng cụ thể để loại bỏ vết nám. Các tác dụng phụ bao gồm làm tối tạm thời tại chỗ. Sau khi điều trị, bạn sẽ cần giữ cho khu vực đó sạch sẽ và tránh lấy bất kỳ vảy nào.

Mài da vi điểm Microdermabrasion. Quy trình này làm mịn lớp da bên ngoài. Nó cần ít hoặc không cần thời gian phục hồi, nhưng bạn sẽ muốn giữ nước và giữ ẩm cho làn da của mình sau đó. Các tác dụng phụ tiềm ẩn có thể bao gồm đau, sưng và đỏ.

Mặc dù việc thoa kem chống nắng hàng ngày là rất quan trọng, nhưng việc thoa kem chống nắng sau bất kỳ phương pháp hoặc thủ thuật điều trị da nào cũng là điều cần thiết. Kem chống nắng bảo vệ làn da đang lành của bạn khỏi tác hại của tia cực tím, nhưng nó cũng giúp ngăn ngừa các đốm đồi mồi quay trở lại.

Dùng thuốc không kê đơn

Bạn cũng có thể tìm thấy nhiều loại kem không kê đơn (OTC) được bán trên thị trường để điều trị các đốm đồi mồi. Những loại kem này không mạnh bằng kem theo toa, nhưng chúng có thể giúp loại bỏ sắc tố da dư thừa.

Nói tóm lại, bạn có thể thử chúng trước khi hẹn gặp bác sĩ da liễu, nhưng hãy nhớ rằng chúng có thể không hiệu quả bằng phương pháp điều trị chuyên nghiệp.

Nếu bạn muốn sử dụng các sản phẩm không kê đơn OTC, hãy chọn loại có chứa một trong các thành phần sau:

Mỹ phẩm không loại bỏ các đốm đồi mồi, nhưng chắc chắn chúng có thể giúp che phủ chúng. Hãy hỏi bác sĩ da liễu, bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ hoặc chuyên gia trang điểm về các nhãn hiệu và sản phẩm giúp che giấu các vết đồi mồi hiệu quả.

Medplus hy vọng bài viết này giúp bạn hiểu rõ một vài thông tin về đốm đồi mồi là gì, nguyên nhân và cách khắc phục đốm đồi mồi. Nếu thấy bài viết này hữu ích, đừng quên để lại lời nhận xét và chia sẻ để nhiều người cũng biết đến nhé.

Nguồn:  Age Spots Treatment

Exit mobile version