Site icon Medplus.vn

#1 Quy định khi xin hưởng chế độ trợ cấp bệnh hiểm nghèo năm 2021 có gì mới?

Xã hội và pháp luật luôn tạo điều kiện tốt nhất để hỗ trợ cho những người không may mắc phải các căn bệnh nan y, hiểm nghèo. Nhà nước đã có các chính sách trợ cấp đối với những người mắc bệnh hiểm nghèo.

Trong bài viết dưới đây, Medplus chia sẻ tới các  bạn mẫu đơn cũng như những quy định khi xin hưởng chế độ trợ cấp bệnh hiểm nghèo mới nhất. Cùng theo dõi bài viết bạn nhé.

1. Thông tin về đơn xin hưởng chế độ trợ cấp bệnh hiểm nghèo

Đơn xin hưởng chế độ trợ cấp bệnh hiểm nghèo

1.1. Khái niệm

Đơn xin hưởng chế độ trợ cấp bệnh hiểm nghèo là văn bản được áp dụng cho các cá nhân khi mắc bệnh hiểm nghèo gặp phải khó khăn về kinh phí điều trị và mong muốn được cơ quan nhà nước, cơ sở điều trị hoặc tổ chức trợ cấp hoặc hỗ trợ một phần chi phí khám, chữa bệnh phải chịu.

Mẫu đơn xin hưởng chế độ trợ cấp bệnh hiểm nghèo là văn bản được lập ra bởi cá nhân gửi tới cơ quan, tổ chức có thẩm quyền để xin được hưởng chế độ trợ cấp bệnh hiểm nghèo.

1.2. Công dụng

Mẫu đơn xin hưởng chế độ trợ cấp bệnh hiểm nghèo được cá nhân sử dụng để gửi tới cơ quan, tổ chức có thẩm quyền (Bộ y tế, Bệnh viện, Trung tâm y tế, Trung tâm xã hội, Ủy ban nhân dân, Cơ quan bảo hiểm xã hội,….)  xin được hưởng chế độ trợ cấp bệnh hiểm nghèo.

1.3. Mẫu đơn xin hưởng chế độ trợ cấp bệnh hiểm nghèo

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

—————

…., ngày … tháng … năm …

ĐƠN XIN HƯỞNG CHẾ ĐỘ TRỢ CẤP BỆNH HIỂM NGHÈO

Kính gửi: – Sở Y tế ……..;

– Bệnh viện/ Trung tâm Y tế ……

Căn cứ Quyết định số:……..ngày…..tháng….năm …. của Ủy ban nhân dân tỉnh …… về việc Quy định hỗ trợ một phần chi phí khám, chữa bệnh cho người nghèo, người gặp khó khăn đột xuất do mắc bệnh nặng, bệnh hiểm nghèo trên địa bàn tỉnh ………;

Căn cứ vào nhu cầu của bản thân;

Tôi là: ….., sinh năm: ……

CMND/CCCD số: …….. Ngày cấp:….. Nơi cấp:……

Hộ khẩu thường trú :………

Nơi ở hiện tại : ………

Số điện thoại : ………

Hiện nay, tôi đang điều trị bệnh ……… tại Bệnh viện/Trung tâm y  tế……Thời gian điều trị kéo dài, kinh phí điều trị lên đến…. triệu đồng(gửi kèm hóa đơn viện phí). Tuy nhiên, hoàn cảnh gia đình tôi lại rất khó khăn (nêu chi tiết về hoàn cảnh của gia đình bạn).

Vì vậy, việc tiếp tục điều trị với tôi là vô cùng khó khăn. Tôi được biết vừa qua, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Quyết định số:……..ngày…..tháng….năm …. về việc Quy định hỗ trợ một phần chi phí khám, chữa bệnh cho người nghèo, người gặp khó khăn đột xuất do mắc bệnh nặng, bệnh hiểm nghèo trên địa bàn tỉnh ……. Tôi thấy đây là một việc làm rất ý nghĩa đối với các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh khó khăn như bản thân tôi.

Nay tôi làm đơn này, rất mong các quý cơ quan xem xét về hoàn cảnh của tôi và tạo điều kiện giúp đỡ tôi để tôi được hưởng trợ cấp bảo hiểm bệnh hiểm nghèo, từ đó giúp tôi có điều kiện tiếp tục điều trị bệnh, hồi phục sức khỏe.

Tôi xin chân thành cảm ơn.

Người làm đơn

(Ký và ghi rõ họ tên)

2. Hướng dẫn và lưu ý khi viết đơn xin hưởng chế độ trợ cấp bệnh hiểm nghèo

Người làm đơn cần trình bày ngắn gọn, xúc tích, rõ ràng, trung thực tình trạng của mình và có những căn cứ chứng minh cho nhưng lời trình bày đó.

Trong đơn xin hưởng chế độ trợ cấp bệnh hiểm nghèo nêu rõ:

  • Tên cơ quan, tổ chức có thẩm quyền
  • Căn cứ Quyết định
  • Thông tin người làm đơn
  • Căn bệnh hiểm nghèo đang mắc phải
  •  Kinh phí chữa bệnh
  • Nội dung xin hưởng

3. Quy định khi làm đơn xin hưởng chế độ trợ cấp bệnh hiểm nghèo

Quy định khi làm đơn xin hưởng chế độ trợ cấp bệnh hiểm nghèo

3.1. Những hồ sơ gửi kèm đơn xin hưởng chế độ trợ cấp bệnh hiểm nghèo

Những hồ sơ gửi kèm đơn xin hưởng chế độ trợ cấp bệnh hiểm nghèo bao gồm:

3.2. Cơ quan có thẩm quyền

Bệnh viện, Trung tâm y tế, Trung tâm xã hội, Ủy ban nhân dân, Cơ quan bảo hiểm xã hội,…

3.3. Chế độ đối với người mắc bệnh hiểm nghèo

3.3.1. Đối với người tham gia bảo hiểm y tế

Theo Điều 22 Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) quy định: Người tham gia BHYT khi khám bệnh, chữa bệnh thì được quỹ BHYT thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng như sau:

Trường hợp một người thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT thì được hưởng quyền lợi BHYT theo đối tượng có quyền lợi cao nhất.

Bên cạnh đó, người lao động đang làm việc tham gia BHXH bắt buộc được hưởng chế độ ốm đau. Mức hưởng chế độ ốm đau theo quy định tại Điều 23, Điều 25 Luật BHXH.

3.3.2. Đối với người nghèo

chế độ bảo hiểm bệnh hiểm nghèo với người nghèo

Ngày 1/3/2012, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 14/2012/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 139/2002/QĐ-TTg ngày 15/10/2002 của Thủ tướng Chính phủ về khám, chữa bệnh cho người nghèo.

Đối tượng được hưởng chế độ khám, chữa bệnh theo Quyết định này gồm:

Theo đó:

1. Người nghèo theo qui định hiện hành về chuẩn hộ nghèo và nhân dân các xã có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn được hưởng trợ cấp bệnh hiểm nghèo như sau:

2. Trường hợp không sử dụng phương tiện vận chuyển của cơ sở y tế Nhà nước thì chế độ trợ cấp bệnh hiểm nghèo như sau:

3. Người mắc bệnh ung thư, chạy thận nhân tạo, mổ tim hoặc các bệnh khác gặp khó khăn do chi phí cao mà không đủ khả năng chi trả viện phí được hưởng trợ cấp bệnh hiểm nghèo như sau:

3.3.3. Đối với cán bộ quân đội đã nghỉ hưu

trợ cấp bệnh hiểm nghèo với cán bộ nghỉ hưu

Ngày 15/8/2011, Bộ Quốc phòng đã ban hành Thông tư số 158/2011/TT-BQP về thực hiện một số chế độ, chính sách góp phần chăm sóc đối với cán bộ quân đội nghỉ hưu.

Tại Điều 6 Thông tư này quy định chế độ chăm sóc cán bộ quân đội nghỉ hưu mắc bệnh hiểm nghèo như sau:

Chế độ trợ cấp bệnh hiểm nghèo được thực hiện từ ngày cấp có thẩm quyền quyết định và được hưởng trợ cấp cả quý đó, mức trợ cấp 1 người/quý bằng 1 tháng tiền lương tối thiểu chung theo quy định của Chính phủ tại thời điểm chi trả.

Cán bộ quân đội nghỉ hưu mắc bệnh hiểm nghèo điều trị tại các bệnh viện quân đội được hưởng chênh lệch giữa tiền ăn bệnh lý và tiền ăn cơ bản do bệnh viên thanh toán.

4. Kết luận

Bệnh hiểm nghèo được liệt kê vào những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu. Tuy nhiên, vẫn có cơ hội hồi phục nếu được phát hiện và điều trị kịp thời. Với bảo hiểm bệnh hiểm nghèo, bạn sẽ nhận được những cơ hội chăm sóc chữa trị tốt nhất với chi phí phù hợp. Bên cạnh đó, những chế độ chăm sóc sức khỏe ưu việt cũng góp phần vào cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Bên cạnh sự trợ cấp bệnh hiểm nghèo từ BHYT, bạn có thể tham gia thêm các sản phẩm bảo hiểm bệnh hiểm nghèo từ các công ty bảo hiểm, để tối đa nhu cầu chăm sóc và điều trị sức khỏe khi cần thiết.

Xem thêm các bài viết liên quan:

Exit mobile version