Site icon Medplus.vn

[Năm 2021] Đóng 3 tháng BHXH có được hưởng chế độ thai sản không?

Chế độ thai sản là một trong những chế độ về an sinh xã hội mà được nhiều người quan tâm nhất trong xã hội, bao gồm các đối tượng cả nam và nữ. Để được hưởng chế độ thai sản, người lao động cần đóng bảo hiểm đủ 6 tháng trong vòng 12 tháng trước khi sinh con. Vậy nếu trường hợp chỉ đóng 3 tháng bảo hiểm thì sao? Đóng 3 tháng BHXH có được hưởng chế độ thai sản không? Hãy cùng Medplus tìm câu trả lời qua bài viết bên dưới đây nhé.

1. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

Điều kiện hưởng chế độ thai sản

Để biết đóng 3 tháng BHXH có được hưởng chế độ thai sản không, bạn cần biết được điều kiện hưởng chế độ thai sản như thế nào?

1.1. Đối tượng hưởng chế độ thai sản

Theo quy định tại Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014, đối tượng hưởng chế độ thai sản như sau:

a) Lao động nữ mang thai;

b) Lao động nữ sinh con;

c) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;

d) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;

đ) Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản;

e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con

1.2. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

Để được hưởng chế độ thai sản, người lao động cần phải đáp ứng các điều kiện theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội 2014. Đối với trường hợp đóng 03 tháng bảo hiểm xã hội, được quy định tại khoản 3 Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 như sau:

Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi

Người lao động quy định tại điểm b khoản 1 Điều này đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Người lao động đủ điều kiện quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này mà chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các Điều 34, 36, 38 và khoản 1 Điều 39 của Luật này.

1.3. Kết luận

Theo đó, điều kiện để hưởng chế độ thai sản là người lao động phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

2. Đóng 3 tháng BHXH có được hưởng chế độ thai sản không?

Đóng 3 tháng BHXH có được hưởng chế độ thai sản không

Theo điều kiện hưởng chế độ thai sản được nêu ở phần 1:

Người lao động đóng 3 tháng bảo hiểm xã hội vẫn được hưởng chế độ thai sản.

Trường hợp đóng 03 tháng bảo hiểm xã hội trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con, để được hưởng chế độ thai sản thì người lao động phải đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên trước đó và người lao động khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền.

3. Thủ tục làm hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi đóng 03 tháng bảo hiểm xã hội

Thủ tục làm hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi đóng 03 tháng bảo hiểm xã hội

3.1. Chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ hưởng chế độ nghỉ thai sản được quy định tại khoản 1 Điều 101 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 bao gồm các giấy tờ sau:

3.2. Nộp hồ sơ

Trường hợp 1: Bạn đã xin nghỉ việc ở công ty

Bạn sẽ trực tiếp nộp hồ sơ tại Cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi bạn cư trú (có thể là nơi đăng ký thường trú hoặc đăng ký tạm trú) để được hưởng chế độ thai sản theo quy định. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ bạn, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả tiền bảo hiểm xã hội cho bạn.

Trường hợp 2: Bạn vẫn đang tiếp tục làm việc ở công ty

Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, bạn có trách nhiệm nộp hồ sơ đề nghị hưởng chế độ thai sản cho công ty nơi bạn đang làm việc. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ bạn, công ty có trách nhiệm lập hồ sơ nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ công ty, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho bạn.

3.3. Trách nhiệm giải quyết và chi trả của cơ quan bảo hiểm xã hội

Trường hợp doanh nghiệp đề nghị: tối đa 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ theo quy định pháp luật

Trường hợp người lao động, thân nhân của người lao động lập hồ sơ: tối đa 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ theo quy định

Việc chi trả chế độ thai sản sinh non có thể nhận tiền mặt hoặc nhận tiền qua thẻ ngân hàng đã đăng ký với phía cơ quan bảo hiểm xã hội.

4. Kết luận

Medplus vừa trả lời câu hỏi đóng 3 tháng BHXH có được hưởng chế độ thai sản không rồi. Người lao động đóng 3 tháng bảo hiểm xã hội vẫn được hưởng chế độ thai sản với điều kiện phải đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên trước đó và người lao động khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền.

Exit mobile version